Thứ Bảy, 27/4/2024
Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tỉnh uỷ Ninh Bình về công tác dân vận chính quyền

 Quang cảnh hội nghị

Về phía tỉnh Ninh Bình có các đồng chí: Nguyễn Thị Thanh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Hồng Quảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND Tỉnh; Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND Tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ và các đoàn thể, một số sở, ban, ngành tỉnh Ninh Bình.

Theo báo cáo của lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, thời gian qua, các cấp ủy đảng đã tăng cường công tác dân vận, nhất là trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 - “Năm dân vận chính quyền”, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành bám sát các nhiệm vụ chính trị, triển khai nhiều hoạt động hướng về cơ sở, chăm lo thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; phòng chống và khắc phục hậu quả mưa lũ, tập trung đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, xây dựng nông thôn mới; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”; thực hiện có hiệu quả việc nêu gương về đạo đức và trách nhiệm thực thi công vụ, nói đi đôi với làm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 140 của Tỉnh uỷ về phân công các cơ quan, đơn vị phụ trách, doanh nghiệp kết nghĩa giúp đỡ các xã đặc thù…

Theo đó, công tác dân vận của chính quyền, lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và các hội quần chúng đã bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, có nhiều đổi mới, hiệu quả, sâu sát cơ sở. Nổi bật là đã tập trung nắm chắc tình hình, chăm lo cải thiện đời sống nhân dân; chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường tiếp xúc, đối thoại với nhân dân; giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, nhất là các vụ việc kéo dài.

Thời gian qua, tỉnh đã rà soát, cắt bỏ trên 1.400 thủ tục hành chính không phù hợp, tổ chức 57 cuộc đối thoại với hơn 8.600 người tham gia. Ninh Bình là tỉnh đứng thứ 2 cả nước về chỉ số hài lòng của người dân và đứng thứ 15 cả nước về chỉ số cải cách hành chính. Xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả quan trọng, đạt sự hài lòng, đồng thuận rất cao của nhân dân. Thu nhập bình quân đầu người của Ninh Bình đã đạt mức bình quân chung của cả nước.


 Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận  Trung ương phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình Nguyễn Thị Thanh và các đại biểu đã trao đổi làm sâu sắc thêm các vấn đề đặt ra, đồng thời chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác dân vận, nhất là công tác dân vận chính quyền, công tác tôn giáo, dân tộc, chăm lo đời sống nhân dân…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương ghi nhận, đánh giá cao những kết quả toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, trật tự an toàn xã hội mà tỉnh Ninh Bình đạt được thời gian qua, trong đó có sự đóng góp tích cực, quan trọng của công tác dân vận.

Đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh, ghi nhận đầu tiên là sự không ngừng nâng cao nhận thức về công tác dân vận của đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị của tỉnh. Từ nhận thức đến hành động, tỉnh đã lựa chọn và tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, như: chăm lo nâng cao đời sống nhân dân, giải quyết các vấn đề thiết thân của người dân như an sinh xã hội, bảo hiểm y tế, việc làm, thu nhập, giải quyết dứt điểm những bức xúc, khiếu nại của người dân. Công tác dân vận của tỉnh còn chú trọng đến đời sống nhân dân những vùng khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo, những nhóm đối tượng đặc thù, hướng đến đảm bảo công bằng xã hội.

Công tác dân vận chính quyền của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là đẩy mạnh cải cách hành chính, đề cao trách nhiệm và đạo đức công vụ; tăng cường lắng nghe, tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, gắn công tác dân vận của chính quyền với công tác xây dựng đảng, tạo đồng thuận cao của nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đồng chí Trương Thị Mai đề nghị, tiếp tục phát huy kết quả đạt được, tỉnh cần tiếp tục nâng cao nhận thức về công tác dân vận, trong đó có công tác dân vận chính quyền cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị. Chú trọng thực hiện tốt cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ” và phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Trong đó, các cơ quan hành chính nhà nước phải thực hiện tốt 2 nhiệm vụ cơ bản là tham gia hoàn thiện thể chế và tổ chức thực thi chính sách, pháp luật nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ, hành động. Tỉnh cần quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ thực thi chính sách có trách nhiệm cao với nhân dân, có đạo đức công vụ, có năng lực và chuyên nghiệp, tập trung giải quyết những vấn đề mà người dân quan tâm, nhất là những vấn đề bức xúc, khiếu nại. Tiếp tục gắn công tác dân vận chính quyền với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; đặc biệt là phát huy vai trò của người dân trong tham gia, quyết định chủ trương, chính sách, trong giám sát thực thi nhiệm vụ của chính quyền các cấp. Từ đó tạo đồng thuận và tham gia tích cực của người dân trong thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân.

Đồng chí Trương Thị Mai cũng cho rằng, thách thức luôn đi liền với cơ hội. Trong quá trình phát triển đi lên, cùng với những khó khăn, thách thức, nhưng với nhận thức sâu sắc về công tác dân vận, với quyết tâm và tư duy, cách làm năng động sáng tạo và sự đồng thuận cao, Ninh Bình sẽ nắm bắt, tận dụng được cơ hội, thực hiện thành công các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển đề ra.


 Lãnh đạo Ban Dân vận TW chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, công chức cơ quan Ban Dân vận Tỉnh ủy Ninh Bình

Chiều cùng ngày, đồng chí Trương Thị Mai đến thăm, nói chuyện động viên cán bộ, công chức, người lao động Ban Dân vận Tỉnh uỷ Ninh Bình.

Phương Thuỷ

 

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất