Thứ Sáu, 19/4/2024
Phát huy vai trò công tác dân vận trong phòng, chống dịch Covid-19 ở Thủ Đức

Chú trọng phong trào “Dân vận khéo”

Xác định việc tham gia phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ chính trị cấp bách, cần tập trung thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ. Thời gian qua, cùng với các cấp ủy, chính quyền, ngành y tế, đội ngũ làm công tác dân vận tại TP Thủ Đức đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để phối hợp rà soát tình hình dịch tễ, kiểm tra biến động về dân cư, nắm bắt những thông tin xấu, độc về dịch bệnh... Bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, chính quyền, đội ngũ cán bộ dân vận, mặt trận, đoàn thể từ thành phố đến phường, khu phố, tổ dân phố thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm thông điệp “5K + vaccine”, các quy định phòng, chống dịch.


 Đồng chí Cao Văn Minh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Thủ Đức
trao quà cho các hộ dân khó khăn tại phường Long Bình



Ngoài ra, nhằm tạo hiệu quả cao trong công tác vận động, cán bộ cơ sở, khu phố, tổ dân phố đã ứng dụng linh hoạt những ưu điểm của các nền tảng xã hội, trang mạng cá nhân như Zalo, Facebook…, kịp thời thông tin đến người dân các nội dung công tác phòng, chống dịch bệnh một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người trong bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Vận động bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, linh hoạt trong từng điều kiện cụ thể

Để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, đội ngũ cán bộ dân vận, Mặt trận, đoàn thể cũng như cả hệ thống chính trị đã hướng về cơ sở, quan tâm nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, hướng dẫn các tổ chức tôn giáo thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch tại cơ sở thờ tự; kiên trì vận động và nỗ lực làm tốt công tác hỗ trợ người dân gặp khó khăn. Điển hình, ngay sau quyết định phong tỏa, cách ly y tế, những lương thực, nhu yếu phẩm được chính quyền kịp thời trao tận tay các gia đình có hoàn cảnh khó khăn…, giúp người dân an tâm chống dịch.

Hoặc để người dân hiểu đúng, tham gia đầy đủ việc tiêm vaccine phòng Covid-19, TP Thủ Đức và 34 phường không chỉ tăng cường công tác truyền thông mà còn tích cực vận động để mọi người dân đủ điều kiện về sức khỏe và độ tuổi, nhanh chóng tham gia tiêm chủng, tránh tâm lý kén chọn loại vaccine hoặc chủ quan không muốn tiêm phòng mà bỏ lỡ một “lá chắn” quan trọng để phòng vệ trước dịch bệnh. Trên các nhóm Zalo, các trang Facebook của phường, khu phố, tổ dân phố những thông tin về dịch Covid-19, cơ sở khoa học về các loại vaccine được Bộ Y tế khẳng định, cấp phép; những bằng chứng “sống” về tỷ lệ các bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 chưa được tiêm chủng và đã tiêm chủng khác nhau ra sao được công khai rộng rãi giúp người dân nâng cao nhận thức, cùng tham gia tiêm ngừa… Đến nay, TP Thủ Đức đã hoàn thành 99,6% người dân từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 1. Hay trước thực trạng, một số người dân chưa hợp tác, thậm chí né tránh, việc lấy mẫu xét nghiệm tại địa phương, cán bộ cơ sở, trưởng khu phố, tổ trưởng tổ dân phố thông qua các nhóm group Zalo, đã nhắc nhở, đôn đốc, mời gọi thường xuyên, phát phiếu thông tin xét nghiệm đã nâng cao ý thức chấp hành của người dân.

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt phù hợp với thực tiễn, TP Thủ Đức đã huy động được tối đa các nguồn lực (nhân lực, vật lực và tài lực) trong nhân dân, doanh nghiệp, toàn hệ thống chính trị; đẩy mạnh mô hình tự quản, lấy sức dân để “bảo vệ vùng xanh” - vùng an toàn; vận động gần 400 tình nguyện viên F0 khỏi bệnh tham gia hỗ trợ lực lượng y tế chăm sóc F0 đã giảm tải được áp lực cho ngành y tế… góp phần không nhỏ vào kết quả phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng vào cuộc

Dịch bệnh kéo dài, khiến cuộc sống của nhiều người trở nên khó khăn, những trẻ phải mồ côi cha, mẹ hoặc mất cả cha mẹ, các cụ già không còn người thân chăm sóc… Cả hệ thống chính trị, từ MTTQ, các ban ngành, đoàn thể đến cơ sở tại TP Thủ Đức đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ, đặc biệt là chăm lo những đặc biệt khó khăn.

Tính đến ngày 30/9/2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức đã vận động và tiếp nhận hơn 203,337 tỷ đồng. Các điểm an sinh xã hội khẩn cấp đã tiếp nhận và phân phối 219.794 túi an sinh xã hội, 12.252 tấn gạo, hơn 7,1 tỷ đồng, 2.000 phần quà và các loại lương thực, thực phẩm thiết yếu khác từ các nhà hảo tâm trao tận tay các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Các phường đã tổ chức chăm lo 429.742 phần quà, 597.051 suất ăn cho các hộ nghèo, cận nghèo, các hộ bị phong tỏa, cách ly có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hơn 125 tỷ đồng. Ngoài ra, TP đã tổ chức thăm khám và chi hỗ trợ khó khăn đột xuất cho 431 bà mẹ nuôi con dưới 12 tháng tuổi, hỗ trợ cho 132 người nước ngoài khó khăn, với tổng trị giá gần 1,2 tỷ đồng.

Thực hiện phong trào “Thủ Đức nghĩa tình - vì dân phục vụ”, MTTQ TP, các ban, ngành, đoàn thể, 34 phường đã tích cực tổ chức các tổ công tác đến trực tiếp các nhà trọ để vận động chủ nhà trọ, cơ sở lưu trú có chính sách hỗ trợ, chia sẻ đối với công nhân, người lao động, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, TP Thủ Đức đã có 116.125/137.160 phòng trọ đã miễn, giảm tiền thuê, với số tiền giảm ước tính 112,928 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhiều chủ nhà trọ còn hỗ trợ gạo, thực phẩm, cùng chính quyền địa phương chăm lo và chia sẻ kịp thời những khó khăn với người thuê trọ.

Hưởng ứng phát động của Thủ tướng Chính phủ chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh phối hợp với UBND TP Thủ Đức vận động các doanh nghiệp, hội cha mẹ phụ huynh học sinh các trường, nhà hảo tâm hỗ trợ 1.625 thiết bị giúp các em có điều kiện tốt nhất để tham gia học tập trực tuyến.

Song song đó, với nguồn lực vận động từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, TP đã thành lập và duy trì 24 “Bếp ăn nghĩa tình Thủ Đức”, cung cấp 953.530 suất ăn cho lực lượng tham gia phòng chống dịch và các hộ gia đình khó khăn tại khu vực phong tỏa, cách ly, các hộ dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19, cháo dinh dưỡng cho người lớn tuổi, phụ nữ mang thai, trẻ em là F0 tại các khu thu dung, với tổng số tiền hơn 53,47 tỷ đồng. Nhân dịp Tết Trung thu, 75.000 túi thực phẩm dinh dưỡng đã được hỗ trợ đến tận tay các hộ gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và 2.500 phần thực phẩm tươi sống cho các bếp ăn, với tổng số tiền hơn 15,5 tỷ đồng.

Đồng chí Cao Văn Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Thủ Đức, cho biết: “Nét nổi bật trong công tác dân vận là các cấp ủy đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức lãnh đạo, định hướng sát với thực tiễn yêu cầu nhiệm vụ công tác phòng, chống dịch của từng đơn vị, địa phương. Thời gian tới, Ban Dân vận, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội TP sẽ tiếp tục phát huy vai trò, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, chuyển đổi tâm thế sống trong điều kiện bình thường mới, phù hợp với điều kiện có dịch; đồng thời, tăng cường các hoạt động an sinh xã hội, tích cực chung tay thực hiện nhiều chương trình vận động, tiếp nhận và kịp thời hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn”.

(hcmcpv.org.vn)

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất