Thứ Năm, 25/4/2024
Giao ban công tác dân vận khối MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội Trung ương 6 tháng đầu năm 2018

 Quang cảnh hội nghị

Các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Văn Hùng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương đồng chủ trì hội nghị. Tới dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Hầu A Lềnh, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các đồng chí đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội...

Báo cáo của Ban Dân vận Trung ương tại Hội nghị cho thấy trong 6 tháng đầu năm, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã tích cực quán triệt, triển khai thực hiện và tổ chức sơ, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về công tác dân vận.

Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Ban Bí thư Trung ương đoàn tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, của Bộ Chính trị (khóa XI). Chủ động quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) gắn với tổ chức đại hội nhiệm kỳ của MTTQ và một số tổ chức chính trị - xã hội các cấp. Qua đó đã không ngừng củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, phát triển đoàn viên, hội viên, nắm chắc tình hình các giai cấp, tầng lớp Nhân dân, để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp giải quyết có hiệu quả nhiều vụ việc phức tạp về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội góp phần tăng cường sự đồng thuận; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị các cấp trong sạch, vững mạnh; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân...


Đồng chí Trương Thị Mai trao đổi với các đại biểu dự hội nghị

Dưới sự chủ trì của đồng chí Trương Thị Mai, các đại biểu đã phát biểu ý kiến, thảo luận tập trung làm rõ những kết quả, bài học kinh nghiệm nổi bật nhất trong công tác dân vận 6 tháng đầu năm và dự báo tình hình Nhân dân trong 6 tháng cuối năm; những đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động để giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống đang đòi hỏi; những thuận lợi và khó khăn trong tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII).

Các ý kiến phát biểu tập trung vào bài học kinh nghiệm trong nắm tình hình Nhân dân; phối hợp trao đổi thông tin, tuyên truyền vận động, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, tham gia ngăn chặn, xử lý phát sinh những “điểm nóng”, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các địa phương trên cả nước. Tổ chức đại hội, gắn thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy các cấp theo tinh thần Nghị quyết số 18, 19 của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII).

Trong thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận, bên cạnh các phong trào, cuộc vận động thường xuyên, đã có nhiều mô hình tuyên truyền vận động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn cơ sở ra đời và thực hiện có hiệu quả. Tiêu biểu như các mô hình: Diễn đàn đối thoại chính sách ở Long An, Bắc Giang của Hội Phụ nữ; phát huy vai trò của cốt cán, người tốt, hội viên, đoàn viên nòng cốt trong tổ chức Hội Cựu chiến binh, Công đoàn để nắm chắc tình hình và tham gia phối hợp tuyên truyền, đấu tranh với các âm mưu kích động, chống đối gây mất an ninh trật tự… Các đại biểu cũng giới thiệu nhiều cách làm mới trong tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, Nhân dân như thành lập các fanpage, tài khoản trên mạng xã hội của các cấp Đoàn Thanh niên; nhắn tin, thành lập Website giải đáp vướng mắc trong lao động, việc làm của tổ chức Công đoàn…




 Đồng chí Trần Thanh Mẫn phát biểu tại hội nghị

Các đại biểu dự hội nghị cũng đưa ra một số ý kiến góp ý để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tuyên truyền, vận động; phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trong giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và đấu tranh chống lại âm mưu của các thế lực thù địch. Các đại biểu cũng đưa ra nhiều kinh nghiệm, kiến nghị để việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) hiệu quả, thống nhất trong tổ chức, hệ thống, nhất là ở cấp địa phương, cơ sở.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khẳng định trong 6 tháng đầu năm 2018, công tác dân vận của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội có chuyển biến tích cực, góp phần hiệu quả vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh, xây dựng hệ thống chính trị. Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm tới các vấn đề an sinh xã hội, chăm lo cho đời sống Nhân dân. Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã đi sâu, đi sát cơ sở, lắng nghe tiếng nói của Nhân dân kiến nghị của cử tri để trả lời, giải quyết. Dư luận Nhân dân đồng tình về sự kiên quyết của Đảng, Nhà nước trong cuộc đấu tranh với tham nhũng, lãng phí. Nhờ đó uy tín của Đảng, Nhà nước được nâng lên; lòng tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước được tăng cường…

Phát biểu chỉ đạo kết luận Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động gắn với yêu cầu thực tiễn đặt ra; qua đó đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động với những cách làm sáng tạo, hiệu quả, thiết thực quan tâm chăm lo cho quyền, lợi ích của đoàn viên, hội viên, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của Nhân dân.


 Đồng chí Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo kết luận hội nghị

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã tích cực triển khai quán triệt, tổ chức thực hiện các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng; chấp hành nghiêm túc việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII); tham gia sơ kết Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về công tác dân vận; hoạt động giám sát, phản biện xã hội được thực hiện bước đầu đạt được kết quả; tích cực tham gia giải quyết các vấn đề phức tạp, điểm nóng ở các địa phương trên cả nước; đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền vận động thiết thực, hiệu quả hơn.

Đồng chí Trương Thị Mai đề nghị trong thời gian tới Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục quan tâm: Tham gia có hiệu quả việc triển khai, thực hiện các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Trung ương. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; quan tâm lắng nghe, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên, Nhân dân; nắm chắc tình hình Nhân dân.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phát huy những bài học kinh nghiệm trong tham mưu, giải quyết các “điểm nóng” về an ninh trật tự; chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, Nhân dân giải quyết tốt tình hình ở địa phương, cơ sở. Thực hiện tốt hơn vai trò giám sát, phản biện; xây dựng tổ chức vững mạnh, thực sự là đại diện của các giai cấp, tầng lớp trong Nhân dân; góp phần củng cố lòng tin của Nhân dân với Đảng.

Phan Thanh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất