Thứ Bảy, 20/4/2024
Mô hình “vùng xanh” ở TP Hà Nội: Phát huy sức mạnh toàn dân trong cuộc chiến chống Covid-19
 
Người dân ra vào nhà chung cư thường xuyên được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay
 tại chốt ''vùng xanh'' phường Định Công.
 


Mô hình phát huy sức mạnh từ dân

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn TP, Chỉ thị số 05 của Ban thường vụ Thành ủy Hà Nội và Công điện số 17 của UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo chính quyền các địa phương cần triến khai đồng bộ những mô hình hay, có hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở như mô hình cách ly “3 lớp”, “4 tại chỗ” và thôn làng, tổ dân phố, khu dân cư tự quản tại các quận, huyện. Chủ trương này của TP Hà Nội đã được quận Hoàng Mai khẩn trương thực hiện bằng việc thành lập các “vùng xanh” an toàn trên địa bàn 14 phường thuộc quận.

Trong những ngày này, tại rất nhiều con ngõ, khu dân cư, chân tòa chung cư,… trên địa bàn quận Hoàng Mai, nhiều tấm biển màu xanh thuộc các chốt bảo vệ vùng an toàn không có dịch Covid-19 đã được dựng lên. Các “vùng xanh” do tổ tự quản an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại tổ dân phố, khu dân cư trực tiếp giám sát, quản lý theo mô hình “3 lớp”, “4 tại chỗ”, để bảo vệ dân cư không để xảy ra lây nhiễm bệnh từ bên ngoài vào và lây nhiễm chéo trong địa bàn.

Tại các chốt, nội quy phòng chống dịch được đề ra và người dân được tuyên truyền tuân thủ nghiêm ngặt. Theo đó, tất cả người lạ ra vào đều phải khai báo y tế, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, người vận chuyển hàng hóa đến chỉ được giao tại bàn chốt trực, người dân muốn ra khỏi khu vực phải có giấy đi đường, giấy công tác, phiếu đi chợ.

Các lối ra vào được rào lại, chỉ còn một lối đi duy nhất. Tại đây, tổ Covid-19 cộng đồng cùng với người dân ở tổ dân phố, khu dân cư cử người tham gia trực chốt, giữ gìn, cùng phấn đấu không để xảy ra dịch bệnh. Hầu hết người đều đồng lòng, vui vẻ, tự nguyện thực hiện các nội quy, nhắc nhở lẫn nhau nhằm bảo vệ “vùng xanh” của mình.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tương Mai Đào Thị Thu Hằng cho biết, đến sáng 4/8, toàn phường đã thành lập được 20 tổ tự quản phòng, chống dịch bệnh ở 20 tổ dân phố và thiết lập 30 chốt “vùng xanh” tại tất cả các tổ dân phố. Tổ trưởng tổ tự quản là Bí thư chi bộ, các thành viên là cán bộ tổ dân phố, cán bộ, đảng viên, Nhân dân tại tổ. Nhiều tổ dân phố đã có sáng kiến phối hợp bố trí các điểm chốt để cùng nhau kiểm soát địa bàn liên tổ ở những khu vực giáp ranh. Ngay sau khi đi vào hoạt động, các tổ tự quản đã phân công lịch trực để duy trì hoạt động tự quản trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Hầu hết Nhân dân trên địa bàn phấn khởi và nhiệt tình hưởng ứng mô hình “vùng xanh” này.

Làm nhiệm vụ tại điểm chốt, ông Trần Thanh Phán - Tổ trưởng Tổ dân phố 34, Tổ phó Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng chung cư Đại Kim Building (phố Trần Hòa, phường Đại Kim) cho biết: "Chung cư có 2 nguyên đơn với 630 căn hộ, hơn 2.000 nhân khẩu. Để thực hiện “vùng xanh” hiệu quả, ở mỗi nguyên đơn chúng tôi không sử dụng 2 lối đi vào tòa nhà như trước mà chỉ sử dụng 1 lối đi, đồng thời, bố trí 3 điểm trực chốt tại 2 sảnh của 2 tòa nhà và dưới hầm để xe. Người dân đi qua đều phải đo thân nhiệt, sát khuẩn, người lạ thì tuyệt đối không được vào tòa nhà".

Tương tự, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư số 7, phường Mai Động Vũ Đức Chiêu chia sẻ: “Ngõ 45 phố Mai Động có 56 hộ, 202 nhân khẩu, được lựa chọn là “vùng xanh” bởi đây là ngõ chưa có dịch Covid-19 và người dân rất đoàn kết, đồng thuận thực hiện các nội quy để xây dựng vùng an toàn không có dịch Covid-19. Tại “vùng xanh” ở ngõ 45 phố Mai Động còn có mã QR. Sau khi quét mã QR, sẽ hiện rõ thông tin về lịch sử dịch tễ nhằm thuận tiện cho công tác truy vết khi cần”.

Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Tuấn Anh cho hay, những chốt xanh an toàn được lập tại các khu dân cư trên địa bàn quận Hoàng Mai đã thể hiện sự chủ động phòng ngừa, kịp thời chỉ đạo của lãnh quận trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ở thời điểm hiện nay. Đồng thời còn thể hiện sự đoàn kết, sức mạnh cộng đồng, do chính người dân tham gia giữ gìn chốt, nỗ lực phấn đấu không để xảy ra dịch, giúp giảm áp lực cho chính quyền, nâng cao ý thức trong việc chung tay, chung sức phòng, chống dịch.

Hỗ trợ người dân yên tâm phòng dịch

Nhằm hỗ trợ và động viên người dân sống trong các “vùng xanh”, chính quyền 14 phường đã có những hành động thiết thực, kịp thời. Một số chung cư “vùng xanh” trên địa bàn phường Đại Kim đã được tổ tự quản nhận đi chợ giúp cư dân 2 lần/tuần rồi chuyển qua các trưởng tầng để chia về từng hộ.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường Mai Động đã huy động xe của cán bộ phường mua rau sạch do người dân phường Lĩnh Nam trồng, đem tặng cho các chốt “vùng xanh”. Người dân cần lần lượt tự ra chốt nhận một phần đủ dùng cho gia đình. Theo Bí thư Đảng ủy phường Mai Động Đặng Thị Thanh Bình, phường sẽ duy trì hoạt động này từ nay đến hết giãn cách để vừa hỗ trợ việc mua rau sạch cho bà con phường Lĩnh Nam, vừa giúp cho người dân tại phường Mai Động hạn chế đi ra ngoài, thực hiện đúng thông điệp “vùng xanh an toàn”.

Cùng chung tay với chính quyền, nhiều người dân sống trong các “vùng xanh” cũng đã thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, gửi tặng nước sát khuẩn, mì tôm, rau xanh cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn để mỗi người ra lấy một ít mang về.

Ngoài ra, còn ủng hộ nước uống và vật dụng cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt, khớp nối giúp bà con mua ủng hộ nông sản cho người dân ở huyện Thanh Oai.

Chị Nguyễn Thị Lan Anh (ở ngõ 13 Lĩnh Nam, phường Mai Động) chia sẻ: “Tôi thấy đây là mô hình rất hay, mang lại sự yên tâm cho người dân khi các shipper, người lạ tuyệt đối không được đi vào trong ngõ. Vì vậy, tôi cùng một số gia đình lân cận khi được đi chợ theo phiếu phát đã mua thêm nhiều rau hay thức ăn một chút để chia sẻ cho những gia đình các cụ lớn tuổi không đi ra ngoài được”.

Với sự nhiệt tình ủng hộ của người dân cùng với sự động viên của lãnh đạo TP, tính đến ngày 4/8, đã có hơn 400 chốt “vùng xanh” được triển khai trên toàn bộ 14 phường thuộc quận Hoàng Mai. Cụ thể, phường Hoàng Liệt 100 chốt; phường phường Định Công 58 chốt; phường Lĩnh Nam 46 chốt, phường Mai Động 40 chốt...

“Mục tiêu của quận Hoàng Mai là tất cả các ngõ ngách, tòa chung cư thuộc 394 tổ dân phố trên địa bàn quận đều thiết lập được “vùng xanh”. Để từ đó phát huy sức mạnh đoàn kết của cộng đồng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Điều này cho khi có sự chung sức đồng lòng của cả chính quyền và người dân thì nhất định chúng ta sẽ vượt qua khó khăn trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19” - Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Tuấn Anh khẳng định.

Mô hình “vùng xanh” của quận Hoàng Mai đã được Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng biểu dương. Đặc biệt, Bí thư Thành ủy đã chỉ đạo cấp ủy Đảng, chính quyền toàn TP cần nhanh chóng triển khai, tổ chức phổ biến và thiết lập các “vùng xanh” ở địa bàn dân cư.Trong đó, cần hướng dẫn cụ thể về tiêu chí xác định “vùng xanh”, cách thức tổ chức cho người dân tự quản lý. Cần giao cho tổ Covid-19 cộng đồng làm nòng cốt, trên cơ sở đó tập hợp, huy động người dân tham gia lập chốt, bố trí trực bảo vệ 24/24h; tuyên truyền, vận động để mỗi người dân thực sự là một “chiến sĩ”, mỗi gia đình là một “pháo đài” chống dịch; kiểm tra, giám sát chặt chẽ các di biến động trên địa bàn, nhất là người tạm trú, khách vãng lai... Đây là giải pháp có ý nghĩa phòng thủ rất quan trọng, các địa phương phải cố gắng triển khai nhanh nhất, phấn đấu hoàn thành trong 1 - 2 ngày tới...

 

(kinhtedothi.vn)

 

 

 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất