Thứ Tư, 24/4/2024
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tỉnh ủy Yên Bái về kết quả 5 năm thực hiện Quyết định số 99 của Ban Bí thư (khóa XII)

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Thị Hiền Hạnh -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Sau khi Trung ương ban hành Quyết định 99, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo cụ thể hóa thành các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện. Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân được thực hiện nghiêm túc theo quy định. 

100% người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch cá nhân thực hiện; thực hiện nghiêm túc việc tiếp dân định kỳ hoặc đột xuất để tiếp nhận thông tin, lắng nghe, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân, nhất là những biểu hiện suy thoái "tự diễn biến", "tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. 

Công tác quản lý, điều hành của các cấp chính quyền có sự chuyển biến mạnh theo hướng cụ thể, gần dân, sát dân và vì nhân dân phục vụ. Các chính sách của Nhà nước được các cấp chính quyền tổ chức thực hiện bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch. 

Việc phát huy vai trò của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tiến hành sâu rộng, thường xuyên, thiết thực, hiệu quả, đảm bảo dân chủ, khách quan với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; phát huy được vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Lam đánh giá cao kết quả mà tỉnh Yên Bái đạt được sau 5 năm thực hiện Quyết định 99 của Ban Bí thư (khóa XII). Tỉnh đã ban hành đầy đủ các văn bản và triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản, sâu rộng từ cấp tỉnh đến cơ sở, đến mọi tầng lớp nhân dân, đảm bảo thiết thực, hiệu quả; tích cực đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ; ban hành các hướng dẫn để phát huy tốt vai trò của nhân dân, công khai, minh bạch về thông tin để "dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”. 

Đồng thời phát huy tốt vai trò của MTTQ các cấp, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc đối thoại với nhân dân; thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo với phương châm "nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”; kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh ngay từ cơ sở. 

Yên Bái cũng có nhiều mô hình, cách làm hay đã tạo sự gần gũi, gắn bó giữa người đứng đầu cấp ủy với người dân và doanh nghiệp, nêu gương trong lao động, sản xuất, được nhân dân tin tưởng, đánh giá cao. Những kiến nghị đề xuất của tỉnh, đoàn công tác tiếp thu để bổ sung đưa vào báo cáo trình Ban Bí thư.

Tiếp thu ý kiến của đoàn công tác và các ý kiến tham gia tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tạ Văn Long cho biết, Thường trực Tỉnh ủy sẽ tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về thực hiện Quyết định 99. 

Đẩy mạnh việc đổi mới phương thức, hoạt động của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở; cải cách thủ tục hành chính gắn với đổi mới phong cách làm việc, văn hóa ứng xử, trau dồi đạo đức nghề nghiệp, tăng cường trách nhiệm cá nhân người đứng đầu. 

Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII), Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện có hiệu quả phong trào "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; Phong trào thi đua "Dân vận khéo”; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quyết định 99 trong toàn Đảng bộ tỉnh. 

Cùng đó, tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội thực hiện có hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới; phát huy tốt hơn nữa vai trò của nhân dân trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ...

(baoyenbai.com.vn) 


Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất