Thứ Sáu, 26/4/2024
Giao ban công tác dân vận 6 tháng đầu năm 2018 các tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc

Đồng chủ trì hội nghị có các đồng chí: Điểu K’Ré, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Văn Hùng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên. Dự hội nghị có các đại biểu là lãnh đạo Ban, lãnh đạo các vụ, đơn vị của Ban Dân vận Trung ương; đại diện lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên; Ủy ban Dân tộc; Ban Tôn giáo (Bộ Nội vụ); Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; V28, Bộ Công an; Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng; Trưởng, Phó Ban Dân vận và lãnh đạo các phòng chuyên môn của 14 tỉnh trong khu vực; Cục dân vận các Quân khu 2, Quân khu 3...


 Quang cảnh hội nghị

Báo cáo của Ban Dân vận Trung ương về kết qủa công tác dân vận 6 tháng đầu năm 2018 của các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc cho thấy: Với sự tham mưu của Ban Dân vận, các cấp ủy, tổ chức đảng đã tích cực, chủ động lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và triển khai thực hiện các văn bản, nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về công tác dân vận phù hợp với đặc điểm, tình hình địa phương. Hệ thống chính trị các tỉnh đã hướng về cơ sở, nắm chắc đặc điểm tình hình và thiết thực chăm lo cho đời sống Nhân dân; nhất là ở những nơi khó khăn, vùng cao, biên giới, khu vực có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào theo đạo sinh sống.

Đặc biệt, các cấp ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống dân vận bước đầu thực hiện tốt các Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 4, 6, 7 (khóa XII); trong đó tập trung vào làm tốt công tác dân vận trong sáp nhập các xã, thôn, xóm, tổ dân phố; sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và triển khai “Năm dân vận chính quyền” 2018. Lãnh đạo các tỉnh cũng quan tâm tổ chức các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải quyết những đề xuất, kiến nghị chính đáng của Nhân dân; chỉ đạo các địa phương tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ cơ sở, hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Nhiều cấp ủy đã quán triệt, cụ thể hóa các văn bản của Bộ Chính trị, Ban Bí thư (khóa XII) mới ban hành liên quan đến công tác dân vận như: Quyết định số 99-QĐ/TW, Chỉ thị số 18-CT/TW, Chỉ thị số 21-CT/TW, Quyết định 124-QĐ/TW... góp phần phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Nhờ làm tốt công tác dân vận đã giúp các giai cấp, tầng lớp Nhân dân trong khu vực luôn đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Nhân dân tích cực lao động sản xuất, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước; không nghe và tin theo luận điệu tuyên truyền, kích động của các phần tử xấu...


 Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại hội nghị

Tại Hội nghị, sau phát biểu đề dẫn, gợi ý thảo luận của đồng chí Điểu K’Ré, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương, các cơ quan, ban, ngành, địa phương đã tham luận, đóng góp ý kiến, tập trung vào các nội dung về tình hình Nhân dân, tình hình các dân tộc, tôn giáo trên địa bàn; những kết quả và hạn chế trong công tác dân vận của chính quyền; việc triển khai, cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là về dân vận, dân tộc, tôn giáo; các bài học kinh nghiệm, giải pháp có tính đột phá về công tác dân vận; việc triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo”… Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên đã có bài phát biểu nêu rõ những kết quả nổi bật và kinh nghiệm trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên thời gian qua. 

Phát biểu chỉ đạo kết luận Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh 3 kết quả nổi bật trong công tác dân vận của khu vực, đó là:

(1) Ban Dân vận các tỉnh đã nỗ lực rất lớn trong công tác tham mưu cho Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về công tác dân vận; qua đó đã thúc đẩy cả hệ thống chính trị của các tỉnh tích cực tổ chức, triển khai thực hiện công tác dân vận; rõ nét nhất là công tác dân vận của chính quyền, góp phần thực hiện tốt chủ đề “Năm dân vận chính quyền 2018” do Ban Dân vận Trung ương tổ chức phát động. (2) Thông qua thúc đẩy cả hệ thống chính trị làm công tác dân vận, đã có nhiều kinh nghiệm hay được đúc rút. Ở đây, bài học kinh nghiệm trong công tác dân vận là phải quan tâm đến lợi ích thiết thân, cuộc sống thiết thực của người dân; tất cả mọi công việc cuối cùng đều hướng đến việc giải quyết các vấn đề cho người dân. (3) Ban Dân vận các tỉnh trong khu vực đã quan tâm, tập trung tham mưu cho cấp ủy giải quyết những điểm nóng, điểm phức tạp phát sinh trên địa bàn.

 


 Đồng chí Trương Thị Mai dự, chủ trì và phát biểu chỉ đạo kết luận hội nghị

Trên cơ sở đó đồng chí Trương Thị Mai khẳng định: Công tác dân vận đã củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, phát triển và cải thiện đời sống người dân.

So sánh tỷ lệ hộ nghèo và kết quả thực hiện các tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới của các tỉnh trong khu vực; đồng chí Trương Thị Mai nêu ra vấn đề đáng quan tâm, trăn trở là: Cuộc sống của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới còn nhiều khó khăn; đa số hộ nghèo tập trung trong đồng bào các dân tộc thiểu số. Như vậy, trong thời gian tới vẫn cần tiếp tục có các chính sách đầu tư, phát huy các nguồn lực nhiều hơn nữa để giúp khu vực phát triển, đồng bào thoát nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, một số địa phương còn những vấn đề tiềm ẩn, ảnh hướng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội như: buôn bán và sử dụng ma túy; lao động vượt biên trái phép; khiếu kiện đông người, vượt cấp; kẻ địch lợi dụng vấn đề “tôn giáo” để chống phá…


 Các đại biểu dự hội nghị dâng hương tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ

Vì vậy, trong thời gian tới, đồng chí Trương Thị Mai yêu cầu các tỉnh trong khu vực cần quan tâm đến vấn đề sau: Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tham mưu, nhất là triển khai các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận. Quan tâm chú ý đến các vấn đề dân tộc, tôn giáo. Chủ động trong tuyên truyền, vận động Nhân dân để nâng cao nhận thức và hành động. Tiếp tục thực hiện chủ đề Năm dân vận chính quyền 2018, trong đó hết sức quan tâm đến công tác cải cách hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, bảo đảm sự hài lòng của người dân. Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức công tác dân vận; khối dân vận phải chủ động rà soát, tham mưu cấp ủy có phương án xử lý, giải quyết những vấn đề dễ phát sinh điểm nóng trong Nhân dân. Chăm lo giải quyết đến nơi, đến chốn những vấn đề của người dân để làm cho dân tin, dân yêu, dân quý.

Ghi nhận sự nỗ lực của Ban Dân vận các tỉnh trong khu vực đã có những đóng góp quan trọng cho công tác dân vận của Đảng; đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh yêu cầu công tác dân vận phải là thực tâm, thực chất, để củng cố lòng tin của Nhân dân với Đảng, không ngừng xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với Nhân dân.

Phan Thanh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất