Thứ Sáu, 19/4/2024
Thiết thực các mô hình dân vận khéo ở Hậu Giang
 

Khối dân vận xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ thực hiện mô hình “Sáng từ ngõ, đẹp từ nhà” ở ấp 5 và ấp 6.


Trong năm nay, Khối dân vận xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ thực hiện mô hình dân vận khéo “Sáng từ ngõ, đẹp từ nhà” ở ấp 5 và ấp 6. Để “Sáng từ ngõ”, các đơn vị vận động người dân đóng góp lắp 45 bóng đèn năng lượng mặt trời trên tuyến đường nối liền ấp 5 và ấp 6, kinh phí thực hiện hơn 40 triệu đồng; đồng thời tuyên truyền, kêu gọi các hộ dân thường xuyên vệ sinh môi trường, trồng hoa kiểng để “đẹp từ nhà”.

Đây là mô hình thiết thực góp phần nâng cao đời sống người dân và làm thay đổi diện mạo địa phương theo chuẩn nông thôn mới nâng cao. Giống như nhiều hộ khác trong ấp, bà Lê Thị Oanh, ở ấp 5, xã Long Trị A, đồng tình cao khi cấp ủy, chính quyền địa phương vận động thực hiện mô hình “Sáng từ ngõ, đẹp từ nhà”. Bà Oanh cho biết: “Ngoài đóng góp tiền lắp bóng đèn năng lượng mặt trời chiếu sáng, gia đình tôi còn thường xuyên vệ sinh môi trường, trồng hoa kiểng tạo cảnh quan sạch đẹp, thông thoáng trước cửa nhà. Từ khi mô hình được triển khai thực hiện đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Vào buổi tối, tuyến đường của ấp sáng rực giúp người dân chạy xe an toàn hơn. Có đèn chiếu sáng khiến bọn trộm biết sợ nên không dám liều lĩnh. Cảnh quan hai bên tuyến đường của ấp cũng ngày càng sạch đẹp, thông thoáng nhờ bàn tay chăm chút của người dân”.

Trực tiếp tuyên truyền, vận động người dân thực hiện mô hình, đồng chí Võ Văn Buôl, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Long Trị A, chia sẻ: “Chúng tôi phát huy hiệu quả công tác dân vận để tạo sự đồng thuận của người dân trong thực hiện. Theo đó, chúng tôi tuyên truyền, giải thích cặn kẽ để người dân thấy được lợi ích của việc gắn đèn thắp sáng và xây dựng cảnh quan sạch đẹp. Khi người dân đã hiểu và hưởng ứng thì mọi việc trở nên dễ dàng, bởi bà con sẵn sàng đóng góp tiền, công sức thực hiện mô hình”.

Qua phát động phong trào thi đua dân vận khéo năm 2022, các ban, ngành, đoàn thể thị xã và các xã, phường trên địa bàn thị xã Long Mỹ đã đăng ký thực hiện 95 mô hình dân vận khéo (74 mô hình của tập thể và 21 mô hình của cá nhân). Riêng Ban Dân vận Thị ủy đăng ký 3 mô hình thi đua về phong trào dân vận khéo gồm: Tổ hòa giải ngoài tòa án “Khéo trong công tác hòa giải các vụ việc hôn nhân và gia đình - Bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em; vận động Nhân dân trên tuyến đường 928B, ở ấp Tân Hòa, xã Tân Phú, dài 2km, tham gia thực hiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới…

Theo đồng chí Nguyễn Hoành Sên, Trưởng ban Dân vận Thị ủy, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Long Mỹ, các mô hình đăng ký thực hiện phong trào thi đua dân vận khéo năm 2022 phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị, gắn với từng phong trào thi đua ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua đó, nhằm tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác dân vận theo hướng gần dân, trọng dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân và phục vụ Nhân dân; tăng cường năng lực tập hợp quần chúng xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng chính quyền.

Việc xây dựng mô hình dân vận khéo cũng được các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện Phụng Hiệp quan tâm thực hiện với nhiều mô hình, cách làm thiết thực trong năm 2022. Nổi bật trong số đó có mô hình “Lấy ý kiến người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn huyện năm 2022”. Thực hiện mô hình này, Ban Dân vận Huyện ủy phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành khảo sát sự hài lòng của người dân đối với hoạt động của bộ phận một cửa các xã, thị trấn. Kết quả cho thấy hầu hết người dân đều bày tỏ sự hài lòng.

Đồng chí Trần Văn Nghiêm, Phó ban Dân vận Huyện ủy Phụng Hiệp, cho biết, thông qua mô hình này giúp huyện đánh giá toàn diện ưu điểm, kết quả đạt được cũng như khó khăn, hạn chế còn gặp phải trong hoạt động của bộ phận một cửa, từ đó có biện pháp nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của bộ phận này.

Cũng theo đồng chí Nghiêm, việc xây dựng và nhân rộng mô hình dân vận khéo trên địa bàn huyện ngày càng thiết thực, hiệu quả, có tính bền vững và sức lan tỏa trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đồng thời, từ phong trào thi đua xây dựng các mô hình dân vận khéo đã góp phần tích cực giúp các cơ quan, đơn vị ở huyện hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy để Đảng bộ huyện Phụng Hiệp thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn.

Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết, trong năm nay, các cấp ủy đảng trong tỉnh tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40 ngày 10/3/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua dân vận khéo. Để việc thực hiện đạt hiệu quả cao, Ban Dân vận Tỉnh ủy thường xuyên theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn ban dân vận cấp huyện phát động đăng ký xây dựng mô hình dân vận khéo ở cơ sở ngay đầu năm.

Kết quả, toàn tỉnh đăng ký thực hiện 819 mô hình, điển hình dân vận khéo, trong đó có 640 tập thể và 179 cá nhân đăng ký. Đáng chú ý là mỗi ban dân vận cấp huyện đăng ký duy trì, nhân rộng 1 mô hình đã có hiệu quả và 1 mô hình mới hoặc hoạt động đột phá, sáng tạo trong thực hiện công tác dân vận tại địa phương. Đáng mừng là các mô hình dân vận khéo đăng ký thực hiện trên mọi lĩnh vực, với những cách làm khác nhau, nhưng đang mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần tạo nên “làn gió mới” cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Theo đồng chí Sầm Hoàng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, việc triển khai, thực hiện phong trào thi đua dân vận khéo đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống, góp phần hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh…

(baohaugiang.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất