Thứ Bảy, 20/4/2024
Hệ thống cơ quan dân vận Đảng bộ tỉnh Bắc Giang: “3 chủ động” trong giải quyết việc khó

Tháo gỡ nhiều vướng mắc

Triển khai từ giữa năm 2020, dự án đường nối Quốc lộ 17 với Quốc lộ 37 đoạn qua địa bàn xã Nội Hoàng (Yên Dũng) có tổng chiều dài 1,38 km gặp không ít khó khăn liên quan đến giải phóng mặt bằng. Có 3 hộ dân ở thôn Si không đồng tình với phương án bồi thường. Việc này kéo dài khiến dự án bị chậm tiến độ nhiều tháng. 

Để tháo gỡ, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy chỉ đạo tổ công tác của huyện phối hợp với cơ quan chuyên môn và cấp ủy, chính quyền địa phương bám sát thực tiễn, tổ chức gặp gỡ, đối thoại. Một mặt nắm bắt tâm tư, nguyên vọng, mặt khác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến từng hộ; vận động, thuyết phục để họ thấy chủ trương đầu tư xây dựng đường giao thông nhằm tạo sự kết nối, thông thương, góp phần nâng cao đời sống nhân dân. "Mưa dầm thấm lâu", sau nhiều cuộc gặp, người dân và chính quyền đã có sự đồng thuận, các hộ đồng thuận việc tái định cư, bàn giao mặt bằng. Nhờ có mặt bằng sạch, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công nên công trình đã hoàn thành dịp tháng 5 vừa rồi.


 Tổ Covid cộng đồng Thị Tứ, xã Bảo Sơn (Lục Nam) liên tục đến từng nhà dân tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch


Đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4 trên địa bàn tỉnh, vai trò của hệ thống dân vận cũng được thể hiện rõ nét. Ngoài chủ trì, thành viên tổ dân vận các thôn, tổ dân phố còn tham gia tích cực vào các tổ Covid cộng đồng ở địa phương; trực tiếp theo dõi, bám nắm tình hình tại từng hộ; phối hợp “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để điều tra, truy vết các F. Đơn cử, tại huyện Hiệp Hòa, 100% thành viên trong hệ thống dân vận hiện diện ở hơn 1,9 nghìn tổ. Việc nắm bắt, tuyên truyền, vận động, truy vết các F; theo dõi, giám sát các trường hợp cách ly tại nhà tưởng chừng khó nhưng với sự vào cuộc tích cực của cán bộ dân vận đã trở nên thuận lợi hơn.

Trong khi đó, trong quá trình triển khai xây dựng thôn nông thôn mới, vướng mắc nhất ở thôn Quất Sơn, xã Bảo Sơn (Lục Nam) là điều kiện kinh tế của thôn còn nhiều khó khăn. Chi bộ thôn xác định, giải pháp tối ưu để khắc phục là tăng cường tuyên truyền, huy động xã hội hóa. Nhiệm vụ khó ấy lại được trao cho tổ dân vận với thành viên là các tổ chức chính trị-xã hội. Trong vòng gần một năm, toàn thôn huy động được gần 3 tỷ đồng, qua đó xây dựng được nhiều công trình công cộng, trọng tâm là nhà văn hóa và toàn bộ 2,3 km đường giao thông trục thôn. Năm 2020, Quất Sơn về đích thôn nông thôn mới.

Những dấu ấn

Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: “Những năm qua, hệ thống dân vận trong Đảng bộ tỉnh đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Bên cạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, công tác dân vận đã đi sâu hơn, cụ thể hơn trong việc tham gia thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, chính quyền và giải quyết những việc khó, vấn đề nổi cộm, nhất là ở cấp cơ sở. 

Tinh thần chỉ đạo chung là toàn hệ thống phải phát huy được khả năng sáng tạo, trách nhiệm, áp dụng triệt để phương châm “3 chủ động” thay vì chờ đợi việc. Đó là: Chủ động trong việc nắm bắt, dự báo tình hình, báo cáo và tham mưu cấp ủy chỉ đạo giải quyết các việc khó, vấn đề nổi cộm; chủ động phối hợp, đồng hành với cơ quan nhà nước; chủ động trực tiếp tham gia tháo gỡ từng việc cụ thể”.

Xuất phát từ yêu cầu đó, công tác dân vận của hệ thống chính trị ngày càng thể hiện được sự chủ động, tích cực và tính trách nhiệm. Nhờ vậy, hàng trăm việc khó hay những vấn đề vướng mắc ở các cấp được gỡ một cách nhẹ nhàng, tạo sự đồng thuận cao. 

Chẳng hạn, hiện nay huyện Yên Thế đang tập trung triển khai công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 292 và Quốc lộ 17. Từ tham mưu của Ban Dân vận Huyện ủy, Thường trực Huyện ủy Yên Thế đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc. Trong đó, ở cấp xã, bí thư đảng ủy trực tiếp làm tổ trưởng tổ tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng; chủ tịch UBND xã tham mưu về chuyên môn; phó bí thư thường trực đảng ủy xã chịu trách nhiệm huy động các tổ chức đoàn thể tham gia. 

Từ cách làm này, giai đoạn đầu của dự án đang được triển khai thuận lợi. Hầu hết các hộ liên quan đã thể hiện sự nhất trí đối với chủ trương đầu tư của huyện. Ở Yên Dũng, một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đòi hỏi sự tập trung cao của huyện là xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay. Xác định rõ tầm quan trọng của nhiệm vụ này, hệ thống công tác dân vận từ huyện đến cơ sở đã chủ động trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Cùng đó tham gia vận động mọi nguồn lực đầu tư các công trình hạ tầng nông thôn. Con số 21,3 ha đất thổ cư, 180 ha đất nông nghiệp, 216 nghìn ngày công cùng hàng tỷ đồng người dân đóng góp thể hiện rõ sự hiệu quả mà công tác dân vận tạo ra…

Được biết, phương châm “3 chủ động” của hệ thống dân vận sẽ được thực hiện xuyên suốt trong nhiệm kỳ 2020-2025. Và đây là cơ sở để chúng ta tin tưởng rằng, công tác dân vận sẽ tiếp tục có những dấu ấn, đóng góp tích cực trong việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, giải quyết những việc khó, nổi cộm, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ này.

Phương châm “3 chủ động” gồm: Chủ động trong việc nắm bắt, dự báo tình hình, báo cáo và tham mưu cấp ủy chỉ đạo giải quyết các việc khó, vấn đề nổi cộm; chủ động phối hợp, đồng hành với cơ quan nhà nước; chủ động trực tiếp tham gia tháo gỡ từng việc cụ thể”. 


(baobacgiang.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất