Thứ Năm, 19/9/2024
Hội thảo khoa học: Công tác tham mưu của các cơ quan đảng Trung ương về công tác dân vận qua 40 năm đổi mới
 
Quang cảnh Hội thảo 

 

Hội thảo nằm trong khuôn khổ Đề tài trọng điểm giai đoạn 2022-2024 “Công tác tham mưu của các cơ quan đảng Trung ương trên lĩnh vực dân vận qua 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới - Thực trạng, vấn đề đặt ra và giải pháp” mã số KHBĐ(2022-2024)-5 (gọi tắt là Đề tài); góp phần tổng kết đường lối đổi mới và xây dựng dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng.

Chủ trì Hội thảo có các đồng chí: TS. Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực điều hành công việc của Ban Dân vận Trung ương; ThS. Bùi Tuấn Quang, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Ban Dân vận Trung ương, Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương; PGS.TS. Vũ Văn Phúc, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan đảng Trung ương.

Tham dự Hội thảo có các đồng chí Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, nguyên Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; đại diện lãnh đạo các ban đảng Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hội đồng Khoa học các cơ quan đảng Trung ương, các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, Ban Dân vận một số tỉnh ủy, thành ủy, các vụ, đơn vị thuộc Ban Dân vận Trung ương; các chuyên gia, nhà khoa học...

Công tác tham mưu của Đảng trên lĩnh vực dân vận đã có những thành tựu to lớn

Phát biểu khai mạc và đề dẫn Hội thảo, TS. Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực điều hành công việc của Ban Dân vận Trung ương, Chủ nhiệm Đề tài khẳng định: Trải qua 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, công tác tham mưu của Đảng trên lĩnh vực dân vận đã có những thành tựu to lớn. Bắt đầu từ Đại hội VI (năm 1986) của Đảng đến nay, Đảng ta đã đề ra nhiều quan điểm chỉ đạo quan trọng đối với công tác dân vận, trong đó tiêu biểu là 4 quan điểm của Nghị quyết Trung ương 8B khóa VI (tháng 3/1990) về “Đổi mới công tác quần chúng của Đảng, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng và Nhân dân”; 5 quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI (năm 2013) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”.

 
 TS. Phạm Tất Thắng phát biểu khai mạc và đề dẫn Hội thảo

 

Trong nhiệm kỳ Đại hội XI của Đảng (2011-2016), Ban Dân vận Trung ương đã tham mưu ban hành 01 nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, 01 nghị quyết của Bộ Chính trị; 14 chỉ thị, 12 kết luận, 08 quyết định, quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Trong nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng (2016-2021), Ban Dân vận Trung ương đã tham mưu với Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành 01 nghị quyết, 06 chỉ thị, 05 kết luận, 01 quyết định, 02 quy định, 02 thông báo. Từ năm 2021 đến nay, Ban Dân vận Trung ương tham mưu đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành nhiều văn bản mới; chủ trì xây dựng một số đề án mới về công tác dân vận, góp phần thực hiện tốt cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội làm nòng cốt để Nhân dân làm chủ”.

Nghị quyết và các văn bản của Đảng về công tác dân vận thời gian qua đã thể hiện sự chọn lựa “đúng” và “trúng” các vấn đề về lý luận và thực tiễn mà cách mạng Việt Nam trong từng giai đoạn, từng thời kỳ đang đặt ra cần giải quyết. Thể hiện được sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, gắn chặt lý luận và thực tiễn, cụ thể hóa Cương lĩnh và Nghị quyết đại hội toàn quốc của Đảng.

Tuy nhiên, mặc dù đã có nhiều cố gắng trong công tác tham mưu của các cơ quan Đảng trên lĩnh vực dân vận, nhưng thực tiễn thời gian qua cho thấy: Công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn phát triển lý luận của Đảng còn chưa ngang tầm, nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Nhận thức trên một số vấn đề cụ thể của công cuộc đổi mới còn hạn chế, thiếu thống nhất. Công tác dự báo tình hình còn nhiều bất cập; tổ chức thực hiện vẫn còn hạn chế. Năng lực, phẩm chất của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…

Trong khuôn khổ của Hội thảo, đồng chí Phạm Tất Thắng đề nghị các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận, làm rõ những kết quả đạt được, hạn chế, bài học kinh nghiệm về công tác tham mưu của các cơ quan đảng Trung ương về công tác dân vận qua 40 năm đổi mới; những vấn đề đặt ra và định hướng công tác tham mưu của các cơ quan đảng Trung ương trên lĩnh vực dân vận trong thời gian tới…

Tiếp tục đổi mới, nâng cao công tác tham mưu trên lĩnh vực dân vận

Hội thảo đã nhận được 20 bài tham luận của các nhà khoa học, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương và lãnh đạo Ban Dân vận các tỉnh, thành ủy. Tại Hội thảo, đã có 11 tham luận, ý kiến phát biểu được trình bày với các nội dung như: Đổi mới công tác tham mưu của các cơ quan đảng Trung ương trên lĩnh vực dân vận đối với việc nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân tăng cường mối quan hệ mật thiết của Nhân dân với Đảng và Nhà nước; đổi mới nội dung, phương thức tham mưu của Đảng trên lĩnh vực dân vận phát huy sức mạnh của Nhân dân trong cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” và phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” trong tình hình mới; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, tổng hợp, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình nhân dân và tình hình công tác dân vận; thực trạng công tác sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận; nâng cao phẩm chất và năng lực của đội ngũ cán bộ tham mưu về công tác dân vận đáp ứng yêu cầu tình hình mới; nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, công tác vận động các giai cấp, tầng lớp; xây dựng cơ chế và tạo môi trường thuận lợi để thu hút cán bộ có năng lực, chuyên gia nhà khoa học tham gia nghiên cứu, tư vấn về công tác dân vận; mở rộng các hình thức thảo luận, tranh luận, đối thoại lý luận, nâng cao chất lượng các đề xuất lý luận đóng góp vào sự nghiệp dân vận của Đảng…

 
Đồng chí Nguyễn Thế Trung, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng,
nguyên Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương
phát biểu tại Hội thảo
 

 

 
 Đồng chí Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Thường trực
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

 

 
Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Hà Nam phát biểu tại Hội thảo 

 

Tại Hội thảo, Phó Trưởng Ban Thường trực điều hành công việc của Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng đã trao đổi, làm sâu sắc hơn một số nội dung mà các đại biểu quan tâm.

Phát biểu kết luận Hội thảo, PGS.TS. Vũ Văn Phúc, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan đảng Trung ương khẳng định, Hội thảo đã hoàn thành các mục tiêu, chương trình đề ra. Các bài tham luận và ý kiến phát biểu tại Hội thảo đều thể hiện tâm huyết, tinh thần trách nhiệm và có chất lượng khoa học cao; đã tập trung làm rõ một số vấn đề lý luận chung và khẳng định vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của công tác tham mưu của các cơ quan đảng ở Trung ương và ở các tỉnh, thành ủy trên lĩnh vực dân vận, góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của đất nước qua 40 năm đổi mới. Thông qua việc tham mưu giúp Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các tỉnh ủy, thành ủy ban hành và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, quyết sách về công tác dân vận; góp phần giữ vững, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng. Các tham luận và ý kiến phát biểu đã đi sâu đánh giá thực trạng, làm rõ những thành tựu đạt được cần tiếp tục phát huy; những bất cập, hạn chế cần khắc phục; những vấn đề đặt ra và bài học kinh nghiệm trong công tác tham mưu qua 40 năm đổi mới trên lĩnh vực dân vận.

 
 PGS.TS. Vũ Văn Phúc phát biểu kết luận Hội thảo

 

Theo PGS.TS. Vũ Văn Phúc, Hội thảo đã tập trung phân tích bối cảnh mới, đặt ra những yêu cầu mới đối với việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu trên lĩnh vực dân vận và đề xuất định hướng quan điểm, giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao công tác tham mưu trên lĩnh vực dân vận thời gian tới. Trọng tâm là 5 nhóm giải pháp: (1) Thống nhất và nâng cao hơn nữa nhận thức về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của công tác tham mưu trên lĩnh vực dân vận. (2) Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tham mưu trên lĩnh vực dân vận của các ban, các cơ quan đảng ở Trung ương và các tỉnh, thành ủy trực thuộc Trung ương. (3) Nâng cao hơn nữa chất lượng nội dung tham mưu trên lĩnh vực dân vận tập trung vào việc góp phần chuẩn bị Văn kiện và góp phần tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng; tham mưu hoạch định và tổ chức thực hiện các chủ trương, định hướng lớn trên lĩnh vực công tác dân vận. (4) Tiếp tục đổi mới phương thức tham mưu, hoàn thiện mô hình tổ chức, bộ máy, rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ tham mưu và cơ chế liên kết, phối hợp; quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ năng lực cho đội ngũ cán bộ tham mưu. (5) Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, kỹ thuật của các ban, cơ quan tham mưu của Đảng…

Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan đảng Trung ương Vũ Văn Phúc nhấn mạnh: Nội dung của các bài tham luận và ý kiến phát biểu trong Hội thảo sẽ tiếp tục được nghiên cứu, chắt lọc để phục vụ đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu của các ban, cơ quan đảng ở Trung ương và ở các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương trên lĩnh vực dân vận, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045./.

Tin và ảnh: Hà Thanh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất