Thứ Sáu, 19/4/2024
Bình Định: Tạo đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong phát triển kinh tế - xã hội
 

15 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện NQ23 trên địa bàn tỉnh
được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.


Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Phạm Tất Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban của Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, MTTQ và các hội, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND, Ban Dân vận, MTTQ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Theo báo cáo của Tỉnh ủy, qua 20 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW (NQ 23) trên địa bàn tỉnh, nhận thức của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên nền tảng liên minh giữa giai cấp công nhân, nông dân và đội ngũ trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng và vị trí, vai trò, tầm quan trọng của các tầng lớp thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, người cao tuổi, đồng bào theo các tôn giáo, đồng bào các dân tộc thiểu số, đồng bào Bình Định sống ở nước ngoài được nâng lên.

Tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách kịp thời, phù hợp, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tạo động lực phát triển KT-XH, giữ vững quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng được tăng cường; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt quy chế đối thoại với nhân dân nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời giải quyết những bức xúc, kiến nghị từ cơ sở.

Công tác dân vận chính quyền ngày càng phát huy hiệu quả, chính quyền các cấp đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, cải cách thủ tục hành chính; phong cách, thái độ của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ và quan hệ với nhân dân ngày càng chuyển biến tích cực. Hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ tập trung hướng về cơ sở, sát đối tượng vận động; thông qua các phong trào, các cuộc vận động đã phát huy sức mạnh của nhân dân tham gia đóng góp cho sự phát triển của địa phương; đặc biệt đã tích cực tham gia giải quyết các phản ánh, kiến nghị, bảo đảm quyền và lợi chính đáng của người dân, lấy lợi ích của đoàn viên, hội viên và nhân dân làm trọng tâm hoạt động của tổ chức mình. Sự phối hợp giữa chính quyền, các ngành, các cấp với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện công tác vận động quần chúng ngày càng gắn bó chặt chẽ, hiệu quả, nhất là trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội.

Qua đó, đã góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội, phát huy sức mạnh toàn dân trong phát triển KT-XH, giữ vững quốc phòng, an ninh của địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần phải nỗ lực khắc phục thời gian tới. Các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm ở các địa phương, đơn vị trong thực hiện NQ 23.

Tại Hội nghị, Tỉnh ủy đã xác định quan điểm: Thời gian đến, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên và lâu dài của cả hệ thống chính trị; là trách nhiệm của mọi tổ chức, công dân trên địa bàn tỉnh; là nhân tố có ý nghĩa quyết định thành công trong công cuộc xây dựng và phát triển KT-XH, quốc phòng, an ninh của tỉnh. Qua đó, đặt ra các mục tiêu, trong đó có huy động mọi nguồn lực nhằm đẩy mạnh tốc độ và nâng cao chất lượng tăng trưởng, phấn đấu xây dựng Bình Định đến năm 2025 nằm trong nhóm 5 tỉnh phát triển hàng đầu của khu vực miền Trung; đồng thời đề ra 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện sâu rộng NQ 23.

Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng đánh giá cao Bình Định là tỉnh đầu tiên trên toàn quốc tổ chức Hội nghị Tổng kết 20 năm thực hiện NQ 23 theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương. Đồng chí Phạm Tất Thắng nhìn nhận: Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức quán triệt tốt việc thực hiện NQ 23. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để cụ thể hóa NQ 23 và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với từng giai cấp, tầng lớp nhân dân phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Việc triển khai NQ 23 của tỉnh thời gian qua đã mang lại kết quả nổi bật theo từng nhiệm vụ, giải pháp được xác định. Đồng thời tán thành quan điểm của Tỉnh ủy được xác định trong báo cáo về việc tiếp tục thực hiện NQ 23, đồng tình với 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của tỉnh, đồng thời lưu ý thêm một số nội dung, nhất là việc thực hiện ở cơ sở.

Trên cơ sở Hội nghị Tổng kết, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, MTTQ và đoàn thể các cấp tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục học tập, quán triệt, nghiên cứu, nâng cao nhận thức sâu sắc, đầy đủ và toàn diện hơn nữa quan điểm của Đảng về đại đoàn kết toàn dân tộc, về vai trò chủ thể, vị trí trung tâm của nhân dân trong toàn bộ quá trình xây dựng, phát triển bền vững, ổn định. Tập trung xây dựng mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân gắn với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu chính quyền các cấp tiếp tục cụ thể hóa, triển khai thực hiện có hiệu quả quan điểm của Đảng về đại đoàn kết toàn dân; ban hành các cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia có hiệu quả vào quản lý nhà nước, quản lý xã hội; thực hiện nghiêm túc quy chế công tác dân vận, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân. Tăng cường phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp và các tổ chức thành viên để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước gắn với công tác tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước góp phần phát triển KT-XH địa phương trong thời gian đến...

Tại Hội nghị, 15 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện NQ23 trên địa bàn tỉnh được tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. 

(baobinhdinh.vn) 


Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất