Thứ Năm, 25/4/2024
Cà Mau: Dân vận khéo “thời” COVID-19
 
Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Khánh Bình Đông (huyện Trần Văn Thời) tặng khẩu trang
cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.
 

 

Tình người lúc dịch bệnh

Dịch COVID-19 bùng phát khiến cho cuộc sống của những người nghèo thêm chật vật với gánh nặng mưu sinh. Từ đó, nhiều tổ chức, cá nhân trong tỉnh đã có nhiều hành động, việc làm thiết thực, để “người nhận” và cả những người chứng kiến càng thêm thấm thía cái đẹp của tình người, tình đời nơi cực Nam Tổ quốc. Những câu chuyện cảm động ấy đang được lan tỏa, nhắc nhớ chúng ta càng biết trân trọng những gì đang có và cần thêm những hành động đẹp, sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng.

Những ngày đầu tiên thực hiện cách ly toàn xã hội, khẩu trang y tế tăng giá, khan hiếm thì các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã vận động cán bộ hội các cấp ủng hộ 1 ngày lương, hay cán bộ hội viên ở nông thôn vẫn âm thầm may và vận động được trên 8.500 khẩu trang y tế; 221.282 khẩu trang vải tặng cán bộ y tế, bệnh nhân điều trị tại bệnh viện, hội viên phụ nữ nghèo; cùng với trên 42 tấn gạo, 953 phần quà cho người dân khó khăn, nhất là những người bán vé số, mua ve chai, những hoàn cảnh lang thang, cơ nhỡ... Chị Huỳnh Hồng Thắm, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Cán bộ, hội viên trên địa bàn huyện đã vận động chị em ra công vận động mua và may trên 2.500 khẩu trang y tế và khẩu trang vải tặng cán bộ y tế và hội viên nghèo, khó khăn, góp phần chia sẻ cùng chị em, qua đó thêm thắt chặt tình đoàn kết trong cán bộ, hộ viên”.

Chị Phạm Như Ý, hội viên có hoàn cảnh khó khăn của Ấp 12B, xã Khánh Bình Đông, xúc động: “Hoàn cảnh khó khăn, có con đi học nên được chị em ưu tiên tặng học bổng 500 ngàn đồng/suất từ nguồn vốn “Tiết kiệm từ rác thải”, hỗ trợ vốn sản xuất kinh doanh; nay có dịch bệnh các chị quan tâm trao tận tay đến chị em từng cái khẩu trang, do các chị may..., thật lòng rất xúc động và yêu quý tấm lòng từ các chị”.

Những ngày này, từ những tấm lòng các nhà hảo tâm gần xa đã chung tay góp cả vật chất lẫn tinh thần, cùng tấm lòng hảo tâm của các phật tử, các thành viên Ban Từ thiện xã hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau đã phát tâm, góp trên 47 tấn gạo cho bà con nghèo trên địa bàn TP. Cà Mau. Ngoài ra, nghệ sĩ Đại Nghĩa (TP. Hồ Chí Minh) cũng đã vận động tài trợ 1 cây ATM gạo tại chùa Phật Tổ (Phường 4, TP. Cà Mau), nâng tổng số trên địa bàn tỉnh Cà Mau có 3 cây ATM gạo. Từ những cây ATM gạo đầy ắp nghĩa tình ấy, hằng ngày phát cho bà con hàng ngàn xuất gạo, có nơi cho kèm trứng, nước tương, mì gói... Ngày 28/4, tôi có mặt tại cây ATM gạo (chùa Phật Tổ), khá đông bà con đến nhận, có bố trí ghế cách xa theo quy định, nhà có mái che, phục vụ cả nước uống, nước sát khuẩn cho bà con trước khi nhận. Bà con cầm bọc gạo, trứng, nước tương trên tay ra về trong tâm thế thoải mái, hài lòng và ánh mắt biết ơn. Cảm động hơn khi thấy 2 người phụ nữ vừa nhận gạo, mỗi người lấy 2 quả trứng vừa nhận chia sẻ lại cho một cụ già, lụm cụm làm nghề kéo xe. Chú ấy tên Lê Văn Triệu, 68 tuổi, nghèo, làm nghề kéo xe, chú bảo: “Lúc này ít ai kêu kéo đồ nên 5 - 7 ngày mới kéo được 1 chuyến, tầm 70 ngàn đồng, vì thế cuộc sống rất khó khăn. Mấy ngày nay nhờ đi nhận gạo từ thiện, về mua thêm 20 ngàn đồng cá nữa, mới có bữa cơm cho 3 ông cháu cùng ăn qua ngày”…

Hay những ngày cách ly xã hội, bữa cơm trưa từ thiện từ các quán ăn (quán cơm chay Thiên Trúc) không phân biệt đối tượng cho, đã “sưởi ấm” biết bao trái tim. Những ý tưởng đặc biệt ấy vừa giúp cho người lao động nghèo có cái ăn trong lúc khó khăn, vừa đảm bảo tuân thủ quy định về phòng chống COVID-19.

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh và Công ty Chế biến thủy sản Xuất nhập khẩu Quốc Việt và Công ty CP Chế biến thủy sản Xuất nhập khẩu Minh Phú tổ chức buổi truyền thông, phòng chống dịch bệnh cho công nhân lao động: Thông tin về tình hình dịch bệnh; biểu hiện của người bệnh, các biện pháp phòng, xử lý ban đầu; việc đeo khẩu trang đúng cách; vệ sinh cá nhân đúng cách để phòng bệnh…

Đồng chí Võ Thanh Tòng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết: “Ngoài tuyên truyền đến công đoàn cơ sở các cấp công văn, chỉ đạo; Liên đoàn Lao động tỉnh còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng đến công tác thiện nguyện, chung tay giúp đỡ công nhân, viên chức lao động nghèo, khó khăn. Đã tổ chức 7 cuộc tuyên truyền vận động các chủ nhà trọ giảm giá, hoặc miễn phí tiền trọ, tiền điện cho công nhân lao động trong thời gian cách ly xã hội. Kết quả có 300 công nhân được chủ nhà trọ giảm giá trọ 50%; có một số nhà trọ miễn trọn tháng cho công nhân. Vận động gần 14 tấn gạo cấp cho 2.300 lao động có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, sắp tới, trong Tháng công nhân, Tháng an toàn vệ sinh lao động, đơn vị sẽ chủ trì vận động nhà hảo tâm, nguồn vận động từ ngày lương ủng hộ công nhân lao động nghèo, dự kiến xét cấp cho 250 lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 500 ngàn đồng... Hy vọng chia sẻ phần nào khó khăn cùng lao động nghèo, nhất là ảnh hưởng của dịch COVID-19”.

Cùng với đó, ngày 26/3, Tỉnh đoàn Cà Mau tổ chức Chương trình phát động đoàn viên, thanh niên ủng hộ phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn năm 2020. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phát động tuổi trẻ toàn tỉnh tích cực hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 của Ủy ban MTTQ Việt Nam và phát động của Ban Bí thư Trung ương Đoàn trong tuổi trẻ cả nước, tham gia cùng Đảng, Nhà nước tập trung phòng chống dịch, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, an toàn đời sống và sức khỏe nhân dân. Tại lễ phát động, cán bộ, công nhân viên Tỉnh đoàn, Thành đoàn, Đoàn khối Dân Chính Đảng và Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tham gia ủng hộ trực tiếp 7.220.000 đồng; Đoàn Đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy số 4 - Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam trao tặng 300 khẩu trang y tế và 100 chai dung dịch rửa tay sát khuẩn. Song song đó, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh còn phát tờ rơi tuyên truyền; khẩu trang y tế miễn phí, nước rửa tay sát khuẩn; phối hợp với các trường học tiến hành phun xịt tiêu độc khử trùng, vệ sinh trường lớp; xây dựng 9 bồn nước rửa tay, tổng trị giá gần 60 triệu đồng cho các điểm trường tiểu học còn khó khăn trên địa bàn tỉnh; cắt may hơn 3.000 khẩu trang tặng người dân...

Từ những việc làm ý nghĩa và mang tính nhân văn sâu sắc, đến sự chung tay hợp lực từ các cơ quan, đơn vị, toàn hệ thống chính trị đã góp phần đẩy lùi những khó khăn đến với người nghèo; đồng thời, góp phần cùng tỉnh ngăn chặn có hiệu quả dịch COVID-19.

(baoanhdatmui.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất