Thứ Hai, 29/4/2024
Đồng Nai: Công tác dân vận phát huy sức mạnh cộng đồng dân cư

 Định kỳ hằng quý, Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức hội nghị giao ban khối Dân vận của tỉnh
để nắm bắt tình hình về công tác dân vận trên địa bàn

* Quan tâm chăm lo đời sống nhân dân

Đồng chí Nguyễn Huy Du, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Thống Nhất cho biết, Đồng Nai là tỉnh đặc thù về tôn giáo, với gần 70% dân số là đồng bào có đạo. Trong đó, Thống Nhất là huyện có đông đồng bào tôn giáo nhất của tỉnh, với gần 88%. Cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện luôn thực hiện đầy đủ chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đến nhân dân; trong đó có đồng bào tôn giáo. Phần lớn đồng bào tôn giáo trên địa bàn huyện có tinh thần yêu nước, đoàn kết, cần cù trong lao động sản xuất; có nhu cầu tín ngưỡng, niềm tin tôn giáo, lòng nhân đạo, hướng thiện và khát vọng hòa bình, độc lập. Đây là yếu tố thuận lợi để cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở tuyên truyền, vận động các tín đồ tôn giáo thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật Nhà nước, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Huyện ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận tập trung hướng về cơ sở, tăng cường gắn bó, tiếp xúc, lắng nghe ý kiến nhân dân. Định kỳ 1 quý/lần, Thường trực Huyện ủy làm việc với hệ thống Dân vận và Ban Chỉ đạo công tác dân vận, Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ huyện để nắm tình hình; ban hành các văn bản để cụ thể hóa nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác dân vận. Đồng thời, đã quan tâm bố trí đội ngũ cán bộ làm công tác Dân vận đáp ứng yêu cầu đề ra.

Cùng với đó, công tác dân vận của chính quyền được chú trọng. UBND huyện đã phân công Phó chủ tịch UBND huyện và 100% cơ quan, đơn vị của huyện đều phân công 1 lãnh đạo phụ trách công tác Dân vận, có trách nhiệm lãnh đạo chính quyền nâng cao vai trò trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ được giao; thực hiện tốt việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân, tạo đồng thuận xã hội. Từ đó, công tác Dân vận của huyện đã góp phần đáng kể vào sự phát triển của địa phương những năm qua. Từ năm 2015-2020, chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo trong huyện đã đóng góp gần 36 tỷ đồng vào các phong trào thi đua, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới; đồng thời đóng góp, sửa chữa và làm mới 55km đường giao thông nông thôn; vận động hơn 3 tỷ đồng giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống… Với sự đóng góp tích cực của đồng bào tôn giáo, H.Thống Nhất đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện nông thôn mới từ cuối năm 2015, dù huyện không được chọn làm điểm về xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, huyện đang tiếp tục vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu, với nhiều kết quả tích cực.

Là đô thị loại I, trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa - khoa học - công nghệ của tỉnh, thành phố công nghiệp lớn nhất cả nước, Đảng bộ TP.Biên Hòa đã tập trung lãnh đạo thực hiện công tác Dân vận của các cơ quan nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố ngày càng đi lên. Theo Phó bí thư thường trực Thành ủy Biên Hòa Huỳnh Tấn Đạt, thời gian qua, công tác cải cách hành chính ở Biên Hòa có nhiều chuyển biến ngay từ công tác chỉ đạo, bổ sung kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ thành phố đến phường, xã. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành và giải quyết thủ tục hành chính; đánh giá về mức độ ý thức chấp hành nội quy, quy chế làm việc, kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Bộ phận một cửa của thành phố tiếp tục được triển khai nhiều tiện ích và dịch vụ công cần thiết để phục vụ người dân, doanh nghiệp, như: tra cứu thủ tục hành chính trực tuyến; nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu tình trạng hồ sơ qua website, Zalo thông qua Cổng hành chính công tỉnh Đồng Nai… Bên cạnh đó, UBND thành phố duy trì việc theo dõi bằng hệ thống camera giám sát tập trung và lấy ý kiến người dân tại Bộ phận một cửa của thành phố và 30 phường, xã, qua đó kịp thời chấn chỉnh những cán bộ, công chức chưa chấp hành nghiêm quy định, kỷ luật, kỷ cương hành chính, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ. Một số cán bộ, công chức bị phản ánh về ý thức, thái độ, tinh thần phục vụ kém, Ban thường vụ Thành ủy chỉ đạo kịp thời thay thế người khác. Kết quả, hằng năm tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn ở  TP.Biên Hòa đạt hơn 95%.


 Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Quản Minh Cường trao khen thưởng
cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận năm 2020

Tác động tích cực từ công tác dân vận

Ban Dân vận Tỉnh ủy Đồng Nai cho rằng, trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (2015-2020), công tác Dân vận đạt nhiều thành quả nổi bật, trong đó chuyển biến rõ nét nhất là công tác dân vận chính quyền. Các cấp ủy Đảng trong tỉnh xem công tác Dân vận chính quyền là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi của công tác Dân vận nên thường xuyên tác động, đề cao trách nhiệm của chủ thể thực hiện là cán bộ, công chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị hành chính công trong quá trình tương tác, phục vụ người dân và doanh nghiệp, với các tiêu chí vừa mang tính truyền thống, vừa theo kịp yêu cầu hội nhập, xây dựng chính phủ điện tử.

Nét nổi bật của công tác Dân vận ở Đồng Nai thời gian qua là đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân, gắn với phong trào thi đua "Dân vận khéo"; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 5 năm qua, toàn tỉnh đã xây dựng được 11.890 mô hình "Dân vận khéo" của hàng ngàn tập thể và cá nhân đăng ký thực hiện trên các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị. Đến nay, phần lớn các mô hình đã được thực hiện thành công, thu nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X.

Dự báo trong thời gian tới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng cao. Nhân dân được tạo mọi điều kiện thuận lợi hơn nữa để phát huy quyền làm chủ của mình trong tham gia giám sát, phản biện xã hội; góp ý xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh. Tuy nhiên cũng có nhiều khó khăn, thách thức đặt ra, tác động lớn đến việc thực hiện công tác Dân vận của cả hệ thống chính trị.

Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra mục tiêu tổng quát 5 năm tới của tỉnh là xây dựng Đồng Nai phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội; là trung tâm công nghiệp và dịch vụ cảng hàng không, cảng nước sâu, cửa ngõ giao thương quốc tế; một trong những cực tăng trưởng quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước vào năm 2025 và thuộc nhóm đầu các tỉnh phát triển…

Để thực hiện mục tiêu này, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh đã đề cập đến việc tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác Dân vận, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy Đảng với nhân dân; đổi mới hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy dân chủ, kỷ cương và sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, trọng tâm là phong trào thi đua Dân vận khéo, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, huy động sức mạnh toàn dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đã đề ra.

Đồng chí Đào Văn Phước, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết, nhiệm vụ trọng tâm thực hiện công tác Dân vận nhiệm kỳ 2020-2025 là “sâu sát - phù hợp - thực chất - đồng thuận”. Để thực hiện được mục tiêu này, các cấp ủy, tổ chức Đảng lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về công tác Dân vận để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang chủ động, tích cực đấu tranh chống biểu hiện về sự vô cảm, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, nói không đi đôi với làm và các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống. Chú trọng chăm lo lợi ích thiết thực, chính đáng của nhân dân; phát huy nguồn lực, tiềm năng và sức sáng tạo của quần chúng, vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng của tỉnh.

Đồng chí Đào Văn Phước, Ủy viên TVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Đồng Nai nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác dân vận thời gian tới là tăng cường công tác Dân vận chính quyền thông qua tổ chức có hiệu quả các chính sách phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện tốt các mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Nâng cao ý thức trách nhiệm của chính quyền, của cán bộ, công chức các cơ quan nhà nước trong thực hiện công tác dân vận, giải quyết có hiệu quả các công việc của nhân dân để tạo đồng thuận xã hội.

 (baodongnai.com.vn)

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất