Thứ Năm, 18/4/2024
Phú Yên: Công tác dân vận hướng về cơ sở, đổi mới nội dung và phương pháp vận động nhân dân trong bối cảnh dịch COVID-19

Trong bối cảnh đó, công tác dân vận của hệ thống chính trị đã bám sát yêu cầu, nhiệm vụ thực tiễn đề ra, tập trung hướng về cơ sở, đổi mới nội dung, phương thức vận động nhân dân trong điều kiện ảnh hưởng do thiên tai, dịch bệnh COVID-19 gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Đồng thời, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, công tác dân tộc, tôn giáo gắn với triển khai thực hiện các kế hoạch, nghị quyết, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng về công tác dân vận; phối hợp tham mưu tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đặc biệt, trước tình hình diễn biến phức tạp, kéo dài của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Ban Dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã chủ động tham mưu đề xuất với cấp ủy nhiều biện pháp, giải pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19; chủ động, sáng tạo, linh hoạt tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh chung tay phòng, chống dịch và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Công tác dân vận trong tham gia phòng, chống dịch COVID-19 được các cấp, các ngành triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, huy động nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Công tác truyền thông, thông tin công khai, minh bạch, kịp thời đến với người dân, tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp trong phòng, chống dịch. Công tác hỗ trợ người dân, doanh nghiệp được triển khai trên tinh thần đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp vượt qua dịch bệnh; các chế độ, chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 được tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đảm bảo kịp thời, đầy đủ theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, tỉnh đã quyết định phê duyệt hỗ trợ cho hơn 101.330 đối tượng, với số tiền 154 tỷ đồng. Đặc biệt, trong năm 2021, tỉnh Phú Yên đã tổ chức đón 30 đợt, với gần 17.000 công dân Phú Yên đang sinh sống, học tập, lao động tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về cách ly an toàn trên địa bàn tỉnh, được dư luận nhân dân đánh giá cao, thể hiện nghĩa cử cao đẹp của chính quyền địa phương với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”.


 Gành đá Đĩa - Phú Yên

Hệ thống dân vận, Mặt trận, đoàn thể các cấp đã tăng cường bám sát cơ sở, địa bàn, nắm chắc tình hình các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các đối tượng yếu thế, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, bị mất việc, giãn việc… để chia sẻ, phối hợp hỗ trợ, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền chăm lo, giúp đỡ đảm bảo kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách; đồng thời tổ chức giám sát và kiến nghị, đề xuất giải pháp triển khai thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19; tăng cường phát huy tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp trong việc huy động các nguồn lực hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Kết quả tính đến ngày 19/11/2021, hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên trên địa bàn tỉnh tiếp nhận hỗ trợ với tổng số tiền hơn 61,8 tỷ đồng; trong đó, đã tiếp nhận hơn 28,7 tỷ đồng tiền mặt và nhu yếu phẩm, trang thiết bị vật tư y tế có giá trị hơn 33,1 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phân bổ hơn 13,6 tỷ đồng tiền mặt và hiện vật hỗ trợ nhân dân gặp khó khăn và các địa phương phục vụ công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, đã tổ chức kêu gọi, vận động nhân dân toàn tỉnh ủng hộ, giúp đỡ nhân dân TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 hơn 41,7 tấn lương thực, thực phẩm; phối hợp với chính quyền vận động gần 6,7 tỷ đồng để tổ chức hoạt động đưa đón công dân Phú Yên từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê; vận động hỗ trợ, cung cấp hàng trăm nghìn suất ăn miễn phí cho bà con trong khu cách ly, khu phong tỏa trên địa bàn toàn tỉnh…

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục được đẩy mạnh với những cách làm hay, sáng tạo, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng thực hiện, tiêu biểu như mô hình “Tổ giám sát COVID-19 tại cộng đồng” của lực lượng Công an tỉnh (hiện đã thành lập 1.192 Tổ với 6.587 thành viên) và các mô hình thiết thực khác như: “Gian hàng 0 đồng”, “Tổ hỗ trợ nông vụ” của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, “ATM gạo” của Tỉnh đoàn, “Bếp ăn tình nguyện” của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp… được triển khai đã tạo sức lan tỏa trong đời sống xã hội, qua đó đã góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tham mưu, đề xuất Thường trực Tỉnh ủy chủ trương về việc hỗ trợ kinh phí cho các Tổ COVID-19 cộng đồng trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thẩm định các đối tượng bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh để đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ theo Nghị định 68 của Chính phủ. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ, hướng dẫn hệ thống dân vận thực hiện hiệu quả công tác dân vận trong phòng, chống dịch COVID-19; phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn thành lập các tổ vận động ở các điểm chốt chặn, các khu cách ly tập trung, các địa bàn bị phong tỏa, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ phòng, chống dịch; thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình nhân dân, tình hình công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2021, Ban Dân vận Tỉnh ủy Phú Yên đã tổ chức thăm, tặng quà hỗ trợ cho các địa phương, các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch và nhân dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 với tổng số tiền và hàng hóa trị giá gần 1 tỷ đồng từ nguồn vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh.

Trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh COVID-19 còn tiếp tục diễn biến phức tạp trong cả nước nói chung và tỉnh Phú Yên nói riêng, sẽ tác động tiêu cực đến mọi lĩnh vực xã hội và đời sống nhân dân. Trước tình hình đó, vai trò công tác dân vận của hệ thống chính trị càng phải được khẳng định và thể hiện rõ nét hơn; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, công tác dân tộc, tôn giáo và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với triển khai thực hiện các kế hoạch, nghị quyết, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng về công tác dân vận. Phối hợp tăng cường công tác nắm bắt, dự báo tình hình nhân dân; kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân theo luật định.

Công tác dân vận trong tham gia phòng chống dịch COVID-19 cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng; phát huy vai trò, sức sáng tạo của nhân dân trong tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tạo sự hưởng ứng tích cực và đồng thuận trong nhân dân, góp phần sớm kiểm soát và chiến thắng dịch bệnh. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực, nhất là phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19”; đồng thời huy động tốt các nguồn lực trong nhân dân để phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch. Kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng phương tiện truyền thông, mạng xã hội để tung tin thất thiệt, lan truyền các thông tin xấu, độc, gây kích động quần chúng nhân dân. Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 128, ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch COVID-19” và các chủ trương, giải pháp phòng, chống, ứng phó với dịch bệnh của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, hệ thống dân vận các cấp cần tăng cường bám sát cơ sở, địa bàn, nắm chắc tình hình các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các đối tượng yếu thế, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, bị mất việc, giãn việc… để kịp thời chia sẻ, phối hợp hỗ trợ, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền chăm lo, giúp đỡ. Đồng thời thường xuyên giám sát và tích cực tham gia đề xuất các giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch và các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19; tăng cường phát huy tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp trong việc huy động các nguồn lực hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19  nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững ổn định trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, qua đó góp phần tích cực vào việc kiểm soát ngày càng tốt hơn công tác phòng chống dịch của địa phương./.

Đinh Thị Thu Thanh - UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Phú Yên

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất