Thứ Năm, 17/10/2024
Quảng Bình: Đổi mới toàn diện nội dung, phương thức hoạt động công tác dân vận theo hướng sát cơ sở
 
Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Mạnh Hùng tặng hoa chúc mừng
các đồng chí mới được bổ nhiệm trưởng ban dân vận các huyện ủy, thành ủy.


Quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng về công tác dân vận, qua các thời kỳ cách mạng, Đảng bộ tỉnh Quảng Bình luôn chú trọng thực hiện tốt công tác dân vận. Ngay sau khi được thành lập, các chi bộ đảng đầu tiên ở Quảng Bình đã nhanh chóng xây dựng lực lượng, bám sát cơ sở để tuyên truyền, giác ngộ quần chúng đi theo Đảng.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, mặc dù cơ quan tham mưu công tác dân vận của Đảng chưa hình thành, song từ nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác dân vận nên cấp ủy đảng đã thực hiện phân công một đồng chí cấp ủy phụ trách công tác dân vận. Công tác dân vận đã cổ vũ, động viên tinh thần yêu nước quật cường của quân và dân Quảng Bình, không ngại hy sinh, gian khổ, chi viện sức người, sức của cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, viết nên những trang truyền thống hào hùng “Quảng Bình quật khởi”, “Quảng Bình hai giỏi” đầy anh dũng và tự hào. 

Trước yêu cầu và nhiệm vụ chính trị mới, ngày 17/8/1977, Tỉnh ủy Bình Trị Thiên đã thành lập Ban Dân vận và Mặt trận. Ngày 30/10/1981, Ban Dân vận Tỉnh ủy được thành lập. Với sự hình thành bộ máy chuyên trách công tác dân vận, ngành Dân vận được tổ chức chặt chẽ, có hệ thống từ tỉnh xuống cơ sở đã phát huy vai trò tham mưu cho cấp ủy đoàn kết, vận động nhân dân vượt qua khó khăn, thử thách, đẩy mạnh phong trào hành động cách mạng thực hiện đường lối đổi mới, đạt những kết quả bước đầu quan trọng.

Từ năm 1989 đến nay, trở về địa giới hành chính và tên gọi vốn có trong lịch sử tỉnh Quảng Bình, công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh tiếp tục khẳng định được vai trò, đóng góp quan trọng trong việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước. Hệ thống tổ chức của ngành Dân vận nhanh chóng được tăng cường, phát triển từ tỉnh xuống cơ sở; chức năng, nhiệm vụ được xác định ngày càng đầy đủ, cụ thể hơn; chất lượng, hiệu quả các mặt công tác ngày một nâng cao.

Phát huy truyền thống công tác dân vận của Đảng, thời gian qua, hệ thống dân vận các cấp đã tập trung tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về dân vận, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 03-CTr/BDVTU đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp chủ yếu nhằm đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả công tác dân vận.

Trước hết là đổi mới việc tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện nội dung công tác dân vận theo tinh thần nghị quyết đại hội đảng các cấp, gắn với thực hiện các văn bản của Đảng về công tác dân vận trong tình hình mới. Việc tham mưu đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan nhà nước được đặc biệt chú trọng và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, tạo bước đột phá trong công tác dân vận của nhiệm kỳ mới.

Một trong những hoạt động nổi bật, để lại dấu ấn đó là ngành Dân vận đã kịp thời tham mưu triển khai những giải pháp trọng tâm để cụ thể hóa thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Từ đó, góp phần đưa việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở đi vào nền nếp, bảo đảm cao nhất quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Ngành Dân vận cũng đã chú trọng tham mưu đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực, gắn với tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị là 1 trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của công tác dân vận trong giai đoạn mới. Đây cũng được xem là giải pháp đổi mới nội dung, phương thức công tác dân vận của hệ thống chính trị. Từ phong trào thi đua đã xây dựng và nhân rộng được nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là trong triển khai các dự án trọng điểm. Quá đó, tạo động lực đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với bản lĩnh, quyết tâm, sáng tạo trong cách làm, đội ngũ cán bộ dân vận các cấp đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về công tác dân vận. Trong công tác tôn giáo, hệ thống dân vận các cấp đã tích cực, chủ động, kịp thời nắm tình hình, vận động chức sắc, chức việc và đồng bào có đạo thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, tham mưu giải quyết tốt những vấn đề nổi lên ở cơ sở, tạo được sự ổn định tại các địa bàn.

Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, thống nhất cao trong hành động của đội ngũ cán bộ dân vận các cấp, tin tưởng rằng, công tác dân vận sẽ tiếp tục có bước tiến mới, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng. Đồng thời, tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, phát huy mạnh mẽ sức mạnh của nhân dân, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Ngành Dân vận cũng đã tăng cường phối hợp, tham mưu, vận động, hỗ trợ sinh kế, xây dựng nhà tái định cư nhằm chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, khơi dậy và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc cùng chung sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Những tháng cuối năm 2024 và năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là giai đoạn tăng tốc để về đích hoàn thành thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm của tỉnh. Đồng thời, đây là cột mốc cho 40 năm đổi mới với những kết quả là tiền đề quan trọng để đất nước bước sang giai đoạn mới, đã được Đảng xác định là kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Ngành Dân vận tỉnh đang tiếp tục nỗ lực, quyết tâm đổi mới thực chất, toàn diện nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra, đó là: “Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thống nhất trong hành động của các cấp ủy, hệ thống chính trị về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”.  

Bên cạnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị và toàn xã hội về công tác dân vận trong tình hình mới, ngành Dân vận sẽ tập trung lãnh đạo cụ thể hóa, thể chế hóa cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”, phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” và tổ chức thực hiện hiệu quả trong thực tiễn.

Ngành tăng cường công tác dân vận của các cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp, gắn với triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Toàn hệ thống dân vận các cấp đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, gắn với phát động đợt thi đua nước rút chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Dân vận, giai đoạn 2020-2025. Theo đó, trọng tâm là khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, đoàn kết, tự tin, tự chủ, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc, khát vọng cống hiến của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, công việc được phân công trong xã hội...  

Phan Mạnh Hùng

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Bình

(baoquangbinh.vn) 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất