Thứ Sáu, 19/4/2024
Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW (khóa XI) về công tác dân vận làm việc tại tỉnh Lào Cai

 Đồng chí Điểu K’ré chủ trì buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Lào Cai.

Tham dự buổi làm việc về phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Hà Thị Nga - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Tỉnh; Lý Seo Dìn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh.

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới, có diện tích tự nhiên 638.389 ha, dân số 703,2 nghìn người, có 25 dân tộc, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 64,1%. Tỉnh có 182,086 km đường biên tiếp giáp với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); bao gồm 8 huyện và 1 thành phố với 164 xã, phường, thị trấn, 2.015 thôn, bản, tổ dân phố; trong đó có 03 huyện nghèo (Si Ma Cai, Bắc Hà, Mường Khương) theo Nghị quyết 30a của Chính phủ và 03 huyện (Văn Bàn, Bát Xát, Sa Pa) tỷ lệ hộ nghèo cao được đầu tư theo Quyết định số 293 của Thủ tướng Chính phủ; khu vực biên giới của tỉnh có 26 xã, phường, thị trấn thuộc 04 huyện và thành phố. Đảng bộ tỉnh có 15 đảng bộ trực thuộc (1 đảng bộ được giao quyền cấp trên cơ sở là Đảng bộ Công ty Apatit Việt Nam) với 685 chi đảng bộ cơ sở, 3.231 chi bộ dưới cơ sở, 44.283 đảng viên, 100% thôn, bản có chi bộ độc lập.

Triển khai Nghị quyết 25-NQ/TW khóa XI, Tỉnh ủy Lào Cai đã tập trung quán triệt, xây dựng Chương trình hành động số 127 về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đaọ của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, với 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện. Tỉnh ủy đã xây dựng 4 chương trình, 19 đề án, nghị quyết, kế hoạch… liên quan để cụ thể hóa Nghị quyết số 25-NQ/TW.

Thời gian qua, tỉnh đã có nhiều biện pháp phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng và quản lý chính quyền, tạo điều kiện cho nhân dân thực hiện quyền và nghĩa vụ trong phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo, giám sát cán bộ, tham gia xây dựng Đảng. Các cấp ủy, chính quyền tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc chính đáng của nhân dân; thực hiện nghiêm quy chế dân chủ, quy chế tiếp xúc, đối thoại với nhân dân; những vụ việc, vấn đề mà người dân phản ánh đều được Thường trực Tỉnh ủy làm rõ, trả lời thỏa đáng. Riêng năm 2017, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và các ngành đã tổ chức gần 500 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, qua đó phát huy quyền làm chủ và trách nhiệm của nhân dân trong đời sống xã hội.

Tỉnh đã chỉ đạo tăng cường và đổi mới công tác dân vận của các cơ quan nhà nước, gắn công tác dân vận với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc… Gần đây, Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 33 ngày 30/10/2017 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lào Cai”, cụ thể hóa Chỉ thị số 18 của Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp tỉnh Lào Cai”, UBND Tỉnh ban hành Quyết định số 1902 quy định về thực hiện công tác dân vận trong quy hoạch xây dựng và đền bù giải phóng mặt bằng đối với các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh… , những chủ trương đó thể hiện sự tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận một cách toàn diện trong đời sống xã hội.


 Đồng chí Điểu K’ré và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lào Cai, huyện Mường Khương
 thăm vùng trồng chuối, chè tại xã Thanh Bình

Đến nay 100% xã, phường, thị trấn thực hiện mô hình tuyên vận với 1.959 tổ tuyên vận thôn, tổ dân phố. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được triển khai sâu rộng, gắn với các phong trào thi đua yêu nước; qua đó, đã xuất hiện nhiều nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt. Hiện toàn tỉnh có trên 1.000 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực; góp phần giữ vững ổn định chính trị xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác và lãnh đạo địa phương đã trao đổi làm sâu sắc thêm những kết quả đạt được, những kinh nghiệm quý cùng những tồn tại, hạn chế, những kiến nghị, đề xuất với Trung ương qua 5 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ở Lào Cai.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lào Cai khẳng định: Sau 25 năm tái lập tỉnh, tỉnh Lào Cai đã có những bước phát triển khá mạnh mẽ về mọi mặt. Kết quả ấy có được nhờ sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể lãnh đạo và phát huy tinh thần đoàn kết các dân tộc, năng động, vượt khó vươn lên. Trong triển khai Nghị quyết số 25-NQ/TW, 5 năm qua, tỉnh Lào Cai đặc biệt coi trọng công tác vận động quần chúng, thường xuyên tiếp xúc đối thoại nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tháo gỡ những khó khăn, bức xúc của nhân dân, xây dựng và triển khai hiệu quả các mô hình tuyên vận… Đây chính là những biểu hiện rõ nét về sự tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận theo tinh thần Nghị quyết số 25-NQ/TW.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Điểu Kré, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương đã ghi nhận, biểu dương kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW của tỉnh Lào Cai. Ở khu vực miền núi phía Bắc, Lào Cai là tỉnh có nhiều thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời Tỉnh ủy đã nghiêm túc triển khai thực hiện Nghị quyết, có nhiều chủ trương, chính sách và cách làm sáng tạo thể chế hóa Nghị quyết của Đảng đến nhân dân, phù hợp thực tiễn cuộc sống.

Công tác dân vận ngày càng sát dân, sát cơ sở, nắm được tình hình nhân dân ở các địa bàn. Công tác dân vận của chính quyền thể hiện rõ nét hơn qua tích cực cải cách hành chính, trực tiếp đối thoại và tiếp công dân, giải quyết rốt ráo hơn những khó khăn, vấn đề bức xúc của nhân dân. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong giám sát, phản biện xã hội ngày càng rõ nét, quy trình thực hiện ngày càng chặt chẽ, hiệu quả cao.

Thống nhất với tự đánh giá mặt tồn tại, hạn chế của địa phương trong thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW, đồng chí Điểu K’ré đề nghị, thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền tỉnh Lào Cai tiếp tục nâng cao nhận thức, khẳng định công tác dân vận là nhiệm vụ rất quan trọng của cả hệ thống chính trị để an dân, phát triển bền vững. Công tác dân vận phải được thể chế hóa bằng các chính sách, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, mang lại kết quả rõ rệt, đảm bảo an sinh xã hội, việc làm, thu nhập… cho người dân. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, cần tăng cường tiếp xúc đối thoại với nhân dân; thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai, minh bạch, nhất là trong đầu tư phát triển, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân.


 Đồng chí Điểu K’ré và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lào Cai, huyện Mường Khương
trao học bổng cho các em học sinh dân tộc Bố Y ở xã Thanh Bình

Bên cạnh đó, tỉnh cần quan tâm thực hiện tốt chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Xây dựng nông thôn mới chú ý quy hoạch dân cư, đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, vệ sinh môi trường cho người dân. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thi đua “Dân vận khéo” nhằm phát huy các nguồn lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Đó cũng là ý nghĩa sâu sắc của công tác dân vận, làm cho mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân thêm gắn bó bền chặt trong giai đoạn hiện nay.

Trước đó, đồng chí Điểu K’ré và đoàn công tác đã thăm, làm việc tại các địa phương, đơn vị: Sở Tài nguyên và Môi trường; xã Thanh Bình, huyện Mường Khương; thăm Đồn biên phòng Nậm Chảy; thăm hộ gia đình người dân tộc thiểu số tiêu biểu; gặp mặt, tặng 50 suất học bổng mỗi suất trị giá 1.000.000đ cho các em học sinh và 50 suất quà mỗi suất trị giá 500.000đ cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn là người dân tộc Bố Y ở xã Thanh Bình, huyện Mường Khương./.

Phương Thủy

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất