Chủ Nhật, 28/4/2024
Công tác dân vận của Quảng Trị - Quá trình phát triển và trưởng thành

Nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác dân vận của Đảng trong thời kỳ mới, ngày 5/12/1993, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị có Quyết định số 208-QĐ/TU về việc thành lập Ban Dân vận Tỉnh ủy. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận của Đảng. Trong những năm qua, hệ thống ban dân vận cấp ủy và các bộ phận, cơ quan tham mưu công tác dân vận đã tập trung nghiên cứu, phát hiện vấn đề, chọn đúng việc, đề xuất triển khai đúng quy trình, từng bước tham mưu cho các cấp uỷ đảng ban hành các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp, triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết các chủ trương, nghị quyết; xây dựng các đề tài, đề án về công tác dân vận.

Tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các ngành, lực lượng vũ trang, địa phương nắm chắc tình hình, tư tưởng, tâm lý của người dân để phản ánh, đề xuất cấp ủy đảng chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề đặt ra ở cơ sở, bảo vệ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân.

Công tác dân vận của các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp ngày một gần dân và sát dân hơn. Mối quan hệ mật thiết giữa Đảng và Nhân dân được củng cố vững chắc. Mỗi bước đi đều thực hành phương châm dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”, làm việc với tất cả sự cống hiến trí tuệ, tình cảm, nhiệt huyết và hăng say.

Từ những thành tựu và thực tiễn công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh, nhân dân trong tỉnh ngày càng tin tưởng và kỳ vọng những quyết sách của Đảng bộ tỉnh trong mọi lĩnh vực, nhất là chủ trương về phát triển KT-XH, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và QP-AN, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự nghiệp lãnh đạo của Đảng, sự nghiệp đổi mới của quê hương, đất nước.

Dân vận là công việc vừa khó, vừa đa dạng, nhưng lại là công việc thường nhật của mỗi cấp ủy, tổ chức, cá nhân. Nhìn lại chặng đường đã đi qua, chúng ta khẳng định thành công của Đảng trong công tác dân vận là nơi Đảng ta biết tập hợp tất cả lực lượng không để sót người nào và phát huy sức mạnh vô biên của nhân dân, tạo điều kiện cho các cấp ủy biết dò “nông sâu nguồn lạch” để từ đó “gạn đục khơi trong” xây dựng các chủ trương sát thực tiễn, hợp ý Đảng, lòng dân.

Từ những thành quả đạt được của công tác dân vận trong thời gian qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, cờ thi đua của Chính phủ, bằng khen của Ban Dân vận Trung ương, UBND tỉnh tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc và nhiều tập thể, cá nhân hệ thống dân vận các cấp được khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận.

Kế thừa, phát huy truyền thống và những bài học kinh nghiệm quý báu của Đảng về công tác dân vận, bên cạnh những thời cơ và thuận lợi, công tác dân vận của Đảng đứng trước những khó khăn, thách thức, phải giải quyết nhiều vấn đề mới phức tạp nảy sinh từ thực tiễn, nhất là diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và khu vực; sự tác động mặt trái của cơ chế thị trường; sự bùng nổ của công nghệ thông tin, phát triển của mạng xã hội; sự chống phá, kích động của các thế lực thù địch… Do đó, nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn tới của cả thống chính trị là cần phải quan tâm đến công tác dân vận:

Thứ nhất, đẩy mạnh công tác quán triệt, tuyên truyền chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác dân vận và tư tưởng dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và quần chúng nhân dân về công tác dân vận trong tình hình mới.

Thứ hai, tập trung nghiên cứu, tham mưu, đề xuất cấp ủy ban hành các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp, triển khai thực hiện; đôn đốc kiểm tra, sơ kết, tổng kết chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân vận của hệ thống chính trị, công tác dân tộc, công tác tôn giáo, xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác hội quần chúng, công tác dân vận của các lực lượng vũ trang, góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH, QP-AN mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ tỉnh và nghị quyết đại hội đảng các cấp đã đề ra.

Thứ ba, tiếp tục thực hiện tốt công tác dân vận của các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp, xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, cải cách hành chính, chuyển đổi số..., nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp, ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ liên quan đến người dân.

Thứ tư, hướng về cơ sở, gần dân, sát dân, phản ánh và giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng, đề xuất chính đáng của Nhân dân; tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tập trung thực hiện tốt công tác dân tộc, công tác tôn giáo, các chương trình phối hợp với các cơ quan, ban ngành về công tác dân vận.

Thứ năm, phối hợp mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức công tác vận động quần chúng phù hợp với tình hình mới, đẩy mạnh thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh.

Thứ sáu, tập trung công tác xây dựng, củng cố tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hệ thống dân vận, mặt trận và các hội đoàn thể các cấp vững mạnh, bảo đảm về đủ số lượng và chất lượng.

Nhìn lại chặng đường đã qua, niềm tin vào công tác dân vận ngày mỗi sáng hơn và phát triển hơn. Thời gian tới, các tổ chức đảng, hệ thống chính trị và đội ngũ những người làm công tác dân vận các cấp tiếp tục nâng cao vị trí, vai trò, trách nhiệm đáp ứng ngày càng tốt yêu cầu, nhiệm vụ công tác dân vận của Đảng trong giai đoạn mới.

LÊ THỊ LAN HƯƠNG, UVTVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Trị

(baoquangtri.vn) 


Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất