Thứ Sáu, 26/4/2024
Phải tôn trọng và lắng nghe nhân dân để phản ánh, kiến nghị kịp thời cho Đảng, Nhà nước có những quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân

 Quang cảnh hội nghị

Đồng chủ trì hội nghị có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng công tác quần chúng Trung ương; Nguyễn Văn Hùng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng công tác quần chúng Trung ương. Dự hội nghị có các đồng chí đại diện lãnh đạo của Ban Dân vận Trung ương, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và một số hội quần chúng ở Trung ương…

Báo cáo tóm tắt về tình hình quần chúng và kết quả Công tác quần chúng Trung ương 6 tháng đầu năm 2018, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 do đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương trình bày tại hội nghị cho thấy: Trong 6 tháng đầu năm 2018, các cấp ủy, chính quyền, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể đã quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về công tác quần chúng; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác quần chúng, phát huy nội lực trong các tầng lớp nhân dân, thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, bảo đảm an sinh xã hội.

Các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước được triển khai thực hiện đã tác động tích cực tới đời sống của nhân dân. Việc cải cách thủ tục hành chính, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, dành sự quan tâm nhiều hơn đối với các đối tượng người dân ở khu vực khó khăn, đặc thù, yếu thế tiếp tục làm tăng lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Công tác quần chúng có nhiều nội dung, phương thức đa dạng, phong phú, sát với thực tiễn, đối tượng. Các phong trào thi đua, cuộc vận động được các cấp, ngành, Mặt trận, đoàn thể, hội quần chúng triển khai ở nhiều địa phương, cơ sở đã phát huy tinh thần sáng tạo và ý thức tự quản trong nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Các hoạt động vì người nghèo và công tác vận động hỗ trợ, cứu trợ nhân dân một số địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai, được triển khai kịp thời, góp phần ổn định cuộc sống của người dân.

Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn pháp lý, hoạt động hoà giải; giải quyết đơn, thư khiếu nại tố cáo của cán bộ, đoàn viên, hội viên và công dân; các hoạt động đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân được triển khai thực hiện ở nhiều nơi, nhiều cấp; các vấn đề phức tạp, điểm nóng được quan tâm giải quyết, cơ bản đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân, giữ gìn an ninh trật tự. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể, hội quần chúng quan tâm xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức, tập hợp đoàn viên, hội viên; nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Báo cáo cũng chỉ ra những hạn chế trong công tác quần chúng 6 tháng đầu năm như: Phương thức hoạt động, sinh hoạt, mô hình tập hợp của các tổ chức đoàn thể, hội quần chúng tại cơ sở hiện đang gặp khó khăn. Tổ chức cơ sở đoàn, hội ở một số cơ sở, địa bàn khó khăn còn yếu, nội dung hoạt động chưa phù hợp, hấp dẫn, tỷ lệ thu hút đoàn viên, hội viên chưa cao. Việc nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân; việc giải quyết, xử lý những vấn đề nảy sinh phức tạp, điểm nóng trong nhân dân, các giai tầng xã hội, đoàn viên, hội viên có lúc, có nơi chưa kịp thời, nhất là những thời điểm diễn ra những vấn đề, sự kiện quan trọng, nhạy cảm và phức tạpTrên cơ sở đó đề ra 4 nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2018.


 Đồng chí Hà Ngọc Anh trình bày Dự thảo Báo cáo tóm tắt sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 25 về công tác dân vận

Hội nghị cũng được nghe đồng chí Hà Ngọc Anh, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương trình bày Dự thảo Báo cáo tóm tắt Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới. Trong đó đưa ra 5 kết quả nổi bật là:

(1) 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác dân vận tiếp tục được đổi mới và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các cấp, các ngành về công tác dân vận và xác định công tác dân vận là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. (2) Công tác dân vận đã góp phần hết sức quan trọng vào việc động viên, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. (3) Công tác dân vận của các cơ quan nhà nước có những chuyển biến rõ nét. (4) Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và các hội quần chúng có nhiều đổi mới. (5) Quyền làm chủ của người dân (dân chủ trực tiếp và gián tiếp) đều được phát huy; những bức xúc của người dân đã được các cấp chính quyền giải quyết tốt hơn, nhanh hơn; đầu tư cho người dân (nhất là chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, an sinh xã hội...) được nhiều hơn.

Dự thảo báo cáo cũng chỉ ra những hạn chế, nguyên nhân; rút ra 5 bài học kinh nghiệm và đề ra 5 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TW trong thời gian tới.

Dưới sự điều hành của các đồng chí chủ trì hội nghị, đã có 10 ý kiến trao đổi, thảo luận của các đại biểu đóng góp, bổ sung về: Tình hình, kết quả và những vấn đề cần quan tâm trong công tác quần chúng; các quan điểm, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 25-NQ/TW trong thời gian tới...


 Đồng chí Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo, kết luận hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo và kết luận hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội đồng công tác quần chúng Trung ương ghi nhận và tiếp thu ý kiến phát biểu của các đại biểu để tiếp tục đổi mới hoạt động của Hội đồng công tác quần chúng Trung ương sao cho hiệu quả, thiết thực và quan trọng nhất là làm tròn nhiệm vụ tư vấn cho Đảng về những vấn đề liên quan đến quần chúng và trên cơ sở đó có những đề xuất, kiến nghị cho công tác quần chúng ngày một hiệu quả hơn.

Nhân dịp này, đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh một lần nữa về những thành quả của đất nước trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, đối ngoại trong 6 tháng đầu năm 2018. Trong đó, thu nhập đầu người cả nước năm 2017 trung bình đạt 53,5 triệu đồng/năm; đã có 35% số xã trên cả nước đạt tiêu chí nông thôn mới; cả nước còn 9 triệu hộ nghèo và giảm dần hàng năm… Tuy nhiên còn những thách thức đặt ra như: Đời sống một bộ phận nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, người nghèo ở đô thị còn khó khăn, cần tiếp tục được quan tâm. Tốc độ phát triển kinh tế không đồng đều giữa các địa phương trên cả nước, phân hóa giàu nghèo tiếp tục gia tăng, dẫn tới thực hiện công bằng xã hội vẫn là một thách thức lớn. Nguồn lực để bổ sung, cải thiện chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho nhân dân khó khăn… Bên cạnh đó còn nhiều vấn đề tiềm ẩn phức tạp trong xã hội, dễ gây bức xúc, phản ứng trong nhân dân.

Đồng chí Trương Thị Mai ghi nhận, trong bối cảnh đó, trong 6 tháng đầu năm 2018, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng đã có nhiều nỗ lực, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước. Các tổ chức đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hiệu quả hơn, sát thực hơn để thu hút được đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân tham gia. Các tổ chức cũng đã nắm chắc tình hình, chủ động xử lý các vấn đề phức tạp phát sinh.

Trong thời gian tới, đồng chí Trương Thị Mai đề nghị các tổ chức cần phải quan tâm nắm chắc đối tượng đoàn viên, hội viên, quần chúng mà mình đang đại diện để đánh giá đầy đủ, trung thực, kịp thời tình hình. Phải tôn trọng và lắng nghe đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của các giai cấp, tầng lớp nhân dân. Trên cơ sở đó phản ánh, kiến nghị kịp thời cho Đảng, Nhà nước có những quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng. Chú trọng việc tuyên truyền, giải thích kịp thời, đầy đủ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần nâng cao nhận thức và sự đồng thuận xã hội trong các tầng lớp nhân dân. Hoạt động của Hội đồng công tác quần chúng Trung ương, các tổ chức quần chúng phải tiếp tục đổi mới sâu sắc, đi vào thực chất, hiệu quả hơn để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, trách nhiệm mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao cho.

Phan Thanh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất