Thứ Bảy, 20/4/2024
Phụng Hiệp: Hiệu quả dân vận trong giai đoạn phòng, chống dịch

 Xã Hòa An tổ chức 4 “Phiên chợ 0 đồng” để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch

Theo đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Ngọc Bích, cán bộ tuyên giáo - dân vận xã Hòa An (Phụng Hiệp, Hậu Giang), kết quả nổi bật trong công tác dân vận của xã từ đầu năm đến nay là tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Hình thức tuyên truyền khá đa dạng nhưng hiệu quả nhất phải kể đến cách tuyên truyền bằng loa di động. Theo đó, mỗi ấp được trang bị 2 loa di động, khi tỉnh, huyện ban hành văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch thì xã sẽ thu âm rồi chuyển về cho các ấp tuyên truyền bằng loa di động 2 buổi/ngày, từ đó góp phần nâng cao nhận thức phòng, chống dịch trong dân.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, xã Hòa An còn quan tâm chăm lo đời sống người dân có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, địa phương này đã vận động xã hội hóa tổ chức 4 “Phiên chợ 0 đồng”, qua đó hỗ trợ 6 tấn rau, củ, quả, 2 tấn gạo và nhiều nhu yếu phẩm cho dân nghèo.

“Chúng tôi còn xây dựng 5 mô hình của tập thể và 1 mô hình của cá nhân để hưởng ứng phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên từ đầu năm đến nay chưa thể tổ chức các cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã với người dân. Hiện tại, chúng tôi đã phát phiếu xin ý kiến và tới đây sẽ tổ chức 2 cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo xã với người dân ở ấp Hòa Quới A và ấp Hòa Quới B”, đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Ngọc Bích cho biết thêm.

Đồng chí Trần Văn Nghiêm, Phó Ban Dân vận Huyện ủy Phụng Hiệp, thông tin, trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hệ thống dân vận trên địa bàn huyện đã tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của Ban chỉ đạo tỉnh và ngành y tế, đặc biệt là phương châm 5K, ai ở đâu ở yên đó, giữ khoảng cách 2m khi giao tiếp, việc thiết lập và bảo vệ “vùng xanh”… Đồng thời, tuyên truyền cho người dân có ý thức cảnh giác phòng, chống dịch, nhất là khi phát hiện người lạ đến địa bàn, những người đi, đến, ở, về từ các tỉnh, thành phố và các vùng đang có dịch về địa phương thì kịp thời thông báo ngay cho chính quyền.

Trong khi đó, công tác nắm bắt tình hình dư luận, tâm tư, nguyện vọng của người dân cũng được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện quan tâm thực hiện.

Nhìn chung, Nhân dân đồng thuận trước công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch Covid-19 gắn với ổn định, phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu tác động bất lợi đến sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, vì vậy mà việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của bà con đã được triển khai rất thiết thực, hiệu quả.

Cụ thể, trong quý III, huyện tập trung hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản của người dân địa phương như: nhãn, chôm chôm, chanh không hạt... bị tồn đọng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong thời gian giãn cách xã hội, qua đó đã hỗ trợ tiêu thụ trên 200.000 tấn nông sản các loại. Ngoài ra, Mặt trận và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã vận động 23,6 tấn gạo, hơn 68 tấn nông sản, hơn 8.300 phần quà nhu yếu phẩm... tặng các chốt kiểm soát, khu cách ly, khu vực phong tỏa, các hộ nghèo gặp khó khăn và gửi tặng người dân Thành phố Hồ Chí Minh, với tổng trị giá trên 3,9 tỉ đồng.

Ban Dân vận Huyện ủy Phụng Hiệp còn phối hợp phát động sâu rộng phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong cả hệ thống chính trị và người dân. Qua phát động, toàn huyện có 10 cá nhân và 71 tập thể tham gia đăng ký xây dựng mô hình “Dân vận khéo”. Hiện tại, các mô hình đã hoạt động đi vào nề nếp, thực chất, nhiều mô hình có tính khả thi cao như: “Thắp sáng đường quê” ở xã Hiệp Hưng; “Tuyến đường đẹp” ở xã Long Thạnh, xã Phương Bình…

Bên cạnh đó, Ban Dân vận Huyện ủy cũng tổ chức cuộc thi viết về phong trào “Dân vận khéo” năm 2021. Kết quả, đã tiếp nhận 320 bài dự thi, qua đó Ban giám khảo chọn 13 bài viết xuất sắc để trao giải, đồng thời chọn gửi 10 bài tham gia cuộc thi do tỉnh tổ chức.

Các kết quả kể trên khẳng định sự đóng góp quan trọng của công tác dân vận trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở huyện Phụng Hiệp. Đồng chí Trần Văn Nghiêm cho biết, từ đây đến cuối năm, Ban Dân vận Huyện ủy sẽ tập trung thực hiện hoàn thành mô hình đột phá trong năm nay là xây dựng, hướng dẫn trồng lúa theo tiêu chuẩn VietGAP tại Hợp tác xã Thạnh Mỹ B, xã Bình Thành; đồng thời vận động người dân góp sức xây dựng tuyến đường đẹp ở xã Tân Long. Ngoài ra, phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra kết quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, cũng như công tác cải cách hành chính công vụ, dân vận chính quyền tại các xã, thị trấn trên địa bàn...

Đầu năm đến nay, Ban Dân vận Huyện ủy Phụng Hiệp (Hậu Giang) phối hợp tham mưu tổ chức thành công buổi tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện với bí thư chi bộ các ấp trên địa bàn. Qua đó, ghi nhận 2.495 ý kiến thông qua hình thức phát phiếu xin ý kiến và 13 ý kiến tại buổi đối thoại trực tiếp. Từ đây đến cuối năm, đơn vị này sẽ tham mưu tổ chức 2 cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện với người dân ở xã Thạnh Hòa và xã Phương Bình.

 (baohaugiang.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất