Thứ Bảy, 20/4/2024
Đà Nẵng: Phát huy công tác dân vận tập hợp sức mạnh toàn dân
 
Chỉ số cải cách hành chính của Đà Nẵng xếp hạng cao trong nhiều năm. 


Sáng 11/6, Thành ủy Đà Nẵng tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị về việc ban hành quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị.

Hiện nay Đảng bộ TP. Đà Nẵng có 16 đảng bộ trực thuộc với hơn 58.000 đảng viên, 555 tổ chức cơ sở đảng, đội ngũ cấp ủy viên cơ sở có 3.626 đồng chí. Trong 10 năm qua, các tổ chức cơ sở đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã phát huy được vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở, truyền tải và triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Các đơn vị UBND Thành phố, sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã phát huy vai trò của mình trong triển khai các chủ trương, chính sách, các cuộc vận động trên địa bàn, nhất là chương trình giảm nghèo, an sinh xã hội, các chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy, các chủ trương giải tỏa, đền bù, tái định cư, xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị, xây dựng nông thôn mới... góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh... 

Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực. Triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước, với tỷ lệ trả kết quả sớm và đúng hẹn đạt 99,9% tại các sở, ban, ngành, 99,7% tại UBND các quận, huyện và 99,9% tại UBND các phường, xã. Hệ thống chính quyền điện tử bước đầu được hình thành từ cấp Thành phố đến các quận, huyện, sở, ngành, đặc biệt là địa phương 10 năm liên tiếp dẫn đầu về Chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông.

Chương trình nông thôn mới tại huyện Hoà Vang đã đạt thành công nhờ sự chung tay của các cấp. Từ năm 2015-2019, Ban Dân vận Thành ủy đã huy động được 157 lượt cơ quan, địa phương, đơn vị tham gia hỗ trợ với tổng kinh phí gần 169,8 tỷ đồng. Hằng năm, các đơn vị tổ chức các đợt ra quân làm công tác dân vận tại 11 xã thuộc huyện Hòa Vang, với nhiều hoạt động như bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, nạo vét kênh mương; lắp điện chiêu sáng một số tuyên đường, hỗ trợ sửa chữa nhà, tặng quà cho cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó tổ chức khám bệnh, cấp thuốc...

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Nguyễn Đăng Hoàng, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành uỷ Đà Nẵng thẳng thắn nhìn nhận hạn chế: “Một số sở, ban, ngành, đơn vị triển khai thực hiện Quy chế chưa gắn kết với nhiệm vụ chính trị. Vẫn còn có hiện tượng ở một số ít cán bộ, công chức, viên chức có thái độ quan liêu, hách dịch, nhũng nhiễu, gây phiền hà và còn để xảy ra sai phạm trong giải quyết các yêu cầu chính đáng của tổ chức, công dân làm ảnh hưởng đến công tác vận động quần chúng của Đảng”. 

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị các cấp đẩy mạnh công tác dân vận của chính quyền, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo Đề án của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan Nhà nước trên địa bàn thành phố”.

Tiếp tục xây dựng và ban hành hệ thống chính sách cụ thể, phù hợp với các tầng lớp nhân dân, nhất là cơ chế, chính sách đẩy mạnh thu hút đầu tư, khởi nghiệp, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững. Cùng với đó nâng cao thu nhập, đời sống văn hóa tinh thần, nhà ở cho công nhân, người lao động ở các khu công nghiệp. Phấn đấu giảm chênh lệch mức sống giữa nhóm thu nhập cao và nhóm thu nhập thấp, giữa đô thị và vùng ven, nông thôn, miền núi, hạn chế tác động mặt trái của cơ chế kinh tế thị trường.

Đồng thời, hoàn thiện cơ chế bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các ngành, các cấp, các địa phương, đơn vị triển khai công tác dân vận. Trọng tâm là đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả cơ chế và các chương trình phối hợp hoạt động giữa các cơ quan chính quyền với ban dân vận của cấp ủy, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội các cấp, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác dân vận của Đảng bộ.

(baodanang.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất