Chủ Nhật, 28/4/2024
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch năm 2022 cấp Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương

Các đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương;
Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương
trao giải cho các tác giả đoạt giải Nhất

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối; Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương…

Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, được phát động trên toàn quốc.

Báo cáo tổng kết tại buổi lễ, đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối cho biết, cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, được phát động trên toàn quốc. Cuộc thi nhằm tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với việc thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành kế hoạch triển khai cuộc thi, tổ chức phát động cuộc thi sâu rộng trong toàn Đảng bộ Khối và cuộc thi thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị, thu hút được sự tham gia hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động công tác trong nước và ngoài nước.

Năm nay, Ban Tổ chức cuộc thi cấp Đảng ủy Khối đã nhận được 1.108 bài của 41/61 đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối gửi tham dự cuộc thi. Đảng ủy Khối đã lựa chọn 396 bài có chất lượng để gửi tham dự Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cấp Trung ương.


 Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
 phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, trong những năm qua, nhất là khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW, Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; chú trọng nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị, thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng; đẩy mạnh các hoạt động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; chủ động phòng, chống âm mưu “diễn biến hòa bình”; ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Việc giữ vững trận địa tư tưởng tại khối các cơ quan Trung ương có vai trò rất quan trọng, vì đây đều là các cơ quan trọng yếu, tham mưu chiến lược của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, có ảnh hưởng rộng lớn trong hệ thống chính trị.

Để tăng cường công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong thời gian tới, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu, Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc tiếp tục quán triệt đầy đủ, sâu sắc đến cán bộ, đảng viên, nhất là cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy, các cấp nội dung các quy định và hướng dẫn của Trung ương về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Bên cạnh đó, các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối cần đẩy mạnh công tác giáo dục, bồi dưỡng lý luận chính trị, chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; tập trung đổi mới, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với các cơ quan báo chí, truyền thông nhằm đi đầu trong nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Cùng với đó, các cấp ủy chủ động, thường xuyên nắm diễn biến tư tưởng và dư luận xã hội, tập trung xử lý các vấn đề tư tưởng mới phát sinh; kịp thời nhận diện âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị; chủ động cung cấp và định hướng thông tin để tạo sự thống nhất trong cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao nhận thức và tinh thần cảnh giác cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên, người lao động ở trong và ngoài nước, tăng khả năng “tự đề kháng”, tích cực đấu tranh, phản bác có hiệu quả với những luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch, phản động.


Ban Thường vụ Đảng ủy Khối trao Bằng khen tặng cho các đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối
có thành tích xuất sắc trong tổ chức cuộc thi

Duy trì và thực hiện tốt hoạt động của ban chỉ đạo 35 các cấp trong Đảng bộ Khối, chủ động trong mọi tình huống, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, tích cực phối hợp, phát huy trách nhiệm, thế mạnh của ban chỉ đạo 35 từng đảng bộ thuộc Đảng bộ Khối; đề cao tính chủ động phát hiện, trao đổi, cung cấp thông tin phản ánh tình hình hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động để kịp thời đấu tranh, xử lý.

Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc đẩy mạnh đăng tải, tuyên truyền kịp thời các tác phẩm đoạt giải để lan tỏa rộng rãi, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch; tiếp tục nâng cao chất lượng các tuyến bài viết chính luận trên báo, tạp chí về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, theo phương châm kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, trong đó “xây” là cơ bản, “chống” phải quyết liệt, hiệu quả, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”.... Hình thành nguồn bài viết phong phú, có chất lượng phục vụ trực tiếp công tác của các cơ quan Trung ương trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ, tuyên truyền đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.


Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương
phát biểu bế mạc buổi lễ

Phát biểu tổng kết và bế mạc buổi lễ, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể khẳng định, để có được kết quả như ngày hôm nay, phải kể đến sự chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, các đồng chí bí thư, phó bí thư các đảng ủy trực thuộc; đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí trưởng ban chỉ đạo 35 các đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối. Các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo 35 của Đảng bộ Khối công tác ở các đảng bộ trực thuộc đã phối hợp, đôn đốc, triển khai cuộc thi nghiêm túc, hiệu quả đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động. Các đồng chí thành viên Tổ Thư ký giúp việc Ban Chỉ đạo 35 Đảng bộ Khối cũng đã chủ động, tích cực tham mưu trong công tác phối hợp, đôn đốc, triển khai cuộc thi đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của Ban Tổ chức cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cấp Đảng bộ Khối khi được phân công, đạt hiệu quả tích cực.

Các đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối đã tổ chức tuyên truyền, lan tỏa sâu rộng ý nghĩa, nội dung của cuộc thi trong các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội; động viên, khích lệ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động tích cực hưởng ứng tham gia.

Tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cấp Đảng ủy Khối, Ban Tổ chức cuộc thi trao 32 giải cho các tác phẩm, bao gồm 2 thể loại là tạp chí và báo, mỗi thể loại có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 10 giải Khuyến khích. 

Tác phẩm “Về một số giá trị của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và luận chiến bảo vệ chủ nghĩa xã hội qua tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng” của nhóm tác giả Nguyễn An Ninh, Nguyễn Thị Mai Anh, Đinh Thị Hương Giang (Tạp chí Cộng sản) đoạt giải Nhất thể loại tạp chí. Tác phẩm “Không để khiếu nại, tố cáo trở thành “mảnh đất màu mỡ” của thế lực thù địch” của tác giả Đào Thị Cảnh (Báo Đại biểu nhân dân) đoạt giải Nhất thể loại báo.

Hoàng Phong

 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất