Thứ Sáu, 26/4/2024
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đối thoại với cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế của tỉnh
 
Quang cảnh buổi đối thoại

Tham dự đối thoại còn có các đồng chí đại diện Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, các sở, ban, ngành, Thường trực và lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố và đại diện 100 cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế của tỉnh.

Phát biểu khai mạc buổi đối thoại, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh việc tổ chức đối thoại của Bí thư Tỉnh ủy là kênh thông tin quan trọng để Bí thư tiếp cận, nắm bắt tình hình tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, đội ngũ y, bác sỹ; qua đó kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của toàn ngành y tế trong việc tham mưu thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh; làm tốt công tác quản lý nhà nước về y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; biểu dương lực lượng y, bác sỹ đã không ngại khó khăn, nguy hiểm, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ trên mặt trận chống dịch Covid-19; đồng thời cũng chia sẻ những khó khăn, áp lực công việc của lực lượng tuyến đầu trong thời gian thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Với những khó khăn, tồn tại của ngành y tế trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh mong muốn được trao đổi thẳng thắn, chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước và thực hiện nhiệm vụ của ngành; cũng như kiến nghị, đề xuất giải quyết các vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao đời sống, thu nhập của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế. Trên cơ sở đó các cấp, các ngành cùng nhau bàn cách tháo gỡ để công tác quản lý, điều hành của ngành y tế và công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn, đáp ứng niềm tin và nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi đối thoại, với tinh thần dân chủ, cởi mở, trách nhiệm và tâm huyết, đã có 10 lượt ý kiến phát biểu của đại diện cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế liên quan đến những vấn đề tồn tại, bất cập trong công tác khám chữa bệnh; chế độ chính sách; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế, nhất là ở tuyến cơ sở; chế độ, chính sách đãi ngộ, thu hút đối với đội ngũ y, bác sỹ; vấn đề tự chủ của các đơn vị; cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị y tế; thanh, quyết toán chi phí khám, chữa bệnh cho đối tượng tham gia bảo hiểm y tế...

Trong đó, cán bộ, công chức và viên chức đặc biệt quan tâm vấn đề tỷ lệ tự đảm bảo chi thường xuyên giao cho các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của tỉnh quá cao; cùng với tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài dẫn đến nguồn thu dịch vụ y tế giảm nhiều, thiếu kinh phí chi trả lương, phụ cấp cho nhân viên. Các đơn vị mong muốn tỉnh có sự đánh giá lại để giao mức tự chủ phù hợp với điều kiện thực tế tại các đơn vị. Liên quan đến nguồn nhân lực y tế, hiện nay tuyến y tế huyện, xã thiếu bác sỹ, cùng với việc đào tạo đội ngũ bác sỹ cho tuyến cơ sở còn nhiều khó khăn, nhận định trong khoảng 2,3 năm tới các trạm y tế xã sẽ không có bác sỹ để khám và điều trị bệnh. Việc thanh quyết toán kinh phí khám chữa bệnh BHYT còn nhiều vướng mắc, nhiều đơn vị nợ lương, tiền thuốc, vật tư, hóa chất. Chế độ tiền lương, phụ cấp chưa tương xứng với quá trình đào tạo, môi trường làm việc của nhân viên y tế...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân đã tiếp thu đầy đủ các kiến nghị, phản ánh, tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ y, bác sỹ với tinh thần cởi mở, cầu thị, chân thành và trách nhiệm. Đồng chí khẳng định những vấn đề nêu ra hoàn toàn xác thực, xuất phát từ thực tiễn của ngành y tế hiện nay cần được xem xét giải quyết tháo gỡ trong phạm vi thuộc thẩm quyền của tỉnh. Đối với từng vấn đề cụ thể nêu ra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan trực tiếp trả lời, hướng dẫn, giải thích chu đáo và đề xuất các giải pháp giải quyết cụ thể tại buổi đối thoại liên quan đến chính sách đãi ngộ, thu hút nguồn nhân lực y tế; biên chế công chức theo Đề án vị trí việc làm; hỗ trợ kinh phí bị hụt thu; mua sắm trang thiết bị y tế. Thông qua việc trả lời các câu hỏi, các sở ngành đồng thời cũng tuyên truyền, giải thích cho cán bộ, công chức, viên chức nắm thêm thông tin về các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh liên quan đến lĩnh vực của ngành.

Kết thúc buổi đối thoại, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh giao cho các sở, ngành trên cơ sở các ý kiến đã trao đổi, tiếp tục tổng hợp, rà soát để giải quyết những vấn đề vướng mắc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của mình liên quan đến những nội dung cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế kiến nghị, phản ánh tại buổi đối thoại để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy. Đối với ý kiến về giao tỷ lệ tự đảm bảo chi thường xuyên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan tổ chức khảo sát, đánh giá lại mức độ thực hiện tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập ngành y tế để làm cơ sở tham mưu UBND tỉnh giao định mức tự chủ tài chính phù hợp với điều kiện và khả năng thực tế của từng đơn vị; khẩn trương xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực để trình cấp thẩm quyền phê duyệt và làm cơ sở nghiên cứu, xem xét ban hành các cơ chế, chính sách đào tạo, bồi dưỡng, hỗ trợ đối với đội ngũ ngành y tế. Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục theo dõi, đôn đốc, kiến nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi thanh toán Quỹ BHYT. Sở Tài chính phối hợp tham mưu giải quyết các chế độ, chính sách cho đội ngũ y tế. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp tham mưu xem xét cân đối bố trí nguồn vốn để triển khai thực hiện các Dự án nâng cấp, mở rộng các cơ sở khám chữa bệnh nhằm đáp ứng phục vụ nhu cầu của nhân dân...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị đề nghị các cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành, Mặt trận, các đoàn thể tập trung triển khai thực hiện các chủ trương của Trung ương, của tỉnh và các mục tiêu, nhiệm vụ về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh và các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đội ngũ thầy thuốc, cán bộ y tế luôn cố gắng vượt qua khó khăn, thách thức, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, năng lực chuyên môn để thực hiện tốt nhiệm vụ cao cả của ngành, xứng đáng với sự tin cậy và tôn vinh của xã hội.

Nhân dịp đối thoại của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã vận động các nguồn lực xã hội tặng 03 suất quà cho đội ngũ y, bác sỹ để động viên, khích lệ; tặng 03 xe cứu thương và 01 máy ECMO Tim phổi nhân tạo cho các cơ sở khám chữa bệnh để phục vụ quá trình công tác với tổng trị giá trao tặng là 8,2 tỷ đồng.

Tin ảnh: Nguyễn Thị Kim Loan

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất