Thứ Năm, 25/4/2024
Đoàn kiểm tra Trung ương việc thực hiện Nghị quyết số 25 về công tác dân vận làm việc với Thanh tra Chính phủ

Tham gia đoàn kiểm tra có đồng chí Trần Thị Bích Thủy, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo sơ kết Nghị quyết số 25-NQ/TW, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở Trung ương. Đồng chí Đặng Công Huẩn, Phó Tổng thanh tra Chính phủ; đại diện các vụ, cục, đơn vị, văn phòng Đảng, đoàn thể của Thanh tra Chính phủ làm việc với đoàn.

Báo cáo tóm tắt về kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 25 của Thanh tra Chính phủ cho thấy: Ngay từ khi Nghị quyết số 25 được ban hành, Ban Cán sự đảng đã phối hợp với Đảng ủy Thanh tra Chính phủ quán triệt, xây dựng Kế hoạch số 28-KH/ĐU ngày 10/3/2014 để tổ chức triển khai thực hiện. Quá trình thực hiện Nghị quyết số 25 đã được Thanh tra Chính phủ gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao và gắn với triển khai các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, về công tác dân vận và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; tiêu biểu như Quyết định số 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa X); các Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị (khóa XI); Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về xây dựng và chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị (khóa XI), Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII)… đã lãnh đạo các cấp ủy đảng, các cục, vụ, đơn vị tăng cường và đổi mới công tác dân vận.

Thực hiện Nghị quyết số 25, hàng năm, Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy Thanh tra Chính phủ chỉ đạo cấp ủy lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị, các tổ chức đoàn thể đưa nội dung công tác dân vận vào chương trình, kế hoạch công tác hàng quý, năm, có tổ chức đánh giá sơ kết, tổng kết. Thường xuyên tăng cường, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận, đặc biệt là trong thực hiện Năm dân vận chính quyền 2018, gắn trách nhiệm thực hiện công tác dân vận, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là trong công tác xây dựng Đảng bộ, các chi bộ trong sạch, vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các cấp, ngành có năng lực, trình độ, uy tín, gương mẫu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân.


 Đặng Công Huẩn, Phó Tổng thanh tra Chính phủ phát biểu tại buổi làm việc

Thanh tra Chính phủ hết sức chú trọng công tác thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, những vấn đề liên quan mật thiết đến đông đảo người dân; nhất là các quy định để triển khai Luật phòng, chống tham nhũng sửa đổi, bổ sung; các thông tư hướng dẫn nghiệp vụ công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Thanh tra Chính phủ cũng tích cực phối hợp với các ban, bộ, ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác dân vận, gắn với với nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, cải cách thủ tục hành chính, sửa đổi lề lối làm việc và phòng chống quan liêu, cửa quyền, tham nhũng, lãng phí…

Từ năm 2013 – 2017, Thanh tra Chính phủ, đã triển khai 130 cuộc thanh tra, ban hành 117 kết luận thanh tra, phát hiện vi phạm thu hồi số tiền 62.087 tỷ đồng; tổng vi phạm đất thu hồi là 8.642ha; kiến nghị thu hồi 14.133 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi 8.010ha đất; kiến nghị xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán và xử lý khác 47.953 tỷ đồng. Đã tiếp hơn 66 nghìn lượt người tới khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh; tiếp nhận hơn 49 nghìn, xử lý hơn 46 nghìn đơn thư theo quy định của pháp luật. Thanh tra Chính phủ cũng tích cực tham gia phối hợp giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, cán bộ tiếp dân, cán bộ thanh tra đã nghiêm túc trao đổi, đối chiếu thông tin nhiều chiều, xuống tận cơ sở để tìm hiểu nguyện vọng chính đáng của người dân; giải thích, hướng dẫn cho người dân về chính sách, pháp luật của Nhà nước; thống nhất với cơ sơ giải quyết triệt để các vụ khiếu nại, tố cáo mới, tránh phát sinh điểm nóng…

Kết quả sau 5 năm thực hiện công tác dân vận theo tinh thần Nghị quyết số 25 và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã phát huy được sức mạnh đoàn kết, tập hợp, động viên cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của ngành thanh tra thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, giữ vững phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ thanh tra như cái gương cho người ta soi mặt, gương mờ thì không soi được”. Qua đó, đã góp phần xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn; giúp củng cố tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng với Nhân dân.


 Đồng chí Hà Ngọc Anh, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Trưởng đoàn kiểm tra phát biểu kết luận buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các đồng chí trong đoàn kiểm tra đã thẳng thắn trao đổi làm rõ thêm nhiều vấn đề đáng quan tâm, đưa ra những góp ý, kiến nghị, gợi mở để việc thực hiện Nghị quyết số 25 trong thời gian của Thanh tra Chính phủ thiết thực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của Đảng, nguyện vọng của Nhân dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đặng Công Huẩn, Phó Tổng thanh tra Chính phủ cho biết: Trong những năm qua, Thanh tra Chính phủ đã tập trung phối hợp giải quyết những bức xúc chính đáng của Nhân dân; nhất là đối với các vụ việc khiếu nại đông người, nhiều cấp, kéo dài. Các lực lượng thanh tra (Thanh tra Chính phủ, thanh tra chuyên ngành, thanh tra địa phương); lãnh đạo UBND các cấp, các lực lượng tham gia tiếp dân của các địa phương, tích cực thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân, góp phần giảm tỷ lệ khiếu nại, tố cáo của công dân, giảm bức xúc trong nhân dân.

Cán bộ, đảng viên ngành thanh tra cả nước đã nỗ lực tuân thủ pháp luật, quy định, quy trình thanh tra… gắn với thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Lực lượng Thanh tra Chính phủ là chính quy, chuyên ngành rồi nhưng do đặc thù công việc nên vẫn phải thường xuyên trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệm dày dạn, không ngừng nâng cao phẩm chất, năng lực để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, phải gắn với tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân, gương mẫu, “nói đi đôi với làm”, để dân tin tưởng noi theo…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Hà Ngọc Anh, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Trưởng đoàn kiểm tra ghi nhận những kết quả quan trọng Thanh tra Chính phủ đạt được trong quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 25. Trong đó, Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy Thanh tra Chính phủ đã ban hành 13 văn bản để cụ thể hóa, giúp việc thực hiện Nghị quyết 25 có hiệu quả. 4 mục tiêu, 5 quan điểm, 7 nhiệm vụ giải pháp trong Nghị quyết 25 đã được Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, cấp ủy, các đoàn thể trong Thanh tra Chính phủ cụ thể hóa thành những nhiệm vụ trọng tâm để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thanh tra Chính phủ. Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết số 25, nhận thức về dân vận, chất lượng thực hiện công tác dân vận chính quyền và QCDC ở cơ sở của Thanh tra Chính phủ đã có nhiều tiến bộ, đổi mới. Công tác phối hợp thực hiện công tác dân vận trong cơ quan và ngoài cơ quan đạt kết quả tốt.

Trong thời gian tới, đồng chí Hà Ngọc Anh mong muốn Thanh tra Chính phủ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục hạn chế, tiếp tục tổ chức thực hiện và phối hợp thực hiện tốt Nghị quyết số 25, Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với thực hiện tốt Quyết định số 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa X), Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; các Nghị quyết Trung ương 4, 5, 6, 7 (khóa XII); và các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng liên quan đến công tác dân vận; tiếp tục thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền gắn với thực hiện Năm dân vận chính quyền 2018…

Phan Nam

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất