Thứ Sáu, 26/4/2024
"Dân vận khéo" tạo hiệu quả công việc ở huyện Dương Minh Châu

Đồng chí Võ Văn Khởi - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN
nhận quà hỗ trợ từ các cá nhân, doanh nghiệp cho huyện Dương Minh Châu phòng, chống dịch

Những năm qua, Ban Dân vận Huyện ủy Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh), cùng Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang tỉnh đã phát huy vai trò dân vận của chính quyền, dân vận trong lực lượng vũ trang, dân vận khéo của Mặt trận đoàn thể, của cấp ủy góp phần tích cực trong việc chăm lo đời sống cho người dân.

Điều này được thể hiện cụ thể qua những nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh của địa phương. Trong đó, Ban Dân vận Huyện ủy đã kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ tiền, dụng cụ y tế, nhu yếu phẩm trị giá 16,7 tỷ đồng để phòng, chống dịch.

Ban Dân vận Huyện ủy Dương Minh Châu (Tây Ninh) đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể vận động tình nguyện viên là đoàn viên, hội viên tham gia làm nhiệm vụ tại trạm y tế, xét nghiệm cho các cá nhân cách ly tại nhà, khu vực bị phong toả. 

Ngoài ra, Ban Dân vận Huyện ủy còn phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Hội Nông dân, Phòng Nông nghiệp lập danh sách những hộ dân có nông sản cần thu hoạch đễ hỗ trợ. Kêu gọi các cơ quan, tổ chức, các mạnh thường quân tìm nơi tiêu thụ nông sản và giải cứu nông sản cho người dân trong huyện hơn 611 ha.

Nổi bật trong công tác dân vận của huyện Dương Minh Châu thời gian qua là giải quyết được những vụ việc phức tạp nảy sinh ở địa bàn liên quan đến vấn đề: đất đai, các trường hợp liên quan đến dự án Điện mặt trời Đảo Nhím, đường ĐT 790B, công viên huyện và Bờ kè suối Xa Cách,...công tác giải tỏa đền bù các dự án của huyện, đình công, lãn công của công nhân…

Trong đó, việc vận động người dân, tổ chức liên quan đến 2 dự án nâng cấp mở rộng đường Ðất Sét - Bến Củi và dự án nâng cấp mở rộng đường 782 -784 đang triển khai đã thể hiện được cái "khéo" trong công tác dân vận của chính quyền địa phương.

Từ năm 2018, UBND tỉnh tiến hành khởi công dự án nâng cấp mở rộng đường Ðất Sét - Bến Củi và dự án nâng cấp mở rộng đường 782-784, đi qua địa bàn huyện Dương Minh Châu. Đây là 2 dự án, công trình giao thông trọng điểm của tỉnh, có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai. Khi hoàn thành, tuyến đường Ðất Sét - Bến Củi sẽ kết nối giao thông giữa Tây Ninh với Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Ðồng Nai và cụm cảng biển sâu Cái Mép - Thị Vải của Bà Rịa - Vũng Tàu.

Để việc thi công hai công trình này đúng theo tiến độ, rất cần sự đồng thuận của người dân trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Chính vì vậy, huyện Dương Minh Châu đã thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn Dương Minh Châu.

Cụ thể, Huyện ủy giao Ban Dân vận, Ủy ban MTTQVN huyện cùng các tổ chức đoàn thể vận động người dân thực hiện việc giao đất, nhận tiền theo quy định. Tháng 7/2021, Huyện ủy Dương Minh Châu ban hành Quyết định số 72 về việc thành lập Tổ công tác đặc biệt, tập trung tuyên truyền, vận động thực hiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn huyện. Huyện ủy phân công đồng chí Võ Văn Khởi - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện làm Tổ trưởng Tổ công tác.  

Đồng chí Khởi cho biết, tuyến đường Đất Sét - Bến Củi dài 12,5km, với 814 hộ dân sinh sống hai bên tuyến đường; tuyến đường 782-784 dài 18,3km với 2571 hộ phải bàn giao mặt bằng. Trong quá trình làm việc, bên cạnh những người đồng ý, cũng có một số trường hợp chưa đồng thuận ngay.

Cụ thể, tuyến đường Đất Sét - Bến Củi có 44 trường hợp; đường 784 - 782 có 65 trường hợp không đồng ý bàn giao đất và nhận tiền. Những trường hợp này còn thắc mắc về giá đất, loại đất.

Để mọi người dân hiểu rõ, Ban Dân vận Huyện ủy phân công các hội, đoàn thể nắm rõ từng trường hợp đoàn viên, hội viên tổ chức mình. Nếu là tổ chức tôn giáo, MTTQ huyện phối hợp với người đứng đầu tôn giáo đó, cũng như tranh thủ tiếng nói của những người có uy tín trong cộng đồng để cùng tuyên truyền, vận động. 


  Tuyến đường Đất Sét - Bến Củi đang thi công

“Muốn vận động hiệu quả, để người dân đồng thuận, cần phải có cơ sở pháp lý rõ ràng, thông tin chính xác. Theo đó, hội đồng đền bù chuẩn bị hồ sơ chặt chẽ, cung cấp thông tin chi tiết những khoản được đền bù, giá cả… để trao đổi với người dân.

Sau nhiều bước tiếp cận, trao đổi, chúng tôi tổ chức đối thoại với người dân. Tại buổi đối thoại, người dân trình bày hết thắc mắc, chúng tôi lắng nghe và giải thích. Từ đó, ghi nhận, xem xét lại hồ sơ, nếu có những lỗi do bộ phận chuyên môn thực hiện phải kịp thời khắc phục ngay”, ông Khởi chia sẻ kinh nghiệm. 

Với cách làm "mưa dầm thấm đất", sử dụng lực lượng cốt cán, người uy tín, Tổ công tác đã từng bước vận động người dân đồng ý giao mặt bằng, nhận tiền. Đến nay, dự án đường Đất Sét - Bến Củi còn 13 trường hợp, đường 784-782 còn 7 trường hợp chưa đồng thuận. 

“Với những trường hợp này, chúng tôi sẽ tiếp tục có buổi đối thoại để lắng nghe và trình bày rõ cho người dân nắm đầy đủ thông tin, chặt chẽ và khách quan. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục lên phương án đối với những trường hợp chưa được phê duyệt. Dự kiến đến cuối tháng 11/2021 hoàn tất mọi thủ tục, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công theo đúng tiến độ đề ra”- đồng chí Khởi cho biết.

Những kết quả đạt được một lần nữa cho thấy, "Dân vận khéo" thì việc gì cũng xong./.

(baotayninh.vn)

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất