Thứ Sáu, 3/5/2024
Giao ban công tác dân vận của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương 6 tháng đầu năm 2023

Dự Hội nghị còn có các đồng chí Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương: Bùi Tuấn Quang, Nguyễn Lam; đại diện lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương và đại diện lãnh đạo, cán bộ của một số vụ, đơn vị của Ban Dân vận Trung ương.

 
Quang cảnh Hội nghị


Niềm tin của nhân dân tiếp tục được giữ vững, nâng lên

Dự thảo Báo cáo Kết quả công tác dân vận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 được trình bày tại Hội nghị cho thấy: Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự quản lý, điều hành năng động, quyết liệt của Nhà nước, các hoạt động kinh tế - xã hội trong nước phục hồi; niềm tin của nhân dân đã từng bước được cải thiện. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt công tác dân vận và đạt được kết quả quan trọng.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nghiên cứu học tập, quán triệt, phổ biến, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hôi triển khai tích cực và có hiệu quả. Các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận; kịp thời cụ thể hóa các văn bản của Trung ương và cấp ủy cấp trên gắn với thực tiễn địa phương, đơn vị. Các chủ trương, chính sách thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế của Đảng, Nhà nước bước đầu đã phát huy hiệu quả, kinh tế đã từng bước được phục hồi, các chính sách hỗ trợ đời sống cho người lao động, người nghèo, người yếu thế… được quan tâm kịp thời, an sinh xã hội được bảo đảm. Kết quả phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của nước ta được các tổ chức có uy tín và bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao sau một thời gian dài đình trệ do dịch bệnh.

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo, dân chủ ở cơ sở đã được thực hiện thường xuyên, liên tục; tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã được quan tâm, chỉ đạo quyết liệt và có hiệu quả nhất định. Công tác phối hợp triển khai thực hiện công tác dân vận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội với các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương có hiệu quả hơn. Nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” tiếp tục được nhân rộng, lan tỏa tích cực trong xã hội, góp phần quan trọng trong việc phát huy dân chủ, tăng cường phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc; củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước.

 
Đồng chí Vy Tư Liệu, Vụ trưởng Vụ Đoàn thể nhân dân trình bày dự thảo Báo cáo tại Hội nghị 


Công tác vận động đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào theo tôn giáo, đồng bào Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục được quan tâm. Việc phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, người có uy tín ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào theo tôn giáo, các hội, đoàn người Việt Nam ở nước ngoài, công tác đối ngoại nhân dân ngày càng hiệu quả. Việc nắm bắt tình hình nhân dân, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và các giai tầng cũng được quan tâm và giải quyết kịp thời; việc dự báo tình hình an ninh chính trị, kinh tế, xã hội cũng được thực hiện góp phần tạo sự chủ động trong vấn đề giải quyết những khó khăn của đời sống, việc làm và thu nhập của đoàn viên, hội viên và các giai tầng trong xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, công tác dân vận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội còn một số vấn đề cần quan tâm như: Công tác nắm bắt tình hình nhân dân, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên, các giai tầng xã hội có lúc vẫn chưa kịp thời; chưa dự báo đúng, đầy đủ tình hình nhân dân để phản ánh với cấp thẩm quyền. Công tác phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân ở một số địa phương, cơ sở chưa đồng bộ. Công tác tham mưu với cấp ủy, tổ chức đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vướng mắc, khó khăn, bức xúc của nhân dân còn nhiều khó khăn. Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở ở một số nơi, một số ngành còn hình thức, không phát huy được hiệu quả. Đồng thời, cần phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong phối kết hợp với chính quyền địa phương ngay từ cấp cơ sở để làm công tác dự báo, nắm bắt tình hình đoàn viên, hội viên và các giai tầng xã hội để có biện pháp phòng ngừa các thế lực thù địch, thế lực phản động. Hoạt động giám sát và phản biện xã hội; góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nơi, có việc còn hình thức, hiệu quả chưa cao…

Nắm chắc tình hình các giai tầng xã hội và nhân dân để tham mưu, chủ động tham gia tháo gỡ vướng mắc, khó khăn 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tích cực thảo luận, trao đổi ý kiến để làm sâu sắc thêm kết quả đạt được và những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thực hiện tốt nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm. Đa số các ý kiến đều nhất trí với dự thảo báo cáo và tập trung làm rõ những kết quả nổi bật, mô hình hay, những hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong tuyên truyền, quán triệt, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; về công tác xây dựng, củng cố tổ chức, tập hợp đoàn viên, hội viên, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của từng tổ chức; về công tác dự báo, nắm bắt tình hình nhân dân, tình hình các giai tầng xã hội để tham mưu đề xuất với Đảng, Nhà nước, cấp ủy; về giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; về hoạt động đối ngoại nhân dân, mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế và nhân dân thế giới…

 
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại Hội nghị


Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các đại biểu dự Hội nghị. Dự thảo Báo cáo và các ý kiến phát biểu đều khẳng định: Trong 6 tháng đầu năm 2023, trong bối cảnh đất nước có nhiều khó khăn, thách thức, công tác dân vận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đạt được kết quả quan trọng.

Cùng với việc xác định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương yêu cầu nhận diện rõ hơn những khó khăn, thách thức, xác định nguyên nhân căn bản dẫn đến bức xúc của nhân dân, từ đó đề xuất các giải pháp tháo gỡ liên quan đến công nhân, người lao động, nhất là liên quan đến việc làm, thu nhập, đời sống đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân.

 
Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng phát biểu kết luận Hội nghị 

 

Trên cơ sở đó, đồng chí Phạm Tất Thắng đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ; triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng lồng ghép với Nghị quyết Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp. Chú trọng nắm chắc tình hình nhân dân, tình hình các giai tầng xã hội; kịp thời tham mưu đề xuất với Đảng, Nhà nước, cấp ủy tổ chức các diễn đàn trao đổi, đối thoại và tiếp xúc, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, sáng kiến của nhân dân, phản ánh, kiến nghị, tham mưu với Đảng, Nhà nước.

Đồng thời, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục phối hợp các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương triển khai công tác dân vận ngày càng thực chất, có chiều sâu; tiếp tục sơ kết, tổng kết các chỉ thị, kết luận, nghị quyết của Đảng liên quan đến công tác dân vận và Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội. Triển khai thực hiện tốt Chỉ thị của Ban Bí thư về tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028, Đại hội Nông dân các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII nhiệm kỳ 2023 - 2028; chuẩn bị kế hoạch, triển khai tổ chức Đại hội Ủy ban MTTQ Việt Nam lần thứ X… góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác năm 2023.

Tin và ảnh: Hà Thanh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác