Thứ Năm, 19/9/2024
Khảo sát kết quả 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW tại Quảng Bình

 Đồng chí Nguyễn Lam, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo,
Trưởng đoàn khảo sát phát biểu tại buổi làm việc 


Đồng chí Nguyễn Lam, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Trưởng đoàn khảo sát và đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc có các đồng chí trong Đoàn khảo sát; đồng chí Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Hoàng Xuân Tân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

 Sau khi có Nghị quyết số 25-NQ/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời ban hành Kế hoạch, Chương trình hành động về quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết. Chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết, Kết luận trong cán bộ, đảng viên; chỉ đạo Đài phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Bình, Tạp chí sinh hoạt Chi bộ tuyên truyền rộng rãi các nội dung Nghị quyết, Kết luận.

Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25, 10 năm thực hiện Kết luận số 80, nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp về vai trò, vị trí của thanh niên và trách nhiệm trong việc chăm lo công tác thanh niên có nhiều chuyển biến tích cực. Hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo triển khai các đợt sinh hoạt chính trị, học tập và quán triệt việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; chỉ đạo mở các lớp bồi dưỡng về lý luận chính trị, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, tạo cơ hội cho thanh niên được học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt, đặc biệt chú trọng tới các đối tượng là nữ thanh niên, thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên nông thôn, thanh niên khuyết tật.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ, chính quyền đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả chất lượng các phong trào, cuộc vận động thi đua yêu nước.  Chú trọng việc gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, tảo hôn, thách cưới, hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số. Hoàn thiện các thiết chế văn hóa, sân chơi, sinh hoạt cho đoàn viên, thanh thiếu niên. Đến nay, 100% trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và 151/151 xã, phường, thị trấn có sân bãi, khu vực vui chơi giải trí và tụ điểm sinh hoạt, dụng cụ thể dục thể thao tối thiểu, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập và rèn luyện thể dục thể thao của thanh niên và học sinh.

Đã có nhiều chủ trương, giải pháp về cơ chế, chính sách để phát huy tài năng trẻ được tham gia phát triển địa phương, đất nước; quan tâm bố trí cán bộ trẻ có tài năng đảm nhận các nhiệm vụ quan trọng, phù hợp trong hệ thống chính trị, nâng cao tỷ lệ cán bộ trẻ trong các cơ quan lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành; tạo bước đột phát trong việc bố trí, sử dụng cán bộ trẻ cán bộ trong độ tuổi thanh niên ở tất cả các cấp, coi đây là một nội dung quan trọng về công tác cán bộ của Đảng.

Công tác xây dựng, củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội ở các cấp đã được chú trọng với phương châm “Tập trung cho cơ sở, nâng cao chất lượng cơ sở”. Đến nay toàn tỉnh có 14 đoàn cấp huyện, 422 đoàn cấp cơ sở. Việc bồi dưỡng phát triển đoàn viên mới và công tác quản lý đoàn viên được quan tâm thực hiện. Tổng số thanh niên được kết nạp vào Đoàn ngày càng tăng lên, trong 15 năm kết nạp được 135. 292 đoàn viên, đưa tỷ lệ tập hợp thanh niên đạt hơn 77%.

Thảo luận tại buổi làm việc, các đồng chí trong Đoàn khảo sát cũng như đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan đã có nhiều ý kiến trao đổi, làm rõ thêm những kết quả đạt được cũng như những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 25, Kết luận số 80 về công tác thanh niên. Phân tích, đề xuất một số giải pháp nhằm tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời gian tới.


 Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình phát biểu tại buổi làm việc

Thay mặt Tỉnh ủy Quảng Bình, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu đã phát biểu với Đoàn khảo sát, đề nghị Chính phủ cần có thêm những chính sách ưu tiên trong đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đặc biệt là tăng nguồn hỗ trợ kinh phí cho thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn, bộ đội xuất ngũ, thanh niên vùng dân tộc thiểu số, thanh niên vùng đồng bào có đạo; quan tâm, nghiên cứu và có chế độ phụ cấp đối với đội ngũ cán bộ Đoàn… Đề nghị Trung ương quan tâm công tác sắp xếp cán bộ Đoàn khi đã hết tuổi; hoàn thiện các quy định quản lý nhà nước về công tác thanh niên; quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc chủ trì, phối hợp để tổ chức thực hiện các quy định của Luật Thanh niên; tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên phát huy vai trò xung kích trong tham gia phát triển kinh tế-xã hội của địa phương…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương đánh giá cao công tác chuẩn bị, phối hợp làm việc với Đoàn khảo sát của Tỉnh ủy Quảng Bình. Tỉnh Quảng Bình mặc dù triển khai thực hiện Nghị quyết số 25, Kết luận số 80 trong bối cảnh còn nhiều khó khăn đan xen, song những kết quả đạt được là rất đáng ghi nhận. Tỉnh ủy đã đánh giá sâu sắc các kết quả cũng như phân tích, làm rõ những hạn chế, vướng mắc; rút ra các bài học kinh nghiệm bổ ích để tiếp tục thực hiện trong thời gian tới. Đồng chí khẳng định, trong giai đoạn hiện nay, các cấp ủy Đảng, chính quyền phải tăng cường giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, tinh thần xung kích, lập thân, lập nghiệp cho thanh niên; tạo môi trường cho thanh niên phát huy sự năng động, sáng tạo, cống hiến cho xã hội. Cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Quảng Bình cần chú trọng hơn nữa công tác quản lý nhà nước về thanh niên; có giải pháp để giữ thanh niên rèn luyện trong môi trường cách mạng công nghệ mới, AI… Tiếp tục quan tâm thanh niên vùng khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số; giải quyết đầu ra cho cán bộ Đoàn.

Về những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Đoàn khảo sát sẽ tổng hợp đầy đủ để báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Trước đó, ngày 7/8, Đoàn khảo sát đã làm việc với Thành ủy Đồng Hới về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, Kết luận số 80-KL/TW trên địa bàn thành phố./.

PV và CTV.

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất