Thứ Sáu, 26/4/2024
Lâm Đồng: Đổi mới trong công tác dân vận

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận kiểm tra tình hình sản xuất đầu năm 2019 
tại doanh nghiệp, kịp thời động viên người lao động hăng hái thi đua lao động sản xuất

Đồng chí  Hoàng Liên - Phó Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng cho biết, năm 2018 khép lại với kết quả MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo tinh thần Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và có nhiều kết quả chuyển biến rõ nét. Đó là hoạt động hướng về cơ sở, nâng cao vai trò trách nhiệm đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Chất lượng các phong trào thi đua yêu nước trong Nhân dân, nổi lên là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa trong đời sống xã hội. Hoạt động giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền có nhiều điểm nhấn. Quyết tâm cao trong sắp xếp tổ chức bộ máy theo đề án vị trí việc làm...  

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, nhìn nhận và đánh giá thực tiễn trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh, theo đồng chí Nguyễn Trọng Ánh Đông - UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh thì tình hình tội phạm về trật tự xã hội năm qua tiếp tục diễn biến phức tạp, tội phạm cướp giật tài sản, lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản..., đặc biệt là hoạt động tín dụng đen diễn biến phức tạp, nhiều gia đình rơi vào tình trạng nợ nần chồng chất, kể cả trong vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhưng chưa được ngăn chặn, giải quyết triệt để. Hoạt động liên kết chuỗi trong sản xuất chưa phát huy thế mạnh, vẫn còn tình trạng nông sản Trung Quốc như khoai tây, cà rốt giả nhãn mác Đà Lạt trà trộn trên thị trường, gây ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, tiêu thụ nông sản của bà con nông dân Đà Lạt, Lâm Đồng. Đây là những vấn đề rất đáng quan tâm và các cấp chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội sẽ tiếp tục phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền trong thời gian tới. 

Theo đó, được biết MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã có nhiều chủ trương, hình thức cụ thể, thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Các đoàn thể chính trị - xã hội đã xây dựng và phát huy các loại quỹ, các chương trình dự án nhằm hỗ trợ cho đoàn viên, hội viên. Thực hiện việc phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trên nhiều lĩnh vực, đẩy mạnh và thực hiện theo hướng “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát”, nhất là trong xây dựng nông thôn mới. Tạo điều kiện để người dân trực tiếp tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tạo bầu không khí dân chủ thực sự trong sinh hoạt cộng đồng khu dân cư. 

Trong đó, công tác tiếp dân, đối thoại với Nhân dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và những kiến nghị của công dân được thực hiện nghiêm túc. Theo số liệu báo cáo, trong năm 2018 các cấp đã tiếp 2.850 lượt công dân, giải quyết khiếu nại đạt 92,1%, giải quyết tố cáo đạt 87,2%. 

Nổi bật trong hoạt động giám sát và phản biện đó là Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện giám sát liên thông từ cấp tỉnh đến cấp xã, huyện sau khi được sự cho phép của Thường trực Tỉnh ủy. Nhiều vấn đề nổi cộm trong xã hội đã được MTTQ và các đoàn thể giám sát như: thực hiện giám sát liên thông trên lĩnh vực du lịch sinh thái kết hợp quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2005 - 2015; việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân giai đoạn 2015 - 2018 trên địa bàn tỉnh; giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh theo hướng dẫn của Trung ương... MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND tiến hành giám sát về nhiều lĩnh vực được Nhân dân quan tâm như: đầu tư xây dựng cơ bản, đơn thư khiếu nại tố cáo, các chương trình mục tiêu quốc gia, quản lý bảo vệ rừng, doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội của người lao động, quản lý phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hoạt động cơ sở y tế tư nhân, an toàn vệ sinh thực phẩm, thái độ của cán bộ công chức, viên chức khi thực thi công vụ…. Qua quá trình giám sát, đã có nhiều phương pháp đổi mới, sát thực tiễn, nhiều kiến nghị đề xuất sau giám sát đã được các đơn vị, tổ chức quản lý tiếp thu, thực hiện nghiêm túc; qua đó đã đáp ứng mong mỏi của Nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Phát biểu chỉ đạo công tác dân vận năm 2019, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Đức Quận nhấn mạnh: Ban Dân vận Tỉnh ủy, Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cần bám sát thực hiện theo Nghị quyết 15 của Tỉnh ủy với tinh thần “Vượt qua thách thức, tạo động lực, đột phá, phấn đấu hoàn thành toàn diện mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X” để xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể phù hợp chức năng, nhiệm vụ của khối mình, đơn vị mình. Trong đó, tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm đã được Thường trực Tỉnh ủy xác định, chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng Nhân dân, nhất là những vấn đề bức xúc, nổi cộm, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết, không để phát sinh vụ việc phức tạp, kéo dài, không để xảy ra điểm nóng. Tiếp tục nâng cao chất lượng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, chú trọng phong trào “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Hướng hoạt động về cơ sở địa bàn khu dân cư, thực hiện gần dân, sát dân, hiểu dân và vì dân phục vụ. \

Nguồn: baolamdong.vn

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất