Thứ Sáu, 5/7/2024
Hội nghị Giao ban công tác dân tộc - tôn giáo phía Nam 6 tháng đầu năm 2024

Dự hội nghị có các đồng chí là lãnh đạo Vụ Địa phương III - Ban Nội chính Trung ương; Ban Công tác phía Nam - Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Ban Tôn giáo Chính phủ phía Nam; Phòng Dân vận, Cục Chính trị - Quân khu 7 và Quân khu 9; Cục An ninh nội địa (Bộ Công an)…


 Đại biểu trao đổi tại Hội nghị


Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác đảm bảo, tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố phía Nam. Các sở, ban, ngành có liên quan cùng các địa phương thường xuyên phối hợp, hỗ trợ các cơ sở tôn giáo tổ chức hoạt động theo đúng chương trình đã thông báo với chính quyền; vận động chức sắc, chức việc, tu sĩ và tín đồ tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, tuân thủ quy định pháp luật, đúng hiến chương, điều lệ của các giáo hội; tham gia giải quyết, xử lý các vấn đề liên quan đến tôn giáo, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Các tổ chức tôn giáo thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho tín đồ, người dân có hoàn cảnh khó khăn, nhất là dịp trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, góp phần thực hiện tốt Chỉ thị số 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Việc thực hiện chính sách với đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm thực hiện nghiêm túc, đầy đủ đã góp phần quan trọng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số các cấp được các địa phương quan tâm, hỗ trợ, tổ chức thành công, thật sự là các ngày hội đoàn kết cộng đồng các dân tộc với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi.


 Đồng chí Đỗ Văn Phới, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu kết luận Hội nghị

 

Ngoài cung cấp thêm thông tin, các đại biểu tập trung thảo luận về một số vấn đề phát sinh trong công tác dân tộc - tôn giáo hiện nay, các hiện tượng tôn giáo mới, “tà đạo”, mê tín dị đoan đang tìm cách lôi kéo người dân tham gia, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số và những người có hoàn cảnh khó khăn; các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động phối hợp.

Kết luận hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Phới, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được trong thực hiện công tác dân tộc - tôn giáo, nhất là việc phối hợp thực hiện hiệu quả công tác dân tộc - tôn giáo giữa các cơ quan, đơn vị chức năng ở khu vực. Các ý kiến góp ý, bổ sung của đại biểu tham dự hội nghị hết sức sâu sắc, đúc rút từ kinh nghiệm thực tiễn sinh động...

Trong thời gian tới, đồng chí Phó Trưởng Ban đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan cần tiếp tục nắm chắc tình hình, tâm tư nguyện vọng của các chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo để kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền, phối hợp cùng cấp có thẩm quyền có giải pháp xử lý những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở. Bên cạnh đó phải không ngừng tuyên truyền, vận động nâng cao tinh thần cảnh giác của các chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo; đồng bào các dân tộc thiểu số và Nhân dân các tỉnh, thành trong khu vực trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, các luận điệu lợi dụng "vấn đề dân tộc - tôn giáo" để chống phá Đảng và Nhà nước, gây chia rẽ khối đoàn kết toàn dân tộc.

Minh Tâm

 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác