Thứ Năm, 25/4/2024
Ban Dân vận Tỉnh ủy Bạc Liêu triển khai nhiệm vụ năm 2021

Trong năm 2020, mặc dù ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nhưng công tác dân vận của tỉnh đạt nhiều kết quả. Nhất là thực hiện có có hiệu quả “Năm Dân vận khéo” của tỉnh tại xã Phong Thạnh (TX. Giá Rai) với nhiều công trình, phần việc như: xây dựng 3 tuyến đường, 17 cây cầu giao thông nông thôn, 7 nhà văn hóa ấp, khu thiết chế văn hóa xã; xây dựng 54 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo; tặng 321 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Cũng trong năm qua, hoạt động MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, hội quần chúng chất lượng ngày càng nâng lên, đã tổ chức thực hiện nhiều phong trào, cuộc vận động mang lại hiệu quả thiết thực, huy động được sức mạnh của Nhân dân, từ đó góp phần tập hợp và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.


 Quang cảnh Hội nghị


Hội nghị đã triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm công tác dân vận năm 2021, cụ thể là phối hợp và tổ chức các hoạt động thiết thực chào mừng các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, đặc biệt là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết về “Đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh”; tăng cường công tác dân vận của hệ thống chính trị, nhất là công tác dân vận của các cơ quan hành chính nhà nước; tăng cường công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết đơn thư, những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của công dân, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lữ Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá, trong năm 2020, hệ thống Dân vận từ tỉnh đến cơ sở đã làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận, công tác dân tộc, tôn giáo; giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; phát động các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Dân vận khéo” và thực hiện “Ngày dân vận khéo” gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, sát với tình hình thực tế và đạt hiệu quả thiết thực… MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã bám sát nhiệm vụ chính trị, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai. Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở theo các loại hình tiếp tục được triển khai sâu rộng, tính công khai, dân chủ ngày càng được thể hiện rõ. Đẩy mạnh cải cách hành chính; kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; quan tâm chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Công tác giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền được triển khai sâu rộng và thực hiện đạt kết quả khá tốt. Nhìn chung, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã gắn với dân, gần dân, sát dân và tôn trọng Nhân dân, tạo được mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, tạo được sự đồng thuận của Nhân dân trong thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước và của địa phương, đơn vị. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận những kết quả đạt được và sự đóng góp của hệ thống Dân vận các cấp đối với sự nghiệp phát triển chung của tỉnh nhà.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng cũng nhấn mạnh, năm 2021 là năm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Chủ đề trọng tâm công tác Dân vân năm 2021 là “Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”, để triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác dân vận và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2021, ngoài các nhiệm vụ, giải pháp được xác định, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, cấp ủy các cấp phải tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, quán triệt và kiểm tra, giám sát các chủ trương của Trung ương, của Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp về công tác dân vận của Đảng và công tác dân vận chính quyền; thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiều nhiệm vụ trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị; nâng cao nhận thức và thống nhất hành động trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Đồng thời, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; tôn trọng Nhân dân, mỗi tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên phải thật sự xứng đáng là người lãnh đạo và người đầy tớ trung thành của Nhân dân. Để làm được vấn đề này, các cấp ủy và cả hệ thống chính trị, nhất là mỗi cán bộ, đảng viên cần phải nhận thức sâu sắc và có trách nhiệm hơn nữa trong công tác chỉ đạo phát triển sản xuất, chăm lo đời sống cho nhân dân.

Đồng chí Lữ Văn Hùng cũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tốt Pháp lệnh 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các Nghị định của Chính phủ về thực hiện dân chủ ở cơ sở. Mỗi cán bộ, đảng viên cần soi rọi lại chính mình, khắc phục triệt để những mặt còn hạn chế; phải thật sự tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trở thành khẩu hiệu hành động, phương hướng công tác của mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng. Ngoài ra, tiếp tục thực hiện tốt Kết luận số 114 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII); Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác dân vận chính quyền; gắn việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở với cải cách thủ tục hành chính. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Bí thư Tỉnh ủy, Ban Dân vận các cấp cần thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và các hội quần chúng; thực hiện có hiệu quả hơn về công tác giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

(baobaclieu.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất