Thứ Tư, 24/4/2024
Đồng Nai: Giúp người dân yên tâm phòng, chống dịch

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Đào Văn Phước cho biết: “Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại trên địa bàn tỉnh từ đầu tháng 5 cho đến nay, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, tinh thần đoàn kết tương thân tương ái trong nhân dân chính là vũ khí tinh thần vô cùng to lớn, góp phần tạo thêm sức mạnh, không để ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến cam go này”.

* Nhiều hoạt động nghĩa tình

Huyện Thống Nhất là một trong những địa phương có dịch Covid-19 bùng phát trở lại sớm, xuất phát từ ổ dịch chợ đầu mối Hóc Môn (TP.HCM). Sau những ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên, dịch đã nhanh chóng lan ra nhiều xã trên địa bàn huyện. Việc phải cách ly y tế, khoanh vùng khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cả hệ thống chính trị của huyện đã cùng vào cuộc vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Các tổ chức đoàn thể của địa phương như: Đoàn Thanh niên, Hội LHPN, Hội Chữ thập đỏ của huyện đã nhanh chóng thiết lập các mô hình tiếp sức cho người dân bằng lương thực, thực phẩm để nhân dân yên tâm ở trong nhà phòng dịch.

Không chỉ có các đoàn thể, các chức sắc tôn giáo, giáo dân của H.Thống Nhất đã cùng vào cuộc với chính quyền địa phương hỗ trợ cho những gia đình gặp khó khăn. Trong đó phải kể đến mô hình sáng tạo Siêu thị di động 0 đồng của Giáo xứ Đức Long, xã Gia Tân 2. Trong những ngày qua, mô hình này đã bền bỉ hoạt động, hằng ngày tiếp tế lương thực, thực phẩm cho hàng ngàn lượt hộ gia đình. Theo đó, thực phẩm được huy động từ nhiều nguồn khác nhau mang đến tập kết tại nhà thờ của giáo xứ, sau đó phân loại, đóng gói và chuyển đến trao cho từng gia đình có nhu cầu. Linh mục Lê Vinh Hiến, Trưởng ban Đoàn kết Công giáo H.Thống Nhất chia sẻ: “Hưởng ứng lời kêu gọi của chính quyền địa phương, chúng tôi đã huy động mọi nguồn lực trong khả năng để hỗ trợ cho người dân, không phân biệt tôn giáo, ai cần là hỗ trợ”.

Còn tại H.Xuân Lộc, những ngày này các quy định phòng, chống dịch bệnh được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn thực hiện rất nghiêm ngặt với sự tham gia tổng lực của cả hệ thống chính trị. Nhiều cán bộ các đoàn thể không quản ngày đêm, nguy hiểm, bám sát địa bàn, vận động nhân dân thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch; đồng thời rà soát những hộ còn khó khăn về lương thực để Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ đến tiếp tế.

 
Đoàn Thanh niên P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa) hỗ trợ thực phẩm cho một trường hợp khó khăn trên địa bàn.  

 

Không chỉ dừng lại ở đó, dù phải tập trung phòng, chống dịch trên địa bàn huyện nhưng Huyện ủy và UBND huyện còn chỉ đạo tổ chức thu hoạch, quyên góp lương thực, thực phẩm để tiếp tế cho địa bàn TP.Biên Hòa. Những chuyến xe nghĩa tình chở rau xanh cho bà con TP.Biên Hòa không chỉ góp phần san sẻ, giảm bớt khó khăn mà còn chứa đựng biết bao tình đoàn kết, gắn bó. Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến cho biết: “Để khống chế sớm dịch bệnh, chúng tôi đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể vào cuộc một cách quyết liệt, vận động nhân dân thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch, nhưng muốn vậy phải lo cho dân để nhà ai cũng có gạo, có thực phẩm để yên tâm phòng, chống dịch”.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Long Khánh kiêm Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Long Khánh Phạm Văn Hoàng cho hay, suốt những ngày qua, các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể trên địa bàn thành phố đều tổ chức các hoạt động chăm lo để nhân dân yên tâm chống dịch. Các điểm bán hàng 0 đồng, điểm bán bình ổn giá được mở ở nhiều địa điểm phường, xã, không để xảy ra tâm lý hoang mang lo thiếu lương thực trong nhân dân. Cùng với đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể từ thành phố đến xã bám sát địa bàn, không quản ngày đêm tham gia công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, TP.Long Khánh đã làm tốt việc huy động nguồn lực chăm lo cho công nhân lao động các khu nhà trọ, hộ khó khăn thiếu lương thực, thực phẩm. “Chưa khi nào nhân dân thành phố gặp khó khăn như hiện nay, nhưng cũng chưa khi nào thấy được người dân Long Khánh lại đoàn kết, yêu thương, chia sẻ cho nhau nhiều đến vậy” - đồng chí Hoàng chia sẻ.

* Để không ai bị bỏ lại phía sau

TP.Biên Hòa đang là địa bàn có số ca nhiễm Covid-19 nhiều và không ngừng tăng. Tỉnh đang tích cực hỗ trợ thành phố mở các điểm cách ly, bệnh viện dã chiến để hạn chế lây lan dịch bệnh, đồng thời chăm lo chữa trị cho các bệnh nhân. Để người dân, nhất là số lượng rất lớn công nhân lao động các khu công nghiệp đang phải ngừng việc ở lại các khu nhà trọ phòng, chống dịch, thành phố đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể như: Công đoàn, Đoàn Thanh niên… tăng cường tuyên truyền vận động, hỗ trợ công nhân lao động. Nhờ lá thư của Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa gửi các chủ kinh doanh nhà trọ mà đến nay nhiều nhà trọ đã tự nguyện giảm một phần hoặc toàn bộ tiền thuê trọ cho đến khi hết dịch, thậm chí nhiều chủ nhà trọ còn tặng thêm lương thực, thực phẩm cho công nhân ở trọ trong khu nhà mình.

Chị Phạm Thị Dạ Thảo, công nhân làm việc tại Công ty CP Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) ở trọ tại P.Long Bình cho biết: “Những ngày này, công ty cho nghỉ ở nhà để phòng, chống dịch Covid-19 nhưng vẫn cho công nhân hưởng lương cơ bản, còn chủ nhà trọ thì thông báo miễn tiền thuê nhà trọ tháng 7, nếu tháng 8 còn khó khăn sẽ miễn tiếp. Ngoài ra, tôi còn được Hội Phụ nữ phường vận động các mạnh thường quân tặng 10kg gạo, dầu ăn và mì gói, hằng ngày còn được phát rau xanh đến tận nhà trọ. Lúc này khó khăn chắc không chừa một ai, mỗi người đều phải cố gắng vượt qua, tự giác phòng, chống dịch và tin tưởng cuộc sống sẽ sớm trở lại bình thường”.

Chủ tịch UBND P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) Võ Trường Hải cho biết, phường có 5 khu phố với số lượng lên đến gần 130 ngàn dân, hiện nay các lực lượng của phường đang căng mình chống dịch, từng bước kéo giảm các ca nhiễm mới. Thực hiện chỉ đạo của thành phố, UBND phường đang khẩn trương thống kê danh sách lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 để chi trả tiền hỗ trợ, giúp người dân bớt đi phần nào khó khăn. Đồng chí Hải khẳng định: “Với một địa bàn rộng, dân số rất đông nhưng cả hệ thống chính trị của phường sẽ quyết tâm với tinh thần cao nhất, khống chế thành công dịch bệnh, không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Đồng chí Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, những ngày qua, cán bộ, nhân viên và nhiều hội viên của Hội đã tình nguyện đi vận động và tiếp nhận hàng chục tỷ đồng hàng hóa là lương thực, thực phẩm và tiền từ khắp các địa phương, đơn vị và các tỉnh bạn gửi đến chia sẻ với nhân dân Đồng Nai trong đại dịch. Hằng ngày, những chuyến rau xanh, những suất ăn miễn phí đều đặn được gửi đến các khu cách ly y tế, các khu dân cư đang thực hiện phong tỏa phòng dịch, các khu nhà trọ có đông công nhân lao động của TP.Biên Hòa. Sự hỗ trợ về vật chất mỗi gia đình nhận được lúc này tuy nhỏ bé nhưng chứa đựng nhiều tình cảm yêu thương. “Chúng tôi hy vọng những việc làm nghĩa tình hỗ trợ cho người dân khó khăn lúc này sẽ góp phần làm cho mỗi gia đình yên tâm hơn để ở nhà phòng, chống dịch bệnh” - đồng chí Thiện nói.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn:Huy động mọi nguồn lực hỗ trợ nhân dân yên tâm chống dịch

Tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, chính vì vậy ngoài công tác phát hiện và điều trị cho các bệnh nhân, công tác chăm lo đời sống nhân dân trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội phải được chuẩn bị chu đáo, nhất là với công nhân lao động nghèo ở các khu nhà trọ. Lúc này, vai trò của MTTQ và các đoàn thể, đặc biệt là Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Công đoàn… cần phải được phát huy mạnh mẽ nhất có thể, hiệp đồng với các lực lượng, cùng cả hệ thống chính trị quyết chiến thắng đại dịch Covid-19.


(baodongnai.vn)

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất