Thứ Bảy, 20/4/2024
Hòa Bình: Phong trào “Dân vận khéo” - động lực phát triển kinh tế - xã hội
Từ phong trào thi đua "Dân vận khéo" trong xây dựng nông thôn mới, đường giao thông thôn Cặm Cõ, xã Đông Bắc (Kim Bôi) được bê tông hoá, giúp nhân dân thuận lợi đi lại và làm đẹp cảnh quan khu dân cư.

Toàn tỉnh hiện có 4.232 mô hình "Dân vận khéo” (tăng 33 mô hình so với năm 2020) gồm: Lĩnh vực kinh tế 1.256 mô hình, lĩnh vực văn hoá - xã hội 1.763 mô hình, lĩnh vực quốc phòng - an ninh 942 mô hình, lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị 271 mô hình. Trong đó, 276 mô hình được xây dựng mới, 310 mô hình hiệu quả được nhân diện.

Riêng lĩnh vực kinh tế đã chiếm gần 30% trong tổng số các mô hình "Dân vận khéo”. Các địa phương đã xây dựng nhiều mô hình, điển hình trong sản xuất, kinh doanh (SXKD) góp phần nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho người lao động ngay từ cơ sở. Theo đó, nhiều mô hình kinh tế hiệu quả được duy trì và nhân rộng như: Nuôi cá lồng trên lòng hồ Hoà Bình ở TP Hòa Bình và các huyện:  Cao Phong, Đà Bắc, Tân Lạc, Mai Châu; mô hình chuối Viba ở xã Liên Sơn (Lương Sơn); phong trào thi đua SXKD giỏi của Hội Nông dân ở 100% xã, phường, thị trấn với 72.000 hộ đăng ký SXKD giỏi các cấp; CCB toàn tỉnh xây dựng được 11 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 2.357 trang trại, gia trại, giải quyết việc làm cho hơn 14 nghìn lao động với thu nhập ổn định từ 3,5 - 4,5 triệu đồng/người/ tháng… Đây là những mô hình tiêu biểu, mang lại hiệu quả kinh tế cao, có vai trò định hướng việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế ở các địa phương.

Bên cạnh đó, phong trào thi đua "Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới (NTM), giảm nghèo bền vững được các cấp, ngành triển khai thực hiện với nhiều nội dung, cách thức sáng tạo góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, đô thị văn minh, cải thiện đời sống Nhân dân. Hiện, toàn tỉnh có 64 xã đạt chuẩn NTM (bằng 48,8% tổng số xã), trong đó có 12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 46 khu dân cư kiểu mẫu và 151 vườn mẫu, không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí. Chương trình mỗi xã một sản phẩm tiếp tục được triển khai theo kế hoạch, trong năm 2021 có thêm 20 sản phẩm đạt tiêu chuẩn, nâng tổng số sản phẩm OCOP cấp tỉnh lên 90 sản phẩm.

Điển hình như xã Bắc Phong (Cao Phong) vừa hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM cuối năm 2021. Đồng chí Khương Xuân Lịch, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Cấp ủy, chính quyền địa phương đã thực hiện tốt việc công khai, minh bạch các chủ trương, kế hoạch thực hiện đến Nhân dân và nhận được sự đồng tình, ủng hộ. Giai đoạn 2017 - 2021, toàn xã có 86 hộ hiến gần 5.000 m2 đất các loại để xây dựng các công trình trọng điểm, chủ yếu là đường giao thông nông thôn; các xóm hiến nhiều là Bắc Sơn, Má 1. Đến nay, 100% đường giao thông liên thôn của xã đã được cứng hóa, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại”.

Hay ở xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) đã hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao trong 6 tháng cuối năm 2021. Nhân dân đã hiến hơn 2.000 m2 đất chủ yếu làm đường giao thông nông thôn, góp phần nâng tỷ lệ cứng hóa lên gần 100% trên toàn xã. Tiêu biểu trong hiến đất như hộ các ông: Vũ Đức Bảo, thôn Liên Sơn; Bùi Đức Long, thôn Liên Hồng 1… Cơ sở vật chất của xã được cải thiện đáng kể với 6 công trình hồ, đập đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất, sinh hoạt của Nhân dân. 

Đồng chí Nguyễn Quang Minh, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ nhấn mạnh: "Công tác "Dân vận khéo” chính là cầu nối quan trọng giúp Nhân dân nắm chắc và thực hiện hiệu quả việc phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng của cấp uỷ, chính quyền địa phương phù hợp với điều kiện thực tế. Do đó, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nòng cốt từ cơ sở như đảng viên, người có uy tín trong cộng đồng, các tổ dân vận cơ sở. Từ đó tạo nền tảng vững chắc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

(baohoabinh.com.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất