Thứ Năm, 25/4/2024
Đồng Nai: Công tác dân vận phải tạo niềm tin, tạo sự đồng thuận của nhân dân

 Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương
 phát biểu tại Hội nghị


Theo báo các của Ban Dân vận Tỉnh ủy Đồng Nai, thực hiện Chương trình số 77-CTr/TU ngày 10/01/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chương trình công tác dân vận năm 2020 với chủ đề “Năm dân vận khéo”, hầu hết các nhiệm vụ về công tác dân vận đã được triển khai thực hiện đạt kết quả cao, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết của Tỉnh ủy đề ra, trong đó tình hình kinh tế tiếp tục tăng trưởng, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) bình quân đạt 4,44%; cơ cấu ngành kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng; GRDP bình quân đầu người năm 2020 đạt 115,4 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,19%. Công tác an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách, công nhân lao động, đồng bào các dân tộc thiểu số được quan tâm. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

Năm 2020 là năm tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp; tiến hành tổng kết thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2015 - 2020, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng được trên 11.800 mô hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, đã đem lại hiệu quả thiết thực và có sức lan tỏa trong cộng đồng; kịp thời triển khai, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng và vận động, hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước. Từ đó, tạo chuyển biến rõ nét trong việc nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với công tác dân vận của Đảng trong thời kỳ mới.

Các cấp chính quyền, đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ với tổng số tiền trên 160,4 tỷ đồng; việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo được thực hiện nghiêm túc; tăng cường công tác tiếp dân và giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân ngay tại cơ sở, do đó hạn chế việc khiếu kiện vượt cấp; việc tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu các cấp ủy Đảng, người đứng đầu chính quyền các cấp trong tỉnh với nhân dân được quan tâm; việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và ở các loại hình ngày càng đi vào nề nếp, tạo sự đồng thuận tốt trong xã hội; công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện đạo đức công vụ khi tiếp dân được đẩy mạnh.

Hoạt động của MTTQ, các đoàn thể tiếp tục được đổi mới; hướng về cơ sở, tập trung chăm lo cho đoàn viên, hội viên khó khăn vươn lên trong cuộc sống; tích cực giám sát, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Các chính sách về công tác dân tộc, tôn giáo được thực hiện đầy đủ, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Vận động nhân dân tích cực tham gia giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã đánh giá cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và kết quả công tác dân vận của Đồng Nai trong những năm qua, nhất là năm 2020. Công tác dân vận của Đồng Nai đã huy động được cả hệ thống chính trị, các lực lượng vũ trang, từng đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và toàn dân, tham gia thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chung của toàn tỉnh. Nổi bật là Đồng Nai rất thành công trong vận động nhân dân thực hiện các công trình, dự án trọng điểm để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh, cho đất nước; điển hình như vận động nhân dân thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; vận động, chăm lo kịp thời cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Là 01 tỉnh đặc thù về tôn giáo với hơn 65% dân số là tín đồ các tôn giáo, nhưng Đồng Nai đã làm tốt công tác “Dân vận khéo” trong vận động các chức sắc, chức việc, đồng bào các tôn giáo tham gia các phong trào thi đua yêu nước…

Theo đồng chí, muốn công tác dân vận đạt hiệu quả phải chú ý nâng cao đời sống nhân dân và tạo niềm tin cho nhân dân. Không có niềm tin thì nhà lầu cũng đổ. Giữ được niềm tin của dân thì phát triển vững chắc. Đồng chí cũng lưu ý: Công tác dân vận trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới phải tập trung vào 4 việc, đó là (1) Phải nâng cao đời sống của nhân dân; (2) Tạo niềm tin cho dân, lòng dân đồng thuận; (3) Nỗ lực phục vụ nhân dân tốt hơn; (4) Phải chủ động nắm tình hình nhân dân, không để bị động, bất ngờ. Với đặc thù của Đồng Nai phải tập trung cho công tác an ninh tôn giáo, chăm lo cho người lao động và sinh viên; đối với công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh thì phải xây dựng tổ chức đoàn thể vững mạnh, chọn các doanh nghiệp có tình cảm với chính quyền để triển khai kế hoạch. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và các Hội được Nhà nước giao nhiệm vụ, cần phải chú ý phát triển ở những địa bàn yếu, đảm bảo cơ cấu thì mới bền vững; xây dựng lực lượng nòng cốt ở các địa bàn đặc thù.

Đồng chí cho biết, Ban Dân vận Trung ương đã triển khai nhiệm vụ công tác dân vận năm 2021, với trọng tâm là “Năm đẩy mạnh việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở”. Do đó, hệ thống chính trị của tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy phải tham mưu cấp ủy chỉ đạo thực hiện quyết liệt, có hiệu quả quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn; cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp. Phải làm sâu sắc giá trị xã hội chủ nghĩa bằng những quy tắc, quy chế dân chủ của chúng ta. Khi xây dựng chính sách phải hợp lòng dân thì mới thuyết phục được dân, phải biết lắng nghe, chia sẻ, đối thoại và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường nêu rõ, bên cạnh những kết quả nổi bật về công tác dân vận của tỉnh đã làm được trong năm qua, cũng còn nhiều điều chúng ta phải trăn trở, suy nghĩ, nhiều việc tiếp tục phải làm và có giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế. Đồng chí nêu rõ, công tác dân vận là đưa chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân. Nhân dân vừa là mục tiêu, vừa là động lực phấn đấu của Đảng. Đảng chỉ có mục tiêu duy nhất là vì dân, chăm lo đời sống nhân dân cho nên Đảng phải gắn bó mật thiết với nhân dân. Khi làm công tác dân vận, tuyên truyền, vận động nhân dân phải thấy đây là một nghệ thuật, phải khéo. Chỉ còn ít ngày nữa là diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đây là sự kiện vô cùng quan trọng của toàn Đảng, toàn dân. Hệ thống dân vận toàn tỉnh cần tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo góp phần thành công Đại hội XIII của Đảng. Đồng thời, triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đồng chí lưu ý, khi thực hiện công tác dân vận phải thực chất, đi vào lòng dân, trao cho dân cơ hội để thực hiện quyền dân chủ. Muốn thực hiện dân chủ tốt phải có cơ chế, quy định rõ ràng, cụ thể; thực hiện dân chủ theo đúng quy định. Nếu không phát huy được dân chủ thì mọi thứ tiêu tan. Tuy nhiên, phải đấu tranh loại bỏ các hình thức dân chủ không phù hợp, qua đó tạo đồng thuận giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Phải phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với toàn bộ hoạt động của Đảng, của chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương; cán bộ làm công tác dân vận cần nắm chắc các quy định, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước để làm công tác vận động nhân dân.

Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đầu triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2021-2026); là năm tổ chức Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và năm bầu cử Quốc hội (khóa XV) và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Do đó, công tác Dân vận của tỉnh phải bám sát vào các nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị và của tỉnh, tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động cho phù hợp với tình hình mới để góp phần xây dựng đảng và chính quyền trong sạch, vững mạnh, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự nghiệp đổi mới của Đảng./.

Phạm Thị Kim Chung (Phó Trưởng BanThường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Đồng Nai)

 

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất