Thứ Bảy, 20/4/2024
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt các nữ Đại biểu Quốc hội
 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính,
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng hoa cho các nữ đại biểu


Dự buổi gặp mặt có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Cùng dự có các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương. 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời thăm hỏi ân cần của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới các đại biểu dự buổi gặp mặt.

Chủ tịch nước khẳng định, phụ nữ luôn giữ vị trí hết sức quan trọng trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, đã và đang để lại những dấu ấn đậm nét trong trang sử nước nhà. Từ cổ chí kim, phụ nữ Việt Nam luôn thể hiện phẩm chất cao quý của mình, cần cù, nhẫn nại, can đảm, giàu trí tuệ, tình cảm, đức hy sinh và rất mạnh mẽ, nhất là khi đối diện với khó khăn, nghịch cảnh.  

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước ta rất coi trọng phát triển đội ngũ cán bộ nữ trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, Văn kiện Đại hội, nghị quyết Trung ương đều đề cập rất cụ thể đến vấn đề này. Qua từng nhiệm kỳ Quốc hội, các nữ đại biểu luôn tỏ rõ bản lĩnh, trí tuệ, tài năng của những phụ nữ ưu tú, đại biểu của nhân dân. Tỷ lệ nữ Đại biểu Quốc hội của Việt Nam xếp thứ 62/193 quốc gia. Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Quốc hội có 151 nữ đại biểu, tỉ lệ 30,26%, tăng so với các khóa trước; tỷ lệ trung bình của Châu Á là 21% và của thế giới là 26,4%. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV lần đầu tiên có nữ Chủ tịch Quốc hội. Trình độ, kỹ năng lập pháp, kỹ năng giám sát, tiếp xúc cử tri của các nữ đại biểu đều được nâng lên; đóng góp ngày càng tích cực trên diễn đàn Quốc hội cũng như các hoạt động khác.

Các nữ lãnh đạo, nữ Đại biểu Quốc hội là những phụ nữ tài năng, trí tuệ và tâm huyết, tận tụy với đất nước. Nhiều chị được Đảng, Nhà nước và nhân dân tín nhiệm giao trọng trách giữ những cương vị chủ chốt trong tổ chức Đảng, bộ máy Nhà nước, các nhà khoa học, nhà quản lý, những doanh nhân giỏi, những người tiêu biểu ở các ngành, các cấp, các lĩnh vực của đời sống xã hội; dù công việc bận rộn vẫn dành thời gian chăm lo cho gia đình, tham gia các hoạt động cộng đồng, xã hội...

Chủ tịch nước cho rằng, hoạt động của Quốc hội trong thời gian qua có nhiều đổi mới, sáng tạo, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì lợi ích của Nhân dân; đánh giá cao Nhóm nữ Đại biểu Quốc hội Việt Nam với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Chủ tịch nước cũng bày tỏ sự trân trọng với những đóng góp của các đồng chí nữ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ, biểu dương những đóng góp của các nữ Đại biểu Quốc hội.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ,
các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước với các nữ đại biểu.


Nêu rõ việc phát huy vai trò phụ nữ có ý nghĩa rất quyết định đối với mục tiêu nâng cao năng suất lao động, xóa đói giảm nghèo, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các cộng đồng, giữa các vùng miền và địa phương cũng như tầm nhìn về một nước Việt Nam độc lập, tự cường và thịnh vượng vào năm 2045, Chủ tịch nước mong muốn Nhóm Nữ Đại biểu Quốc hội tiếp tục hoạt động hiệu quả theo Nghị quyết, chương trình, kế hoạch hoạt động của Quốc hội; đóng góp tích cực vào thành công chung của Quốc hội khóa XV. Tiếp tục đổi mới về nội dung, đa dạng hóa về phương thức hoạt động của Nhóm nhằm chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin, kiến thức, kỹ năng trong các hoạt động của Quốc hội, đặc biệt là chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và chương trình giám sát thường xuyên, chuyên đề của Quốc hội; tạo sự đồng thuận của đại biểu Quốc hội khi tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, nhất là chính sách về bình đẳng giới, bảo đảm quyền của phụ nữ và trẻ em.

Chủ tịch nước đề nghị, cấp ủy, chính quyền địa phương, các bộ, ngành quan tâm sát sao, thực chất, hiệu quả việc triển khai thực hiện các quy định về công tác nữ, phát huy hơn nữa vai trò của cán bộ nữ trong các hoạt động kinh tế - chính trị, xã hội, nhất là vai trò của các nữ đại biểu Quốc hội; đồng thời phát huy hơn nữa vai trò của Hội liên hiệp phụ nữ các cấp trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, bảo vệ quyền lợi của bà mẹ và trẻ em. Hệ thống cơ quan hành pháp từ Trung ương đến địa phương tiếp tục tạo mọi điều kiện, đáp ứng yêu cầu của nữ Đại biểu Quốc hội để có thể phát huy vai trò người đại diện của nhân dân, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trước cử tri.

Chủ tịch nước cũng đề nghị các cán bộ lãnh đạo nữ tiếp tục có những chương trình cụ thể, sáng kiến cụ thể để góp phần giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đang đặt ra trong thực hiện mục tiêu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Chủ tịch nước khẳng định Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để các nữ Đại biểu Quốc hội có thể phát huy vai trò người đại diện của nhân dân, bảo đảm các nguồn lực để pháp luật về bình đẳng giới được thực thi đầy đủ trên thực tế; luôn cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các nữ đại biểu.

Chủ tịch nước tin tưởng và hy vọng các nữ đại biểu Quốc hội tiếp tục phát huy bản lĩnh, trí tuệ, trách nhiệm và tình cảm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; tiếp tục hành động bằng tấm lòng vì dân, gần dân, lắng nghe dân, hiểu dân, thực hiện tốt vai trò đại biểu Quốc hội góp phần xứng đáng vào sự phát triển lớn mạnh của Quốc hội, của đất nước. Thông qua cuộc gặp, Chủ tịch nước mong muốn các cử tri trẻ, đặc biệt là thế hệ nữ thanh thiếu niên của nước nhà là những công dân tốt, sống có khát vọng, hoài bão và ý chí vươn lên trong mọi hoàn cảnh, luôn sẵn sàng phụng sự xã hội và đất nước.

(TTXVN) 


Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất