Thứ Sáu, 18/10/2024
Tình cảm và niềm tiếc thương vô hạn của người dân đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ viếng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội)

Tại Nhà tang lễ Quốc gia, mặc dù Ban Tổ chức thông báo từ 18 giờ ngày 25/7 mới có thể sắp xếp cho người dân vào viếng Tổng Bí thư, nhưng bên ngoài rất đông người dân xếp hàng dài từ sáng sớm, tay cầm căn cước công dân để quét mã QR chờ vào viếng.

Đến tối 25/7, hàng nghìn người dân xếp hàng dài tại nhiều tuyến phố xung quanh Nhà tang lễ Quốc gia để chờ đến giờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nhiều người dân tuổi đã cao, nhiều em bé đi theo các gia đình, thậm chí nhiều người đang mang bệnh trong người vẫn không quản nắng mưa, mang theo di ảnh Tổng Bí thư, kiên nhẫn xếp hàng dài trước lối vào nhà tang lễ. Nhiều người không kìm được nước mắt tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

 
Nhiều người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không kìm được cảm xúc.
Ảnh: baochinhphu.vn
 

 

Cầm trên tay tấm thẻ đảng viên vào viếng Tổng Bí thư, bà Hoàng Thị Mến (80 tuổi) tự hào cho biết bà đã có 60 năm tuổi Đảng từ tháng 5 vừa qua. Đi từ Nam Định lên bến xe Mỹ Đình, rồi đi xe ôm tới đây, có mặt từ 5 giờ sáng trước phố Trần Thánh Tông, mặc dù tuổi cao sức yếu, bà vẫn kiên nhẫn đợi chờ để được vào viếng. Bà tâm sự, đã đến được nơi đây thì dù không được vào viếng thì bà cũng đã toại nguyện ước muốn và thể hiện được tình cảm với Tổng Bí thư.

 
Bà Hoàng Thị Mến xếp hàng chờ vào viếng. Ảnh: nhandan.vn 


Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bước sang ngày thứ hai. Dòng người vẫn không ngừng đổ về Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông để viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

 
Dòng người vẫn không ngừng đổ về Nhà tang lễ quốc gia để viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ảnh: TTXVN
 

 

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất (TP. Hồ Chí Minh) 

Nhiều đoàn người dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi nghe đoạn nhạc "Hồn tử sĩ" vang lên đã không kìm được nước mắt. Có người đang đứng nghiêm trang mặc niệm vội lấy tay quẹt đi dòng nước mắt hay che vội cảm xúc của mình qua tấm khăn choàng trên cổ. Nhiều cháu bé theo ông bà vào viếng, quỳ thụp dưới di ảnh của Tổng Bí thư không chịu rời đi khiến ai cũng nghẹn ngào.

 
Đông đảo các ban, ngành, đoàn thể và người dân tại TP. Hồ Chí Minh
xếp hàng dài phía trước cổng Hội trường Thống Nhất để chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ảnh: nhandan.vn
 

 

 
Dù sức yếu, đi lại khó khăn, nhưng hôm nay, một người dân vẫn cố gắng
 tới viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: nhandan.vn
 


Lễ viếng tại quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội

Rất đông người dân đã đăng ký và đến viếng Tổng Bí thư tại quê nhà. Ngoài những tỉnh lân cận như Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh…, nhiều gia đình ở tận Hà Giang cũng vượt hàng trăm km để tới Lại Đà tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đến cuối chiều 25/7, dòng người vẫn nối nhau xếp hàng dài gần 1 km chờ vào viếng và gửi những lời chia buồn đến thân nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Theo ban tổ chức, đến 18 giờ 30 ngày 25/7, đã có 36.000 người đến thôn Lại Đà viếng Tổng Bí thư, bày tỏ sự tiếc thương và chia buồn cùng gia quyến.

Để tạo điều kiện cho người dân và các tổ chức, Ban tổ chức cung cấp nước và bữa ăn miễn phí cho những người có nhu cầu. Ban tổ chức cũng bố trí xe điện đưa đón người dân từ trụ sở UBND xã Đông Hội đến điểm tổ chức tang lễ.

Vòng hoa đã được chuẩn bị để luân chuyển; các đoàn chủ động in băng đen gắn lên vòng hoa. Nguyện vọng của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xin được miễn tiền, hoa quả, lễ phúng viếng, chấp điếu của các tổ chức, cá nhân khi đến viếng.

 
Từng đoàn người ở mọi miền Tổ quốc xếp hàng vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
tại thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Ảnh: baochinhphu.vn
 

 

 
Rất nhiều người đã không cầm được nước mắt khi đi qua đàn hương nơi có di ảnh
của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: baochinhphu.vn
 

 

Người dân xúc động tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, sau lễ truy điệu, đoàn xe nghi lễ đưa linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông về Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội. Dọc hai bên đường từ Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, đường Lê Thánh Tông, Tràng Tiền... người dân đứng rất đông, trên tay cầm di ảnh và hoa, ngóng chờ xe đưa linh cữu đi qua để được tiễn đưa Tổng Bí thư.

 
Người dân cầm di ảnh tiễn đưa Tổng Bí thư trên phố Kim Mã. Ảnh: TTXVN 

 

 
Người dân tập trung hai bên đường đưa tiễn linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN 

 

 

Một bạn trẻ ở TP. Hồ Chí Minh rơi nước mắt khi xem Lễ truy điệu. Ảnh: TTXVN

Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hơn 5.600 đoàn trong nước và quốc tế đến viếng

Ban tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, từ 7 giờ đến 24 giờ ngày 25/7; từ 7 giờ đến 12 giờ ngày 26/7/2024 có hơn 5.600 đoàn (với hơn 252.000 lượt người), là đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, các lực lượng vũ trang nhân dân, các đoàn ngoại giao, đại diện các tổ chức và bạn bè quốc tế, đồng bào đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội.

Tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội có 434 đoàn (với 136.886 lượt người); tại Đông Anh với 1.588 đoàn (với 56.600 lượt người); tại Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh có 3.585 đoàn (với 58.532 lượt người).

Đã có 100 đoàn khách quốc tế tới viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông và tại Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh.

Theo Ban tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Sổ tang điện tử trên VNeID đã có hơn 483.000 lượt người truy cập viết lời chia buồn.


PV (tổng hợp)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất