Thứ Năm, 17/10/2024
Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ 18

 Quang cảnh Hội nghị

Dự và chủ trì Hội nghị, có đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối; các đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Khối: Đỗ Việt Hà, Nguyễn Quang Trường cùng đại diện lãnh đạo các ban, các đơn vị thuộc Đảng bộ Khối.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, 9 tháng qua, Đảng ủy Khối và các cấp ủy trực thuộc tiếp tục bám sát Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bộ Khối, các quy định, hướng dẫn mới của Trung ương để cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm bằng việc sớm ban hành chương trình làm việc, chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp ủy năm 2024 và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ về công tác xây dựng Đảng.


 Các đồng chí chủ trị Hội nghị

Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc đã chủ động, tích cực trong việc phối hợp với đảng đoàn, ban cán sự đảng và lãnh đạo cơ quan, đơn vị tập trung lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động phát huy tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, tham mưu hoàn thành tốt nhiệm vụ của các khối công tác trong 9 tháng năm 2024.

Công tác xây dựng Đảng được tập trung chỉ đạo, trọng tâm là công tác nắm tình hình tư tưởng, dư luận xã hội; định hướng thông tin, tuyên truyền, bảo đảm kịp thời, tạo sự đồng thuận trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ Khối.

Đảng ủy Khối đã tổ chức tốt Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong Đảng bộ Khối năm 2024, Hội thảo khoa học kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; các hội nghị sơ kết, tổng kết các nghị quyết của Trung ương, của Đảng ủy Khối.

Trong đó, Đảng ủy Khối đã chỉ đạo các đảng ủy, ủy ban kiểm tra các đảng ủy trực thuộc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo chương trình năm 2024. Các cấp ủy trực thuộc thực hiện kiểm tra đối với 230 tổ chức Đảng, 1.189 đảng viên; giám sát chuyên đề đối với 327 tổ chức Đảng, 1.736 đảng viên, trong đó có 244 đảng viên được giám sát là cấp ủy viên các cấp.

Về kỷ luật của Đảng, Đảng ủy Khối đề nghị thi hành kỷ luật 2 tổ chức Đảng, 3 đảng viên; kỷ luật 5 đảng viên. Cấp ủy trong Đảng bộ Khối thi hành kỷ luật 7 tổ chức Đảng bằng hình thức cảnh cáo. Cấp ủy các cấp và chi bộ trong Đảng bộ Khối thi hành kỷ luật 72 đảng viên, trong đó khiển trách 41, cách chức 1, khai trừ ra khỏi Đảng 30. Việc thi hành kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm đảm bảo nguyên tắc, thủ tục, quy trình và thẩm quyền theo quy định.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tham gia ý kiến với Ban Tổ chức Trung ương về việc bổ nhiệm, giới thiệu để bầu vào các chức danh, cán bộ các cơ quan Trung ương, điều động, luân chuyển; rà soát bổ sung quy hoạch và quy hoạch lãnh đạo quản lý các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương đối với 146 nhân sự là đảng viên trong Đảng bộ Khối thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Quyết định bổ sung quy hoạch và quy hoạch chức danh bí thư, phó bí thư nhiệm kỳ 2020-2025, nhiệm kỳ 2025-2030 đối với 10 đảng bộ trực thuộc; đưa ra khỏi quy hoạch chức danh bí thư, phó bí thư đảng ủy 6 đồng chí; kiện toàn cấp ủy tại 32 đảng bộ trực thuộc nhiệm kỳ 2020-2025…


 Hội nghị bỏ phiếu thực hiện quy trình bổ sung quy hoạch cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối

Tại Hội nghị, các đại biểu đã bỏ phiếu thực hiện quy trình bổ sung quy hoạch cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thể đề nghị Đảng ủy Khối và các cấp ủy trực thuộc tiếp tục phát huy tinh thần tích cực, chủ động, phối hợp với đảng đoàn, ban cán sự đảng và lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức hoàn thành các nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong 3 tháng cuối năm 2024.

Trong đó, cấp ủy đảng các cơ quan tham mưu, giúp việc của Ban Chấp hành Trung ương lãnh đạo cán bộ, đảng viên nghiên cứu, tham mưu hoàn thành các đề án, nhiệm vụ theo Chương trình làm việc, Chương trình kiểm tra, giám sát của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2024, chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng….


 Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối
phát biểu kết luận Hội nghị

Cấp ủy đảng cơ quan Quốc hội và các cơ quan tư pháp phối hợp với ban cán sự đảng bộ, ngành Trung ương lãnh đạo cán bộ, đảng viên tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện tốt các nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, chương trình giám sát năm 2024. Tham mưu, phối hợp tham mưu, phục vụ các hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV với chất lượng, hiệu quả cao nhất.

Cấp ủy đảng các cơ quan hoạch định chính sách, tham mưu chiến lược và quản lý nhà nước lãnh đạo cán bộ, đảng viên tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024; phối hợp tham mưu tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc Đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam…

Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số vào hoạt động chuyên môn, công tác đảng, đồng chí Nguyễn Văn Thể đề nghị, các đảng ủy trực thuộc phối hợp với lãnh đạo cơ quan triển khai việc bảo đảm về hạ tầng kỹ thuật, trang bị mới các thiết bị, cơ sở vật chất về công nghệ thông tin, máy tính, thiết bị chuyên dùng bảo đảm đồng bộ với hệ thống, an toàn bảo mật cao, đặc biệt là máy chủ, máy chuyên trách thực hiện cập nhật cơ sở dữ liệu đảng viên.

Chủ động xây dựng kế hoạch đưa hoạt động của Đảng ủy Khối, cấp ủy trực thuộc trên môi trường số, nâng cao hiệu quả quản lý, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy; bảo đảm tích hợp, liên thông, chia sẻ thông tin dữ liệu. Từng bước số hóa các dữ liệu tại các cơ quan tham mưu tại Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc gắn dữ liệu sau khi số hóa với các quy trình điện tử và các ứng dụng số.

Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc đề xuất cơ chế, chính sách trong kinh phí hoạt động thường xuyên của cơ quan với cấp có thẩm quyền để bảo đảm cho việc bảo dưỡng, bảo trì, nâng cấp hệ thống khi cần thiết. Nghiên cứu, xây dựng, áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù cho đội ngũ chuyên trách công tác đảng, chuyên trách về công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực....

Hoàng Phong

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất