Thứ Tư, 24/4/2024
Quảng Ninh: Hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động của Cơ quan Khối cấp huyện

Trong Cơ quan Khối, các hoạt động tuyên truyền được Tiểu ban Tuyên truyền - Vận động phụ trách tham mưu, thực hiện thay vì để đơn lẻ các đoàn thể tự chịu trách nhiệm tuyên truyền cho hội viên, đoàn viên như trước. Trong đó, nội dung về chủ đề công tác năm 2018 của tỉnh Quảng Ninh được các hội, đoàn thể đồng loạt triển khai thực hiện gắn liền với phong trào, hoạt động của tổ chức mình. Tiêu biểu như các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do MTTQ chủ trì phát động, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” của Hội LHPN, “Sạch đường, sạch đồng ruộng” của Hội Nông dân, các chiến dịch Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng… Từ đó vừa có sự phân công để không chồng chéo lẫn nhau, vừa có sự phối hợp chặt chẽ để cùng vào cuộc, triển khai tới các cấp cơ sở, tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.


 Người dân khu phố 3, phường Hồng Hà (TP Hạ Long) ra quân dọn vệ sinh tuyến đường tự quản

Điển hình như Cơ quan Khối TP Hạ Long ký kết chương trình phối hợp với UBND thành phố, đề ra nhiệm vụ “Toàn dân làm vệ sinh môi trường vì một Hạ Long xanh” do Hội LHPN làm nòng cốt.

Chị Phạm Thị Thanh Mai, Chủ tịch Hội LHPN thành phố, cho biết: Hoạt động ra quân tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn toàn thành phố được duy trì vào tuần đầu tiên của các tháng và đẩy mạnh hơn trong các dịp lễ, tết. Hội còn đăng ký thực hiện mô hình dân vận khéo về “Vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân chung tay bảo vệ môi trường”; khuyến khích các cấp hội cơ sở triển khai những đầu việc cụ thể: Phụ trách đoạn đường tự quản; đăng ký mỗi phường hỗ trợ 2 gia đình đạt tiêu chí “5 không - 3 sạch”; nhân rộng “Chi - tổ phụ nữ văn minh”… Khi các hoạt động được tổ chức tại khu dân cư đã thu hút sự tham gia của không chỉ phụ nữ mà cả thanh niên, nam giới cũng rất nhiệt tình hưởng ứng.

Còn tại Móng Cái, thành phố đã giao cho Cơ quan Khối tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân và cùng nhân dân triển khai các phần việc nâng cao chất lượng công tác vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, an toàn. Riêng nội dung xây dựng nông thôn mới tại 9 xã của thành phố, Cơ quan Khối triển khai tới cấp cơ sở nhằm tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con theo phương thức “cầm tay, chỉ việc” trong vệ sinh môi trường nông thôn với những việc làm cụ thể: Di dời chuồng trại chăn nuôi cách xa nơi sinh sống; đường làng đã được gắn biển, đánh số, trồng hoa; thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt đúng quy định… Từ đó, cấp ủy, chính quyền cùng vào cuộc; người dân cũng nâng cao trách nhiệm, ý thức trong nhiệm vụ chung.

Chị Mạc Thị Huế, người dân thôn 8, xã Hải Tiến (Móng Cái), chia sẻ: Các nội dung về giữ gìn môi trường sống gắn với xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh ở khu dân cư thì không phải đến giờ người dân chúng tôi mới được tuyên truyền. Tuy nhiên trước đây, Mặt trận và các đoàn thể đều làm công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức tập huấn cho đoàn viên, hội viên, nhân dân; sau đó thì tổ chức kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm… Vì vậy nhiều trường hợp như tôi, vừa là cán bộ Hội Phụ nữ ở cơ sở, vừa là hội viên Hội Nông dân phải dành khá nhiều thời gian để tham dự tất cả các hoạt động, chương trình, trong khi nhiều nội dung rõ ràng là đã bị trùng lặp. Tôi thấy việc tập trung thống nhất trong chỉ đạo và thực hiện đã khắc phục tốt điều bất cập này.

Mô hình Cơ quan Khối tỉnh đến cơ sở đã và đang phát huy tốt vai trò tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, góp phần đưa nội dung nhiệm vụ chủ đề công tác năm của tỉnh đi vào cuộc sống./.

Nguồn: baoquangninh.com.vn


Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất