Thứ Ba, 23/4/2024
Ban Dân vận Trung ương: Sinh hoạt chuyên đề “Học tập và làm theo Bác về phong cách làm việc dân chủ, sâu sát cơ sở, vì dân”

Dự Hội nghị có đồng chí Đỗ Văn Phới, Phó Trưởng Ban, Bí thư Đảng ủy cơ quan và toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động cơ quan Ban Dân vận Trung ương. Báo cáo viên tại hội nghị là GS.TS Mạch Quang Thắng, Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

 

Quang cảnh Hội nghị


Nội dung chuyên đề “Học tập và làm theo Bác về phong cách làm việc dân chủ, sâu sát cơ sở, vì dân” có ý nghĩa quan trọng, giúp mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ Ban Dân vận Trung ương thấm nhuần hơn tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác để áp dụng thực tế vào công việc, nhiệm vụ cụ thể được giao; góp phần xây dựng Đảng bộ và cơ quan, các vụ, đơn vị trong sạch, vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tại Hội nghị, GS. TS. Mạch Quang Thắng đưa các đại biểu đến với các câu chuyện sinh động về quá trình hoạt động, lãnh đạo cách mạng, cũng như đời sống, sinh hoạt thường ngày của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua đó truyền đạt tư tưởng của Người về phong cách làm việc dân chủ, sâu sát cơ sở, vì dân. GS. TS. Mạch Quang Thắng nhấn mạnh: Trong cách thức, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo sự nghiệp cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn thể hiện phong cách làm việc giản dị, gần gũi nhưng sâu sắc, quyết đoán, hòa mình vào quần chúng nhân dân, coi nhân dân là cội nguồn của mọi thắng lợi. Người khẳng định, bản chất của dân chủ tức là "dân là chủ" và "dân làm chủ"; quan hệ của Đảng với dân là quan hệ gắn bó máu thịt; Đảng vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ trung thành của nhân dân

 

GS. TS. Mạch Quang Thắng trình bày tại Hội nghị


Phong cách làm việc dân chủ theo tư tưởng Hồ Chí Minh là phải “nói đi đôi với làm”. Người yêu cầu cán bộ phải thống nhất giữa nói và làm, tư tưởng phải chuyển hóa thành hành động cụ thể, hoàn thành nhiệm vụ, thực hiện lý tưởng cao cả của Đảng và dân tộc; tránh 4 bệnh là: Nói nhiều làm ít, nói hay làm dở, nói mà không làm, nói một đằng làm một nẻo.

Cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là tấm gương sáng về sự gắn bó mật thiết với nhân dân, gần dân, hiểu dân, trọng dân, học dân và có trách nhiệm với dân. Theo Người, muốn phụng sự được nhân dân, là công bộc của nhân dân thì người cán bộ, đảng viên không chỉ biết gần gũi với nhân dân, biết trọng dân, biết nghe dân nói, mà còn phải biết nói cho dân nghe, làm cho dân tin. Tư tưởng đó được Người thể hiện sinh động, rõ nét nhất trong tác phẩm “Dân vận” đăng trên Báo Sự thật, số 120, ngày 15/10/1949, với bút danh X.Y.Z. Hơn 70 năm trôi qua, tác phẩm “Dân vận” của Người vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc; có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác dân vận của Đảng hiện nay…

 

Đồng chí Đỗ Văn Phới phát biểu kết luận Hội nghị


Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Phới, Phó Trưởng Ban, Bí thư Đảng ủy cơ quan Ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh: Chuyên đề “Học tập và làm theo Bác về phong cách làm việc dân chủ, sâu sát cơ sở, vì dân” hết sức thiết thực, có ý nghĩa trong bối cảnh cả nước Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, với nhiều vấn đề thời sự đặt ra đối với công tác dân vận hiện nay và đối với các cán bộ làm công tác tham mưu cho Đảng về công tác dân vận. Qua chuyên đề, cán bộ, đảng viên Ban Dân vận Trung ương có dịp nhìn lại, soi chiếu lại mình để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, học tập tư tưởng, phong cách của Bác về công tác dân vận.

"Mỗi đồng chí cán bộ, đảng viên cần tiếp tục rút ra những bài học kinh nghiệm cho bản thân trong thực tiễn công tác; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, để góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao và xây dựng Đảng bộ và cơ quan Ban Dân vận Trung ương trong sạch, vững mạnh" - Đồng chí Đỗ Văn Phới yêu cầu.

Tin và ảnh: Mai Khôi

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất