Thứ Bảy, 27/4/2024
Củng cố niềm tin của người dân

 Đoàn viên, thanh niên và người dân tham gia bảo vệ môi trường tại quận 3

Hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng theo tư tưởng dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thành phố đã và đang cụ thể hóa một cách sinh động các chủ trương của Đảng và Nhà nước đối với công tác dân vận. Nổi bật nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo” đạt nhiều kết quả ấn tượng trên nhiều lĩnh vực.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Hiệp dẫn chứng: Qua phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới, các đơn vị đã vận động được hơn 26 nghìn hộ dân hiến đất xây dựng, mở rộng đường giao thông nông thôn với giá trị ước tính hơn 2.200 tỷ đồng.

Trong chương trình giảm nghèo bền vững, thành phố đã nghiên cứu, triển khai, điều chỉnh, đổi mới phương pháp tiếp cận đa chiều chương trình giảm nghèo với các chính sách, giải pháp hỗ trợ hộ nghèo cụ thể và toàn diện hơn. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận rộng rãi trong nhân dân, thực hiện phương châm xã hội hóa, huy động cao nhất mọi nguồn lực xã hội, các thành phần kinh tế cùng tham gia. Bình quân mỗi năm, chương trình giảm nghèo bền vững của thành phố đã huy động được hơn 4.000 tỷ đồng, hỗ trợ từ 160.000 đến 180.000 lượt hộ, dự án/năm, góp phần bảo đảm nhu cầu vay vốn của các hộ nghèo, cận nghèo. Các kết quả cụ thể này đều có xuất phát điểm từ công tác tuyên truyền, vận động. Khi nhân dân, doanh nghiệp đồng thuận thì các phần việc sẽ diễn ra hết sức thuận lợi.

Theo Ban Dân vận Thành ủy TP Hồ Chí Minh, thời gian qua, công tác dân vận tại thành phố được triển khai sâu rộng, phong phú cả về cách thức tổ chức, nội dung thực hiện để mỗi phong trào, mỗi đợt vận động đều tiếp cận trực tiếp đến các tầng lớp nhân dân và các đơn vị. Qua thực tế các cuộc vận động, phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm sáng tạo ở nhiều địa phương, đơn vị.

Hai năm gần đây, thành phố đã đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” với nội dung “5 không”: Không để người nghèo, người yếu thế tụt hậu, bị bỏ quên; không gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; không xả rác bừa bãi ra đường phố và kênh rạch; không vi phạm Luật Giao thông đường bộ; không tụ tập gây rối, ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự an toàn nơi cư trú và trên đường phố. Thành phố đã đẩy mạnh thực hiện chủ đề “Năm dân vận chính quyền” và Cuộc vận động “Người dân TP Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” đạt nhiều kết quả tích cực.

Thực tế cho thấy, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn, tạo sự đoàn kết và đồng thuận trong nhân dân để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra…

Trong quá trình phát triển, TP Hồ Chí Minh tiếp tục coi trọng công tác dân vận, tìm kiếm sự đồng thuận cao nhất của người dân để vượt qua mọi khó khăn, giữ vững vị thế “đầu tàu” kinh tế của cả nước. Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang, cốt lõi của công tác dân vận là làm sao cho dân tin. Khi có sự đồng thuận và đoàn kết của người dân thì thành phố sẽ có thuận lợi rất lớn để phát triển, không ngừng vươn lên. Thành phố cũng đang nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác dân vận; nhất là nghiêm túc, nỗ lực khắc phục những yếu kém, bất cập, các vấn đề phức tạp gây bức xúc trong nhân dân.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ cho rằng, để công tác dân vận thời gian tới đạt kết quả tốt hơn, cần nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị ở thành phố trong việc phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự thống nhất cao trong tư tưởng, hành động. Từng tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên phải thật sự gương mẫu để vận động nhân dân noi theo. Các đơn vị, địa phương cần sáng tạo hơn nữa trong các hoạt động, phong trào hướng về cơ sở, hướng đến người dân để tạo sự đồng thuận, phát huy tinh thần cống hiến từ nhân dân…/.

(nhandan.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất