Thứ Bảy, 4/5/2024
Diễn đàn "Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc"

 Quang cảnh Diễn đàn

Các đồng chí: Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI; Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông chủ trì Diễn đàn.

Đồng chí Triệu Tài Vinh, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương tham dự Diễn đàn. Cùng dự, có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, VCCI và đông đảo lãnh đạo các cơ quan báo chí, hiệp hội doanh nghiệp.

Mối quan hệ gắn bó hữu cơ, đồng hành cùng phát triển

Với chủ đề “Xây dựng văn hóa báo chí, truyền thông và văn hóa kinh doanh vì Việt Nam văn minh, thịnh vượng”, Diễn đàn đã thảo luận về việc tăng cường hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp, nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, tuyên truyền của báo chí về kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân. Từ đó giúp bảo đảm tính chuyên nghiệp, khách quan, trung thực, công bằng, khích lệ tinh thần kinh doanh trong xã hội; hạn chế các hiện tượng tiêu cực và thông tin sai lệch ảnh hưởng đến doanh nghiệp và môi trường kinh doanh.


 Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết: “Để phát triển kinh tế, chúng ta cần có đội quân chủ lực là các doanh nhân, doanh nghiệp. Để xây dựng văn hoá, đội quân báo chí là lực lượng quan trọng, có vai trò quyết định trong định hướng dư luận và lan tỏa xã hội. Để có nước Việt Nam phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, chúng ta cần có cả 2 đội quân quan trọng này phát triển tốt và có sự hợp đồng tác chiến hiệu quả”.

Theo Chủ tịch VCCI, để thúc đẩy phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, Đảng, Nhà nước chủ trương phải thiết lập môi trường kinh doanh thuận lợi. Xét về nội dung, môi trường truyền thông báo chí cũng là một phần của môi trường kinh doanh quốc gia, có vai trò và ảnh hưởng quan trọng đối với sự phát triển của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, cũng như đối với tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp trong nhân dân.

Thực tiễn cũng cho thấy quan hệ giữa báo chí, truyền thông và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ gắn bó hữu cơ, đồng hành cùng phát triển. Sự đồng hành, hợp tác lành mạnh, hiệu quả giữa báo chí và doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của mỗi bên cũng như trong thực hiện các mục tiêu xây dựng, phát triển đất nước. Và để sự hợp tác quan trọng này bền vững, cũng cần xây dựng văn hoá hợp tác và thiết lập sự hợp tác trên nền tảng văn hoá. 

Văn hóa chính là điểm tựa giúp chúng ta khác biệt và phát triển bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, thời gian qua Hội Nhà báo đã phối hợp rất chặt chẽ với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức rất nhiều diễn đàn tương tự. Theo đó, đồng chí khẳng định: “Mối quan hệ của báo chí và doanh nghiệp đã được trao đổi và “mổ xẻ” tại nhiều cuộc gặp gỡ. Từ việc phối hợp giúp đỡ nhau như thế nào, cho đến vấn đề kết nạp Đảng trong doanh nghiệp đã có rất nhiều ý tưởng thú vị được đưa ra”.


Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân,
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn

Từ những cuộc trao đổi chia sẻ, các cơ quan, đơn vị nhận thấy cần nâng lên cấp độ mới, chính vì thế phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin truyền thông có định hướng về chương trình phối hợp với cơ quan để chương trình thực sự đi vào hiệu quả.

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân cho rằng, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp chưa bao giờ là cần thiết và cần thắt chặt như hiện nay. Tuy nhiên, môi trường kinh tế thế giới và môi trường kinh tế Việt Nam đã thay đổi, tạo ra thay đổi rất nhiều tại các cơ quan báo chí. Báo chí rất cần doanh nghiệp cả ở góc độ thông tin và nguồn thu.


 Đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tại Diễn đàn

Đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh, nhiệm vụ của báo chí là kênh thông tin chính xác, xác thực tạo chiều sâu và nêu lên những bất cập của đời sống kinh tế xã hội. Do đó, doanh nghiệp nên chủ động với cơ quan báo chí, chủ động cung cấp thông tin phối hợp truyền thông chính thống, chính xác thông tin, thay vì né tránh cơ quan báo chí.

 “Chúng tôi kêu gọi thúc đẩy xây dựng văn hóa trong các cơ quan báo chí. Chúng tôi nhấn mạnh văn hóa chính là điểm tựa giúp chúng ta khác biệt và phát triển bền vững, từ gốc văn hóa chúng ta lấy làm nền để hoạt động kinh doanh và phát triển. VCCI và Hội Nhà báo đều có chung quan điểm về hợp tác nhấn mạnh về vấn đề văn hóa”. Đồng chí Lê Quốc Minh khẳng định.

Báo chí và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ đồng hành, cùng phát triển

Tại Diễn đàn, đại diện các cơ quan báo chí, các hiệp hội và chuyên gia cũng có những chia sẻ về sự phối hợp giữa báo chí và doanh nghiệp.


Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, mối quan hệ gắn bó hữu cơ, đồng hành cùng nhau giữa báo chí và doanh nghiệp trong nhiều năm qua luôn là mối quan hệ tốt, nhưng vẫn còn một số điều “phiền lòng”, nên cả hai bên cần giải pháp thực hiện tốt hơn.

Doanh nghiệp có văn hóa kinh doanh, người làm báo và các cơ quan báo chí cũng có văn hóa báo chí. Nếu như bên doanh nghiệp phải quan tâm đến đạo đức kinh doanh, các cơ quan báo chí cũng phải quan tâm đến đạo đức của người làm báo. Chúng tôi cũng cùng chia sẻ một tầm nhìn và mong muốn chúng ta cùng chung tay làm lành mạnh hơn nữa mối quan hệ này, để đem đến những cơ hội thiết thực cho những lực lượng doanh nghiệp - đại diện cho nguồn lực phát triển của xã hội”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.

Chung quan điểm này, Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Trần Thị Lan Anh, nhận định giới báo chí, truyền thông cũng có sứ mệnh và trách nhiệm lớn trong việc thúc đẩy môi trường truyền thông thân thiện góp phần hình thành môi trường kinh doanh thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh doanh. Thực tiễn đã chứng minh quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ đồng hành, “cộng sinh”, cùng phát triển. Báo chí là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, là bệ đỡ đưa thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp đến với người tiêu dùng.

Tổng Thư ký VCCI nhấn mạnh, cần xây dựng văn hoá hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp. Quan hệ đồng hành của báo chí và doanh nghiệp cần được xây dựng trên một nền tảng văn hoá, đó là sự kết hợp giữa văn hoá báo chí và văn hoá kinh doanh để giúp hai bên cùng thắng và quan trọng nhất là cùng đóng góp vào việc thực hiện được khát vọng và tầm nhìn phát triển đất nước đến năm 2045.


 Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, VCCI
ký kết chương trình phối hợp công tác

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI đã ký kết chương trình phối hợp công tác giữa bốn cơ quan. Đây có thể coi là sự cam kết đồng hành của Đảng, Nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ làm báo, góp phần củng cố, xây dựng quan hệ hợp tác lành mạnh, hỗ trợ nhau cùng phát triển theo đúng định hướng, cùng phấn đấu vì các mục tiêu phát triển đất nước, đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Cũng tại Diễn đàn, Chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân, doanh nghiệp và môi trường kinh doanh 2023 đã được chính thức phát động. Chương trình nhằm khích lệ, động viên những người làm báo đồng hành, chia sẻ trong xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp và kinh tế đất nước./.

Hoàng Phong

 

 

 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác