Thứ Bảy, 4/5/2024
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ giỗ các Anh hùng Liệt sĩ và các hoạt động nhân dịp Ngày Thương binh, Liệt sỹ tại Côn Đảo

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nguyện chuông, kính cáo khai lễ Lễ giỗ.


Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã nguyện chuông, kính cáo khai lễ Lễ giỗ các Anh hùng Liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước đã hy sinh tại Côn Đảo. Tiếng chuông vang rền từ Côn Đảo, nơi đầu sóng ngọn gió, như lời tri ân với những hy sinh của cha ông để tạo lập một cuộc sống yên bình hôm nay. Tiếng chuông cũng như dẫn lối bao thế hệ con người tiếp bước cuộc sống mà không lãng quên nguồn cội.

Phát biểu tại Lễ giỗ, đồng chí Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cho biết, hôm nay, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu long trọng tổ chức Lễ giỗ các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước đã hy sinh tại Côn Đảo, thắp nén tâm hương dâng lên anh linh những con người vĩ đại đã quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh và nằm lại trên mảnh đất Côn Đảo thân yêu này!

Trải qua các cuộc chiến tranh, hơn ai hết, người Việt Nam hiểu sâu sắc tình yêu Tổ quốc. Để có một Tổ quốc độc lập, tự do, thống nhất; nhân dân ta đã phải trả bằng sinh mạng, bằng máu xương của hàng triệu con người, trong đó có những người tuổi đời còn rất trẻ, chấp nhận nằm xuống cho lá cờ Tổ quốc tung bay.

Mãi mãi cho đến muôn đời sau, cuộc đấu tranh của các thế hệ tù chính trị trong 113 năm tồn tại của nhà tù Côn Đảo, vẫn là cuộc đấu tranh bi hùng đầy đau thương nhưng thấm đẫm tình yêu quê hương, đất nước, chói lòa chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong trang sử vàng của Dân tộc Việt Nam.

Chính nơi này của 71 năm trước, chị Võ Thị Sáu hiên ngang trong phút bị tử hình lúc 07 giờ sáng ngày 23/01/1952 giữa sóng biển vây quanh địa ngục trần gian - nhà tù Côn Đảo bằng câu nói bất hủ: “Tao chỉ biết đứng, không biết quỳ”.

Với lòng biết ơn vô hạn, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu đã thành kính dâng nén hương thơm tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Nguyện cầu cho anh linh các anh hùng, liệt sĩ, chiến sỹ cách mạng và đồng bào yêu nước nghìn thu viên mãn nơi cõi vĩnh hằng và luôn phù hộ cho Tổ quốc ta, Dân tộc ta phát triển đi lên, văn minh, giàu đẹp, sánh vai với các cường quốc năm châu.

* Sau Lễ giỗ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và đoàn công tác đến thăm, tặng quà các gia đình cựu tù chính trị và gia đình người có công đang sinh sống tại huyện Côn Đảo. Tại các nơi thăm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đời đời ghi nhớ và biết ơn các các Anh hùng, liệt sĩ, lão thành cách mạng, các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với đất nước và đồng bào, đồng chí đã cống hiến máu xương và sức người, sức của cho cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại của dân tộc. Chủ tịch nước cũng căn dặn lãnh đạo tỉnh và huyện Côn Đảo tiếp tục quan tâm, động viên, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn để phần nào bù đắp những hy sinh, mất mát của các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh ở địa phương.

 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và đoàn công tác thăm, tặng quà bà Lê Thị Diệm (vợ Liệt sĩ Hoàng Trọng Huề)


* Chiều 19/7, tại huyện Côn Đảo, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã gặp mặt đại diện Thường trực Ban Liên lạc Chiến sĩ cách mạng Việt Nam bị địch bắt, tù đày và các đại biểu Cựu tù chính trị Côn Đảo.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ sự xúc động và vinh dự được gặp gỡ các cựu tù chính trị tại Côn Đảo linh thiêng, nơi thắm đẫm máu xương của hàng vạn Anh hùng Liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi lời thăm hỏi thân tình, những tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc nhất. Chủ tịch nước bày tỏ lòng xúc động, sự ngưỡng mộ, trân trọng đối với sự mất mát, hy sinh của các chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp thu ý kiến của các cô chú và đề nghị các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu để tham mưu cho Đảng, Nhà nước các chính sách để đảm bảo cuộc sống cho người có công với đất nước, đảm bảo cho người có công có mức sống bằng với mức trung bình của người dân nơi sinh sống trở lên. Đẩy mạnh hoạt động đền ơn đáp nghĩa, đặc biệt là quy tập hài cốt liệt sĩ, tu bổ các nghĩa trang, làm đẹp thêm các phần mộ, tạo điều kiện cho các cô, chú về thăm lại đồng đội xưa để các tổ chức, đoàn thể đến thăm, cũng là nơi giáo dục cách mạng cho thế hệ trẻ.

 

Lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp hình lưu niệm với các cựu tù chính trị Côn Đảo.


* Tối ngày 19/7, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các địa phương cùng 150 đoàn viên, thanh niên thắp sáng hơn 3.000 ngọn nến trên từng phần mộ tại Nghĩa trang Hàng Dương để tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự độc lập, tự do của Tổ quốc.

 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, nhà nước
và các bộ, ngành, địa phương dâng nến trước phần mộ các anh hùng liệt sĩ


Với tấm lòng thành kính và biết ơn vô hạn các chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước đã hy sinh tại Côn Đảo, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu thành kính thắp sáng những ngọn nến tri ân những người con ưu tú của dân tộc đã hy sinh cho Tổ quốc. Sau Lễ thắp nến tri ân, các đại biểu đã tham dự Cầu truyền hình trực tiếp chương trình nghệ thuật “Bản hùng ca bất diệt” kết nối Nghĩa trang Hàng Dương với Nghĩa trang Liệt sĩ A1, tỉnh Điện Biên.

(baobariavungtau.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác