Thứ Bảy, 20/4/2024
Bà Rịa-Vũng Tàu: Kịp thời đưa gói hỗ trợ đến với người dân
 
Đối tượng bán vé số huyện Đất Đỏ được hỗ trợ xét nghiệm và hỗ trợ tiền
 do tỉnh tạm ngưng bán vé số do ảnh hưởng dịch COVID-1
 


Tại huyện Đất Đỏ, tính đến ngày 1/8, địa phương đã chi hơn 772 triệu đồng hỗ trợ cho 515 lao động tự do; 276 triệu đồng cho 368 người bán lẻ vé số; hơn 360 triệu đồng cho 240 người là người có công, hộ nghèo, bảo trợ xã hội và trẻ em từ vùng dịch về; 357 triệu đồng cho 119 hộ kinh doanh khó khăn do ảnh hưởng dịch. “Tỉnh duyệt danh sách đến đâu, huyện chi trả hỗ trợ cho các đối tượng theo quy định đến đó nhằm giúp người dân vượt qua phần nào khó khăn”, bà Trần Thị Kim, Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Đất Đỏ cho biết.

Dù đang giãn cách xã hội, song với tinh thần linh hoạt vượt khó, các địa phương đã “kích hoạt” toàn bộ hệ thống tiếp nhận, xét duyệt, thẩm định hồ sơ đề nghị hỗ trợ. Nhiều xã, phường còn chủ động hướng dẫn và chi trả tại nhà cho nhóm lao động tự do để không tập trung đông người, bảo đảm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Với cách làm này, đến nay TX. Phú Mỹ đã cấp gần 1,4 tỷ đồng cho các xã, phường chi trả 1.507 đối tượng theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Đồng thời hỗ trợ 10 trẻ em thuộc diện F0, F1 với số tiền gần 27 triệu đồng; hỗ trợ 93 người điều trị, cách ly y tế với tổng số tiền hơn 156 triệu đồng; hỗ trợ 399 triệu đồng cho 532 người bán vé số; cấp phát lương thực, nhu yếu phẩm cho người có hoàn cảnh khó khăn, người ở trọ với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng.

Còn tại TP. Vũng Tàu, tính đến ngày 31/7, thành phố đã chi hỗ trợ 168 hộ nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh với tổng số tiền hơn 252 triệu đồng, đạt tỉ lệ 100%.

Để gói hỗ trợ đến đúng lúc, kịp thời, các cán bộ địa phương đã tổ chức thống kê danh sách, rà soát để không ai bị bỏ sót. Ghi nhận từ các địa phương cho thấy, nhiều cán bộ cơ sở đã bằng mọi cách để thông tin cho các đối tượng thuộc diện được hỗ trợ trong khu vực phong tỏa, nhanh chóng chi tiền để họ kịp thời mua nhu yếu phẩm phục vụ cho đời sống, sinh hoạt trong thời gian giãn cách.

Qua rà soát thống kê, Bà Rịa-Vũng Tàu dự kiến hỗ trợ cho hơn 31.000 người với số tiền đề nghị hỗ trợ là 35,6 tỷ đồng cho 7 nhóm đối tượng gồm: Người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm; trẻ em và người đang điều trị COVID-19, cách ly y tế; hộ kinh doanh; viên chức hoạt động; hướng dẫn viên du lịch; người lao động và người sử dụng lao động giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương. Ngoài ra, tỉnh cũng mở rộng đối tượng hỗ trợ với hơn 28.000 lao động không có giao kết hợp đồng với số tiền hơn 28 tỷ đồng…

Về đối tượng đặc thù bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 theo chính sách riêng của tỉnh bao gồm người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo; trẻ em phải cách ly, tổng số đối tượng dự kiến là 4.580 người với kinh phí hỗ trợ gần 6,9 tỷ đồng. Trong đó, tính đến 16h ngày 1/8, tỉnh đã chi hỗ trợ 3.416 người/hộ với số tiền hơn 5,1 tỷ đồng đồng, đạt tỉ lệ 99%/ tổng số trình duyệt.

Về việc hỗ trợ cho người bán vé số, trên cơ sở kinh phí do Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh chuyển đến, Sở LĐTBXH đã chuyển hơn 2,8 tỷ đồng về UBND các huyện/thị xã/thành phố để hỗ trợ cho khoảng hơn 3.800 người bán vé số lẻ. Hiện các địa phương đã chi trả xong cho 3.612 đối tượng với số tiền là 2,7 tỷ đồng, đạt 99,28%. Còn lại 26 trường hợp tại TX. Phú Mỹ chưa chi được do người lao động về quê.

Hiện nay, Sở LĐTB&XH đang rà soát, bổ sung danh sách các đối tượng hỗ trợ để việc hỗ trợ bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, không ai bị bỏ sót trong đợt dịch này.

(baochinhphu.vn)

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất