Thứ Sáu, 26/4/2024
Đa dạng hình thức tuyên truyền trong công tác dân vận ở Long Hòa

 Đường nông thôn ấp Rạch Gốc, xã Long Hòa

Đảng ủy xã Long Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhằm thích ứng trong tình hình dịch bệnh COVID-19 nhưng vẫn đảm bảo nâng cao chất lượng hiệu quả công tác vận động quần chúng theo hướng sâu sát cơ sở nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân sớm cập nhật chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các vấn đề thời sự có liên quan trực tiếp đến người dân. Hiện nay toàn xã có tổng số 8.287 đoàn viên, hội viên chiếm 92,7% so đối tượng trong độ tuổi đủ điều kiện tập hợp. Đồng chí Nguyễn Thanh Cần, Phó Bí thư Đảng ủy xã Long Hòa cho biết.

Trong những năm qua, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới tích cực. Quy chế dân chủ ở cơ sở được tổ chức thực hiện tốt,… từ đó cán bộ, đảng viên và Nhân dân phấn khởi, tạo điều kiện thuận lợi thực hiện công tác dân vận ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 gây tâm lý lo lắng cho người dân; tình hình hạn, mặn kéo dài; giá mặt hàng thủy sản không ổn định, giá thương phẩm gia súc giảm,… làm ảnh hưởng đến thu nhập của người dân và tác động đến công tác vận động quần chúng ở địa phương.

Trước tình hình trên, Đảng ủy xã Long Hòa đã chỉ đạo tổ dân vận của 10/10 ấp trong toàn xã tạo nhóm Zalo, Facebook đến chi tổ hội để tổ chức họp tổ, họp nhóm và nhất là kịp thời tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đến đảng viên, đoàn viên, hội viên.

Từ đầu năm đến nay, thông qua loa tay lưu động, mạng xã hội Zalo, Facebook các tổ chức đoàn thể của xã đã thực hiện được 115 cuộc tuyên truyền quán triệt các văn bản của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các cấp về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 với khoảng 95.000 lượt người nghe. Đặc biệt vào thời điểm dịch COVID-19 bùng phát các nhóm Zalo, Facebook của các chi tổ hội hoạt động thường xuyên, liên tục nhằm tuyên truyền vận động người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5 K của Bộ Y tế, chấp hành các văn bản của địa phương về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại từng thời điểm. Thông báo số điện thoại đường dây nóng của UBND xã tiếp nhận thông tin, hỗ trợ người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn 10 ấp cho nhân dân biết.

Qua đó, UBND xã đã kịp thời thực hiện các chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh đến đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19; đồng thời, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội của xã đã nhận được sự hưởng ứng, đóng góp của các nhà hảo tâm, người dân địa phương hàng ngàn phần quà bao gồm các mặt hàng thiết yếu, nhu yếu phẩm hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người dân địa phương đang tập trung ở các khu cách ly do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 với tổng trị giá trên 300 triệu đồng.

Đa dạng hình thức tuyên truyền nên phần lớn các mặt công tác của xã triển khai đến người dân ít gặp khó khăn, công tác tuyên truyền nâng cao hơn nữa các tiêu chí ấp nông thôn mới, gia đình hộ nông thôn mới hướng tới đạt xã nông thôn mới nâng cao vẫn diễn ra thường xuyên. Ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” được hội viên hội phụ nữ tích cực hưởng ứng, Hội Liên hiệp phụ nữ xã duy trì 10 mô hình “5 không 3 sạch” ở 10/10 chi hội ấp với khoảng 150 thành viên tham gia, thành lập mới 2 tổ phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon, nâng tổng số đến nay đã nhân rộng được 03 tổ với khoảng 50 hộ gia đình hội viên tham gia.

Ban nhân dân các ấp thường xuyên tuyên truyền đến hộ dân cách phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình, từ đó hạn chế được hành vi vứt rác không đúng nơi quy định. Qua phát động đến nay có 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và trên 80% đoàn viên, hội viên và nhân dân xử lý rác đúng quy định. Ý thức vệ sinh cảnh quan môi trường tại cơ quan, trường học, nhà ở, trồng hoa ven các trục đường chính được cán bộ, giáo viên, công chức, viên chức và người dân hăng hái tham gia.

Phong trào thắp sáng đường quê được Nhân dân đồng tình hưởng ứng, với 09 tuyến đường chiếu sáng tổng chiều dài hơn 16km, trong đó có 03 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp với chiều dài khoảng 04km, ước tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng do Nhân dân đóng góp. Đến nay, đã có 02/10 ấp, gồm ấp Rạch Sâu và Rạch Ngựa hội đủ điều kiện ấp nông thôn mới kiểu mẫu, các ấp còn lại đang trong quá trình hoàn thiện các tiêu chí này.

Phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giảm nghèo bền vững được người dân tích cực thực hiện, vượt khó vươn lên. Qua phát động của Hội Nông dân xã đã có 2.250 hộ đăng ký, đạt 82,4% so số hộ được phát động. Hơn 50 cơ sở sản xuất kinh doanh và tất cả hộ chăn nuôi gia súc, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn xã đều cam kết thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường và cam kết không sử dụng thuốc thú y, thủy sản, hóa chất đã hết hạn sử dụng hoặc ngoài danh mục cho phép trong nuôi trồng thủy sản theo quy định.

Đồng chí Nguyễn Thanh Cần, Phó Bí thư Đảng ủy xã Long Hòa cho biết thêm, song song với đổi mới công tác tuyên truyền, công tác dân vận chính quyền được UBND xã Long Hòa luôn chú trọng, từ đầu năm đến nay chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã đã tổ chức tiếp công dân 04 cuộc về lĩnh vực chính sách người có công; đất đai liên quan trực tiếp đến hộ dân, qua trình bày của người dân, được cán bộ chuyên môn, lãnh đạo xã giải thích, hướng dẫn tận tình, người dân hài lòng và đồng tình với hướng giải quyết của chính quyền địa phương.

Ngoài ra, UBND xã đã tiếp nhận, xác minh và đưa ra  hòa giải 06 vụ tranh chấp đất đai trong Nhân dân, kết quả hòa giải thành 05 vụ, đạt 83,33%, hòa giải không thành 01 vụ chiếm 16,66% đã hoàn thành thủ tục chuyển Tòa án nhân dân huyện giải quyết theo luật định.

Tiếp tục đa dạng hình thức tuyên truyền, phát huy công tác dân vận của Đảng, chính quyền và đoàn thể; vận động nhân dân thực hiện các chủ chính sách của Đảng, Nhà nước, tham gia giám sát phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, hăng hái thi đua lao động, sản xuất, xây dựng gia đình văn hóa nông thôn mới và tiến tới đạt xã nông thôn mới nâng cao, đưa cuộc sống của người dân ngày càng hạnh phúc hơn, tiến bộ hơn trước. Đây là mục tiêu, trách nhiệm của Đảng ủy xã Long Hòa đối với công tác dân vận trong thời gian tới./.

(baotravinh,vn)

 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất