Thứ Bảy, 20/4/2024
Phổ Yên: Dân vận hiệu quả nhờ đổi mới, sáng tạo

 Người dân xóm Bến, xã Đắc Sơn (TX. Phổ Yên) tích cực tham gia đóng góp
xây dựng nhà văn hóa, đường giao thông và thực hiện các tiêu chí để xóm trở thành
xóm nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên

Thời gian qua, hệ thống dân vận từ thị xã đến cơ sở đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy các cấp chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác dân vận. Việc giao ban định kỳ hằng quý, hằng tháng được duy trì nề nếp.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ dân vận của thị xã đã có những cách làm hay, mô hình hiệu quả; chủ động tham mưu với cấp ủy tăng cường đổi mới công tác dân vận theo phương châm hướng mạnh về cơ sở.

Tùy vào tình hình và nhiệm vụ của của mình, mỗi đơn vị, địa phương có cách làm riêng. Đặc biệt là trong lĩnh vực giải phóng mặt bằng, dân vận trong phát triển kinh tế - xã hội, dân vận trong xây dựng đô thị văn minh, cán bộ làm công tác dân vận đã tiếp cận, nắm rõ tình hình, xác định rõ đối tượng để tuyên truyền, giải thích.

Chọn đúng thời điểm vận động, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của người dân, đặt lợi ích của nhân dân trên hết. Đối với những việc phức tạp, tồn tại kéo dài, người đứng đầu trực tiếp đối thoại với nhân dân để nắm bắt tình hình, có ý kiến chỉ đạo đúng, kịp thời, tránh để bức xúc tạo thành điểm nóng.

Điển hình như cách làm của xã Nam Tiến trong giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án xây dựng khu Thể thao - Văn hóa - Công viên cây xanh. Đảng ủy xã chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc tích cực, trong đó nòng cốt là khối dân vận.

Xã đã xây dựng kế hoạch chi tiết, phân loại các trường hợp, phân công các đoàn thể cùng với lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã đến nhà người đại dòng họ, trưởng họ và người có uy tín để tuyên truyền, vận động. Không kể ngày hay đêm, ngày làm việc hay ngày nghỉ, vào một lần không được thì nhiều lần, tổ chức này không vận động được tổ chức khác đến vận động đến khi nhân dân đồng thuận.

Cùng với đó, để vận động hiệu quả, những cán bộ, người tham gia vận động đều tìm hiểu kỹ và nắm rõ chủ trương, chính sách, thông tin về Dự án… Vì vậy, tiến độ giải phóng mặt bằng dự án quan trọng này đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, trên địa bàn xã Thành Công có trường hợp F0, các ban, ngành, đoàn thể xã các bộ các xóm thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt biện pháp phòng, chống dịch.

Xã nhanh chóng khoanh vùng, thành lập 8 chốt phong tỏa lối ra, vào của 2 xóm Đầm Đanh và Làng Đanh liên quan đến ca bệnh, đồng thời triển khai quyết liệt các giải pháp dập dịch. Xã cũng tích cực tuyên truyền, nhân rộng những sáng kiến, mô hình hay, cách làm sáng tạo, những tấm gương trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để lan tỏa trong nhân dân…

Không chỉ tại xã Nam Tiến và xã Thành Công, có thể nói những năm gần đây, phong trào “Dân vận khéo” đã lan tỏa rộng khắp trên các lĩnh vực, các địa phương của TX. Phổ Yên (Thái Nguyên). Nhiều mô hình đã và đang phát huy hiệu quả, đóng góp không nhỏ vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân./.

(baothainguyen.vn)

 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất