Chủ Nhật, 5/5/2024
Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài tiếp xúc cử tri tỉnh Đắk Lắk
 
Đoàn đại biểu Quốc hội tham dự buổi tiếp xúc cử tri 


Tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri có các đại biểu: Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trường Ban Dân vận Trung ương; Lê Thị Thanh Xuân, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk; Y Vinh Tơr, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Lưu Văn Đức, Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Lê Ngọc Hải, Thiếu tướng, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu Trưởng Quân khu 5; Nguyễn Thị Xuân, Thiếu tướng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và hơn 130 cử tri là công nhân lao động đến từ các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Tại hội nghị, Đoàn ĐBQH đã thông tin đến cử tri dự kiến nội dung Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh từ sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đến nay.

Sau khi nghe báo cáo, các cán bộ, đoàn viên và công nhân lao động đã trình bày những kiến nghị tập trung vào các nội dung chính về bảo hiểm, tiền lương, nhà ở, phúc lợi cho người lao động...

Cụ thể, cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét điều chỉnh TP. Buôn Ma Thuột từ vùng III lên vùng II, để tiền lương và tiền đóng BHXH của người lao động được nâng lên, người lao động an tâm công tác, gắn bó với doanh nghiệp địa bàn thành phố; tạo điều kiện để đoàn viên, người lao động có tham gia BHYT được thanh toán khi đi khám chữa bệnh ở các cơ sở Y tế ngoài giờ hành chính và khám chữa bệnh ban đầu ở tất cả các cơ sở y tế. Đề nghị Nhà nước quan tâm xem xét, có chính sách xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ bán trả góp hoặc cho công nhân lao động vay vốn ưu đãi, lãi suất thấp để mua nhà ở để ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất; giảm độ tuổi nghỉ hưu đối với một số nhóm lao động đặc thù như giáo viên mầm non, công nhân trực tiếp sản xuất trong các ngành độc hại, nặng nhọc....

Bên cạnh đó có chế tài đủ mạnh để xử lý những đơn vị, doanh nghiệp không quan tâm các quy định của pháp luật liên quan đến Bộ Luật lao động, Luật Công đoàn, Luật An toàn vệ sinh lao động để bảo đảm quyền lợi cho người lao động; cải tiến tiền lương đối cán bộ công nhân viên chức, người lao động ngành Y tế cho phù hợp, tương thích với đặc thù về yêu cầu đào tạo của ngành; xem xét, sửa đổi cơ chế nâng cao quyền hạn, chức năng, chế độ, chính sách cho lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng tại các đơn vị; có các giải pháp tăng cường công tác quản lý tình trạng tín dụng đen và đòi nợ thuê tránh gây nguy hiểm cho xã hội cũng như đời sống của công nhân lao động....

Sau khi nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan đã tiếp thu và giải trình, làm rõ tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Thị Thanh Xuân, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh, chương trình tiếp xúc cử tri chuyên đề là diễn đàn để đại biểu Quốc hội tiếp xúc, lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cử tri là công nhân lao động về việc làm, thu nhập, đời sống, cũng như hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật. Đây là dịp để đại biểu Quốc hội tổng hợp và phản ánh ý kiến với Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan; đồng thời góp phần xây dựng chính sách, pháp luật đảm bảo khả thi, sát thực tế. Những ý kiến đóng góp và kiến nghị của anh chị em công nhân lao động sẽ được Đoàn ĐBQH tiếp thu, tổng hợp và trình trong kỳ họp Quốc hội tới để kịp thời đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Đồng chí đề nghị lãnh đạo Công đoàn các cấp tiếp tục tăng cường công tác quan tâm, chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn, nhất là người lao động có hoàn cảnh khó khăn; đẩy mạnh công tác thông tin, truyền truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và pháp luật liên quan đến công nhân lao động để nâng cao nhận thức, trách nhiệm.

 
Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài và lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Lắk
tặng quà cho các công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn
 

 

Nhân dịp này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã trao tặng 100 suất quà (1 triệu đồng/suất) cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các đơn vị, doanh nghiệp.

* Trước đó, sáng 24/4, Tổ đại biểu số 2 - Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đắk Lắk đã tiếp xúc với 200 cử tri đại diện cử tri các xã: Ea Kuăng, Ea Phê, Ea Kênh, Ea Hiu, Hòa Tiến, Tân Tiến (huyện Krông Pắc).

Tham dự Hội nghị tiếp xúc cử tri có các ĐBQH: Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Lê Thị Thanh Xuân, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQHQ tỉnh; Lê Ngọc Hải, Thiếu tướng, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân khu 5.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk đã thông tin đến các cử tri nội dung dự kiến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7 dự kiến khai mạc vào ngày 20/5/2024 và bế mạc vào ngày 28/6/2024. Tại kỳ họp lần này, Quốc hội dự kiến xem xét thông qua 10 dự án luật, 03 dự thảo nghị quyết. Kỳ họp cũng sẽ cho ý kiến 11 dự án luật và xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.

Tại hội nghị đã ghi nhận 10 lượt cử tri kiến nghị nhiều nội dung, trong đó chủ yếu tập trung vào các vấn đề liên quan đến việc đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn; các vấn đề phát sinh do quá trình thi công cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đoạn qua huyện Krông Pắc.

Bên cạnh đó, cử tri cũng đề nghị, một số văn bản luật, quy định mới ban hành liên quan đến an toàn giao thông cần có giải pháp tuyên truyền hiệu quả, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số; trên cơ sở quỹ đất do công ty nông lâm nghiệp bàn giao về địa phương quản lý, cần quan tâm giải quyết nhu cầu đất ở, đất sản xuất cho người dân trên địa bàn, đặc biệt là bà con dân tộc thiểu số; việc phân bổ kinh phí chi thường xuyên cho các tổ chức đoàn thể cấp xã cần gắn với thực tế về quy mô diện tích, dân số của địa phương; xem xét bổ sung chế độ hỗ trợ đối với con liệt sĩ…

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri nêu ra đã được đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan và chính quyền địa phương trực tiếp trả lời, giải trình…

(baodaklak.vn) 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác