Thứ Tư, 24/4/2024
TP. Thủ Dầu Một: Tăng cường công tác dân vận chính quyền, hướng tới sự hài lòng của người dân

 UBND thành phố Thủ Dầu Một và 100% các phường trực thuộc đã thực hiện chuyển đổi
việc triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO:9001-2008 sang
phiên bản ISO:9001 - 2015 trong hoạt động quản lý nhà nước

Tinh gọn bộ máy hành chính công

Nói về công tác dân vận chính quyền ở địa phương, ông Lộc Trung Nghĩa, Trưởng phòng Nội vụ TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) cho biết công tác này đã đạt được nhiều kết quả, đặc biệt trong công tác cải cách hành chính (CCHC).

Theo ông Nghĩa, trong những năm qua, công tác CCHC luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt của cả hệ thống chính trị. Từ đó đã tạo nên sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, địa phương, giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Công tác CCHC đã làm giảm đáng kể các thủ tục, thời gian chờ đợi, góp phần giúp người dân hài lòng hơn.

Công tác CCHC luôn được Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Dầu Một chỉ đạo UBND thành phố, các ngành, 14 phường cùng thực hiện. Về phía UBND thành phố cũng đã cụ thể hóa hơn 40 văn bản để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện công tác CCHC trong giai đoạn 2016- 2020. Song song đó, UBND thành phố đã tổ chức nhiều cuộc họp chuyên đề về CCHC với các cơ quan, đơn vị nhằm phân tích, đánh giá kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế để đề ra nhiệm vụ, giải pháp thực hiện có hiệu quả trong công tác CCHC; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ. UBND thành phố đã thực hiện tốt các quy trình, phương pháp và tiêu chí đánh giá, xếp hạng về CCHC hàng năm của tỉnh triển khai, giúp cơ quan, đơn vị, các phường ngày càng phát huy được vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và tập thể trong việc phấn đấu thực hiện kế hoạch, chương trình công tác CCHC đã đề ra.

Trong những năm triển khai thực hiện đánh giá chỉ số CCHC của tỉnh, TP.Thủ Dầu Một luôn là đơn vị dẫn đầu chỉ số CCHC của các huyện, thị, thành phố trong 5 năm qua. Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) được các cấp thực hiện thường xuyên. Nhiều TTHC đã được rút ngắn thời gian giải quyết, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, mẫu hóa một số loại giấy tờ... với số lượng TTHC được đơn hóa và cập nhập kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện. Ngoài ra, việc nhân rộng các mô hình “Tiếp nhận hồ sơ tại nhà”, “Giải quyết hồ sơ không hẹn” đối với tất cả các phường, gắn với thực hiện “Công sở thân thiện”, “Chính quyền thân thiện” đã nâng chất lượng phục vụ nhân dân tốt hơn. Thông qua các mô hình đã thu được một số kết quả tích cực, tạo sự thân thiện, gần gũi, hài lòng khi người dân có nhu cầu liên hệ giải quyết TTHC tại địa phương.

Trong 5 năm qua, thành phố đã tổ chức 71 hội nghị đối thoại trực tiếp, 6.554 lượt người dự, có 508 lượt ý kiến được tiếp nhận, giải quyết và gửi 11.154 thư chúc mừng, 2.572 thư chia buồn đến từng người dân khi tham gia giải quyết TTHC.

Đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền

Trong năm 2020, UBND thành phố Thủ Dầu Một cũng đã triển khai công tác dân vận chính quyền đến tận 14 phường; chỉ đạo tăng cường thực hiện công tác dân vận chính quyền nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, công tác dân vận của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, tiếp tục thể chế hóa các chủ trương của Đảng về công tác dân vận thành chính sách phù hợp với thực tiễn, đáp ứng quyền, lợi ích, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Theo bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, lãnh đạo thành phố luôn xác định việc cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng về công tác dân vận thành các chính sách để thực hiện là nhiệm vụ trọng tâm. Triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách, pháp luật, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tạo sự đồng thuận, tin tưởng của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều  hành quản lý của Nhà nước, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển cũng như nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần của nhân dân.

Công tác dân vận và trách nhiệm thực hiện của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị được quy định, phân công rõ hơn, đi vào thực chất hơn. Sự lãnh đạo của chính quyền đối với công tác dân vận từ thành phố đến phường được tăng cường. Nhờ đó, nhận thức về vị trí, vai trò công tác dân vận, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, của cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu có chuyển biến, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới phong cách phục vụ nhân dân theo phương châm: “Gần dân, hiểu dân, học dân, trọng dân, có trách nhiệm với nhân dân”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin, phát huy quyền làm chủ của nhân dân” gắn với phương châm hành động “Kỷ luật, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”.

Bên cạnh đó, mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” tiếp tục duy trì, triển khai thực hiện bảo đảm theo kế hoạch đề ra, là động lực, mục tiêu để chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu thực hiện tốt trách nhiệm vì nhân dân phục vụ.

Bà Nguyễn Thu Cúc cho biết thêm thời gian qua công tác CCHC, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, công khai, minh bạch đã tạo thuận lợi cho nhân dân tiếp cận, giám sát hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, cán bộ, công chức, viên chức tốt hơn. Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở cũng được triển khai đồng bộ và thu được kết quả cao, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố theo hướng văn minh, hiện đại.

“Trong thời gian tới, công tác dân vận được tiếp tục quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, người đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện tốt công tác tiếp công dân. Kịp thời nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng của dân để lãnh đạo giải quyết có hiệu quả những vấn đề mà nhân dân còn bức xúc. Tiếp tục duy trì mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân phục vụ” ở các phường. Đồng thời triển khai mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” đến các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp”, bà Cúc cho biết .

TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đang từng bước thực hiện các tiêu chuẩn xây dựng thành phố thông minh gắn liền với xây dựng chính quyền điện tử bằng việc đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết và điều hành công việc của thành phố như: Ứng dụng công nghệ thông tin vào điều hành giải quyết công việc phần mềm một cửa, phần mềm quản lý văn bản, chữ ký số, hộp thư công vụ và các phần mềm chuyên ngành khác. Lắp đặt camera giám sát tình hình hoạt động của trung tâm văn phòng hành chính công và bộ phận một cửa các phường để kịp thời xử lý những tình huống phát sinh. Nâng cấp trang thông tin điện tử thành cổng thông tin điển tử thành phố đang trong giai đoạn chạy thử, đưa vào sử dụng trong năm 2020.

(baobinhduong.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất