Thứ Sáu, 26/4/2024
Công tác dân vận của Quân đội là thực tâm, thực chất, thành công và hiệu quả cao

 Quang cảnh buổi làm việc

Tham gia Đoàn kiểm tra Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội; Điểu K’Ré, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Văn Hùng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Trần Thị Bích Thủy, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; đại diện lãnh đạo các vụ, đơn vị của Ban Dân vận Trung ương... Đồng chí Thượng tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị và các đồng chí lãnh đạo Tổng cục Chính trị, Bộ Tổng tham mưu, thủ trưởng các cơ quan của Bộ Quốc phòng làm việc với đoàn.

Báo cáo của Tổng cục Chính trị về kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW do Trung tướng Lê Hiền Vân, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị trình bày cho thấy: Công tác dân vận trong Quân đội là một bộ phận công tác dân vận của Đảng, một nội dung công tác đảng, công tác chính trị của Quân đội; một trong những chức năng phản ánh bản chất cách mạng, truyền thống tốt đẹp của QĐND Việt Nam anh hùng; một trong những nhân tố quan trọng góp phần xây dựng và củng cố mối quan hệ đoàn kết gắn bó mật thiết giữa Quân đội với Nhân dân, Nhân dân với Quân đội.

Là cơ quan tham mưu, chỉ đạo chiến lược về công tác đảng, công tác chính trị trong Quân đội, dưới sự lãnh đạo của Ban Bí thư, trực tiếp là Quân ủy Trung ương, Tổng cục Chính trị luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, củng cố, tăng cường trận địa tư tưởng của Đảng trong Quân đội, bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng với Quân đội. Tổng cục Chính trị đã tham mưu với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng để quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, công tác dân tộc, tôn giáo, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong Quân đội.

Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 25-NQ/TW, nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính ủy (chính trị viên), chỉ huy, các tổ chức và cán bộ, chiến sĩ về công tác dân vận ngày càng đầy đủ, sâu sắc hơn. Một số hạn chế, yếu kém trong công tác dân vận từng bước được khắc phục. Tổ chức, biên chế cán bộ dân vận và bảo đảm cơ sở vật chất, kinh phí được các cấp quan tâm đầu tư.

Với phương châm hướng về cơ sở, các cơ quan, đơn vị toàn quân đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội tập trung đổi mới nội dung, hình thức công tác dân vận; đổi mới cơ chế phối hợp hoạt động, đưa phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Các phong trào Quân đội tham gia tích cực và hiệu quả như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Nhiều mô hình công tác dân vận mang lại hiệu quả to lớn, tạo hiệu ứng xã hội, có sức lan tỏa rộng rãi đã góp phần vận động quần chúng nhân dân; củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa bàn, phát triển kinh tế - xã hội, giúp dân xóa đói, giảm nghèo, phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn... được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.


 Đồng chí Thượng tướng Lương Cường phát biểu tại buổi làm việc

Những năm qua, Quân đội đã tổ chức hơn 352.000 buổi diễn đàn, nói chuyện chuyên đề với sự tham gia của gần 150 triệu lượt người và gần 11 triệu cuộc thi tìm hiểu các loại; vận động 48.110 học sinh trở lại trường học; các đơn vị toàn quân đã tổ chức kết nghĩa gần 29.000 đầu mối. Từ năm 2013 đến nay, toàn quân đã huy động đóng góp quỹ Đền ơn đáp nghĩa được 334 tỷ đồng, xây dựng 6.396 nhà đại đoàn kết... Qua đó đã giữ vững vai trò, uy tín của Quân đội, tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân dân; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và Quân đội; góp phần xây dựng và rèn luyện bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ, phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện...

Tại buổi làm việc, các đồng chí trong Đoàn kiểm tra đã thẳng thắn trao đổi làm rõ thêm nhiều vấn đề đáng quan tâm, đưa ra những góp ý, kiến nghị, gợi mở để việc thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Quân đội tiếp tục được đổi mới, nâng cao, thiết thực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của Đảng, nguyện vọng của Nhân dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Thượng tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị đề cập tới một số giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác dân vận hơn nữa trong thời gian tới. Trong đó, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là Nghị quyết 25 và các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quân ủy Trung ương về công tác dân vận; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về vị trí, vai trò công tác dân vận; phát huy tính tiền phong, gương mẫu, tác phong công tác của cán bộ, đảng viên; nhân rộng các mô hình mới, các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương ghi nhận 3 điểm nổi bật:

Thứ nhất, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị đã có nhiều văn bản, từ rất sớm để cụ thể hóa việc lãnh đạo tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW; đặc biệt trong đó là Chương trình hành động số 620-CTr/QU ngày 11/10/2013 của Quân ủy Trung ương về quán triệt, thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW; và sau khi tổng kết Nghị quyết số 52-NQ/QU ngày 01/3/2003, Quân ủy Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 49-NQ/QU ngày 26/01/2015 về “Tăng cường, đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”. Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị, lực lượng trong toàn quân đã tiếp tục cụ thể hóa, tổ chức triển khai thực hiện. Quân đội cũng nhanh chóng, nghiêm túc triển khai những văn bản mới của Bộ Chính trị, Ban Bí thư mới ban hành liên quan đến công tác dân vận như: Quyết định số 99-QĐ/TW, Quy định số 124-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương (khóa XII)…

Thứ hai, Tổng cục Chính trị đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan đến công tác dân vận trong hệ thống chính trị ở Trung ương và các địa phương, nhất là Ban Dân vận Trung ương để làm tốt công tác dân vận. Việc phối hợp được tổ chức bài bản, có ký kết chương trình, thường xuyên trao đổi thông tin, định kỳ kiểm tra, sơ, tổng kết, đánh giá việc thực hiện công tác dân vận trên cả nước.


 Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu kết luận

Thứ ba, đồng tình với 5 nhóm kết quả nổi bật trong công tác dân vận và đánh giá chung được đưa ra trong báo cáo với Đoàn kiểm tra, cùng các ý kiến phát biểu bổ sung, làm rõ thêm của đại biểu tại buổi làm việc; đồng chí Trương Thị Mai ghi nhận và nhấn mạnh về 4 kết quả: (1) Quân đội đã nêu cao trách nhiệm trong toàn quân, từ cấp chỉ huy đến cán bộ, chiến sỹ về mục tiêu nhiệm vụ gắn bó mật thiết với Nhân dân, quan tâm thiết thực đến đời sống Nhân dân; tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các quan điểm, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Trong đó, các lực lượng trong Quân đội đã tích cực tham gia thực hiện hai chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới và Giảm nghèo bền vững. Trên cả nước đã xây dựng được 28/33 khu Kinh tế - Quốc phòng vừa tham gia phát triển kinh tế, thiết thực chăm lo cho đời sống Nhân dân, vừa đảm bảo tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trên những địa bàn trọng yếu.

(2) Quân đội đã có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ, vùng cao, biên giới, biển đảo, những địa bàn trọng tâm, trọng điểm về quốc phòng – an ninh, nơi có nhiều phức tạp dễ phát sinh “điểm nóng”, khi có thiên tai, bão lũ, tai nạn… cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền chăm lo cho đời sống Nhân dân. Viêc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư của Nhân dân, đặc biệt trong giải quyết các chế độ, chính sách của Quân đội và hậu phương Quân đội được chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc.

(3) Quân đội đã có nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, cụ thể trong công tác dân vận gắn với chức năng, nhiệm vụ, địa bàn của các quân khu, quân, binh chủng.

(4) Thông qua công tác dân vận, Quân đội góp phần xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở. Các lực lượng làm công tác dân vận của Quân đội cũng được củng cố, rèn luyện, bổ sung nâng cao về chất lượng, hiệu quả.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, đồng chí Trương Thị Mai khẳng định công tác dân vận của Quân đội là thực tâm, thực chất, thành công và hiệu quả cao; góp phần giúp Quân đội hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được Đảng và Nhân dân tin tưởng giao cho. Quân đội đã phát huy được sức mạnh tổng hợp, tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, đấu tranh với các thế lực thù địch, phản động, các quan điểm sai trái; củng cố lòng tin của Nhân dân với Đảng, xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, giữ gìn hình ảnh tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong lòng Nhân dân, nâng cao uy tín của Quân đội và đoàn kết Quân – Dân.

Trong thời gian tới, đồng chí Trương Thị Mai đề nghị Tổng cục Chính trị quan tâm khắc phục những vấn đề tồn tại, hạn chế, tiếp tục làm sâu sắc hơn những kết quả đạt được trong thời gian vừa qua, góp phần nâng cao chất lượng công tác dân vận trong tình hình mới. Quân đội phải dự báo, nắm bắt kịp thời tình hình Nhân dân, tình hình dân tộc, tôn giáo, các “điểm nóng”, điểm phức tạp, tác động của mạng xã hội… để phản ánh, tham mưu, đề xuất những giải pháp về công tác dân vận. Tiếp tục thiết thực quan tâm, chăm lo cho đời sống Nhân dân, đặc biệt vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển đảo, nơi có “điểm nóng”, địa bàn phức tạp, khó khăn. Gắn thực hiện công tác dân vận với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đặc biệt là xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở.

Quân đội cần tiếp tục trang bị về kiến thức, kinh nghiệm, bản lĩnh cho cán bộ, chiến sỹ để làm tốt công tác dân vận, nhất là với đội ngũ cán bộ chuyên trách. Gắn với đổi mới phương thức, nội dung công tác dân vận, tiếp tục phổ biến, nhân rộng những mô hình, phương thức, cách làm hay trong công tác dân vận./.

Phan Nam

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất