Thứ Sáu, 27/12/2024
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
 

Hội nghị trực tuyến với hơn 35 nghìn đại biểu tham dự.


Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ Hội trường Bộ Công an (thành phố Hà Nội).

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự, chỉ đạo Hội nghị.

Dự hội nghị còn có các đồng chí: Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Dự Hội nghị tại các điểm cầu có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Lê Minh Hưng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là nhiệm vụ rất quan trọng, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự, bảo đảm an ninh con người, với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển kết cấu hạ tầng giao thông gắn với bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Năm 2003, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 22 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; năm 2012 ban hành Chỉ thị 18; năm 2023 ban hành Chỉ thị số 23.

10 năm qua, các cấp, các ngành đã quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, giải pháp đề ra trong Chỉ thị số 18; qua đó dành nhiều nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia. Kết quả đã góp phần tạo chuyển biến tích cực về tình hình trật tự, an toàn giao thông qua từng năm; nhất là, thời gian gần đây có nhiều cách làm mới quyết liệt hơn (như kiểm soát nồng độ cồn, quá khổ, quá tải…). Qua đó, ý thức chấp hành pháp luật giao thông có chuyển biến rõ nét, số người chết, bị thương và thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra giảm mạnh.

Năm 2022 giảm khoảng 3.000 người chết so với năm 2012. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, giảm 548 người chết vì tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, những chuyển biến vừa qua vẫn chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Trật tự an toàn giao thông còn nhiều diễn biến phức tạp, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra vẫn rất nghiêm trọng. Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; công tác quản lý Nhà nước về trật tự an toàn giao thông có mặt hạn chế, bất cập; chưa xác định rõ trách nhiệm trên một số lĩnh vực, dẫn đến hiệu lực, hiệu quả chưa cao, chưa có bước chuyển biến mang tính đột phá.

Bộ trưởng Công an khẳng định: Việc ban hành Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới là rất kịp thời, phù hợp thực tiễn; góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực hơn nữa trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong giai đoạn tới.

 

Đồng chí Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo Hội nghị.


Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Trương Thị Mai đánh giá cao, ghi nhận sự nỗ lực to lớn trong thời gian qua của Đảng ủy Công an Trung ương, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Ban Cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội, các hội quần chúng, các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, tổ chức có liên quan đã phối hợp, có nhiều giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đảng ủy Công an Trung ương đã kịp thời chủ trì, tham mưu Ban Bí thư sơ kết và ban hành Chỉ thị 23. Khẩn trương phối hợp để tổ chức quán triệt, cụ thể hóa.

Thường trực Ban Bí thư ghi nhận: 10 năm qua, thực hiện Chỉ thị 18, các cấp ủy, tổ chức Đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo được sự đồng bộ tốt hơn trong triển khai thực hiện. Thời gian qua, đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; tăng cường công tác quản lý nhà nước, đầu tư hạ tầng giao thông. Nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, sự đồng thuận trong nhân dân được nâng cao hơn. Nhiều mô hình mới, cách làm hay, có hiệu quả, nhiều tấm gương điển hình, góp phần tích cực trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó, chúng ta ngày càng chú trọng hơn ý thức chấp hành pháp luật, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trước nhân dân trong chấp hành pháp luật giao thông.

Tuy nhiên, trên thực tế việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, vẫn đang là nỗi lo lắng của Đảng, của Nhà nước, của nhân dân.

Tai nạn giao thông giảm chưa thật bền vững. Tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, nhất là TP Hồ Chí Minh, Hà Nội vẫn đang là thách thức lớn. Đằng sau những con số người chết, bị thương là nỗi đau mất mát của nhiều gia đình, của trẻ em bị mồ côi cha mẹ. Một bộ phận người bị thương tật do tai nạn giao thông không thể có lại được cuộc sống bình thường.

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh: Tình hình trên cho thấy, chúng ta phải tiếp tục quyết tâm, có giải pháp mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn trong thời gian tới để đạt được mục tiêu, yêu cầu đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phát huy tốt hơn sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân; lan tỏa mạnh mẽ hơn tinh thần, nội dung của Chỉ thị, tạo được sự chuyển biến tích cực; góp phần mang lại sự bình yên, bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho nhân dân. Đồng thời lưu ý, những nhiệm vụ, giải pháp trong Chỉ thị 23 cần phải được thực hiện đồng bộ, nhất quán. Nhất là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Đồng thời yêu cầu, quá trình chuẩn bị hai dự án luật Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ cần bổ sung chính sách của Nhà nước đối với trật tự an toàn giao thông và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước, xây dựng quy hoạch mạng lưới giao thông.

Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị xã hội, cộng đồng dân cư, sự tham gia của các cơ sở giáo dục đào tạo và trong đó phải nói đến vai trò của báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt đối với thế hệ trẻ. Mọi cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trước nhân dân đối với vấn đề này. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên có hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông.

Các lực được giao nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phải xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực, xây dựng hình ảnh tốt đẹp trong lòng nhân dân. Trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ phải toàn tâm, toàn ý để mang lại hiệu quả trong quá trình bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đó là niềm tin, trách nhiệm mà nhân dân giao cho chúng ta. Đồng chí Trương Thị Mai khẳng định

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá các nội dung lớn: Tổng kết đánh giá, làm rõ những kết quả đã đạt được và kinh nghiệm, những cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Bí thư để nhân rộng. Phân tích làm rõ những vấn đề tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, từ đó kiến nghị các giải pháp khắc phục, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới.

(nhandan.vn) 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác