Thứ Bảy, 20/4/2024
Đồng chí Võ Văn Kiệt là tấm gương người cộng sản mẫu mực suốt đời vì nước, vì dân

Toàn cảnh Hội thảo.


Đến dự Hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương…

Phát biểu khai mạc Hội thảo khoa học, đồng chí Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ khẳng định Hội thảo khoa học kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Võ Văn Kiệt là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng và thiết thực để chúng ta cùng nhau ôn lại cuộc đời, sự nghiệp vẻ vang và tri ân những đóng góp to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; đồng thời đúc kết những bài học có giá trị lý luận và thực tiễn để giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, lý tưởng cách mạng, góp phần đẩy mạnh sâu rộng và toàn diện công cuộc đổi mới, xây dựng, phát triển và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

“Dấu ấn Võ Văn Kiệt” đã in đậm trong những quyết sách lớn, những dự án, công trình trọng điểm quốc gia thời kỳ đầu đổi mới, giữa bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế có nhiều khó khăn, thách thức lớn.

Những đóng góp của đồng chí Võ Văn Kiệt đã góp phần đưa sự nghiệp đổi mới đạt được những thành tựu quan trọng, đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế-xã hội, bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Tại Hội thảo khoa học, các đại biểu và các nhà khoa học tập trung thảo luận, làm rõ những nội dung chủ yếu sau: Đồng chí Võ Văn Kiệt - Người cán bộ lãnh đạo sâu sát cơ sở, kiên trung, năng động, sáng tạo, có nhiều đóng góp to lớn với phong trào cách mạng ở Nam Bộ; Đồng chí Võ Văn Kiệt - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước; Đồng chí Võ Văn Kiệt - Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tấm gương người cộng sản mẫu mực suốt đời vì nước, vì dân; Đồng chí Võ Văn Kiệt với Đảng bộ, nhân dân Vĩnh Long và Đảng bộ, nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Với sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc, tâm huyết, trách nhiệm của các chuyên gia, nhà khoa học và các nhà hoạt động thực tiễn, những nhân chứng lịch sử, Hội thảo đã làm sáng rõ hơn, sâu sắc hơn nữa, đầy đủ và sống động hơn nữa phẩm chất, tài năng, công lao, cống hiến to lớn của đồng chí Võ Văn Kiệt, cũng như rút ra bài học kinh nghiệm đối với tiến trình phát triển của Đảng và cách mạng Việt Nam, trước hết là thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu đẹp, phồn vinh, hạnh phúc.

Nhiều báo cáo và ý kiến phát biểu cho rằng, trong cuộc đời hoạt động cách mạng đồng chí Võ Văn Kiệt có thời gian dài gắn bó và đóng góp quan trọng đối với Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định, Thành phố Hồ Chí Minh. Đảng bộ và nhân dân Thành phố luôn trân trọng, tự hào có nhà lãnh đạo tâm huyết, tài năng như đồng chí Võ Văn Kiệt. Học tập và noi gương đồng chí, phát huy truyền thống “bản lĩnh, kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình”, Đảng bộ và nhân dân Thành phố nêu cao quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025, xây dựng thành phố đi đầu trong đổi mới sáng tạo, văn minh, hiện đại, xứng đáng với vai trò đầu tàu kinh tế, động lực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm phía nam và cả nước.

Phát biểu tổng kết Hội thảo, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhận định Hội thảo khoa học cấp quốc gia được tổ chức hôm nay như một sự tri ân những công lao, cống hiến to lớn của đồng chí Võ Văn Kiệt đối với Đảng và cách mạng Việt Nam.

Hội thảo còn là hình thức tuyên truyền, giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm tự hào, tinh thần học tập tấm gương người cộng sản mẫu mực trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ Việt Nam.

Trước đó, nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Võ Văn Kiệt (23/11/1922-23/11/2022), Đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức hội thảo cấp quốc gia "Đồng chí Võ Văn Kiệt - Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam" đến dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang Thành phố Hồ Chí Minh.

Các đại biểu đã dành phút mặc niệm và dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ anh linh các anh hùng liệt sĩ. Tiếp đó, đoàn dâng hương, dâng hoa và dành phút mặc niệm đồng chí Võ Văn Kiệt - người chiến sĩ cộng sản trung kiên, bất khuất; người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

(nhandan.vn) 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất