Thứ Ba, 17/9/2024
Thường trực Ban Bí thư làm việc với Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương

 Quang cảnh buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; đồng chí Lâm Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Trung ương Đảng; các đồng chí đại diện lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, các đồng chí Trợ lý, Thư ký đồng chí Thường trực Ban Bí thư.

Về phía Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương có: đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối; các đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Khối; cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối; bí thư, phó bí thư các đảng ủy trực thuộc; trưởng các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối...

9 điểm nổi bật trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị

Theo báo cáo do đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối trình bày tại buổi làm việc, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, công tác xây dựng Đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương có nhiều chuyển biến tích cực. Những đóng góp của các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Khối đã góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; phòng chống tham nhũng, tiêu cực; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, làm cho Đảng ta đoàn kết hơn, trong sạch, vững mạnh hơn, niềm tin của nhân dân đối với Đảng được củng cố và tăng cường hơn; vị thế, uy tín, vai trò của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới ngày càng được nâng cao. Trong đó, có 9 điểm nổi bật là:


 Đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối báo cáo tại buổi làm việc

(1) Tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành luôn đoàn kết, thống nhất cao, thường xuyên tự phê bình và phê bình nghiêm túc trên tinh thần xây dựng và tiến bộ, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, giải quyết công việc theo đúng thẩm quyền, bảo đảm tập thể lãnh đạo và phát huy tốt vai trò, trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

(2) Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành chương trình công tác của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành hằng năm và 6 tháng đầu năm 2024.

(3) Hoàn thành nhiệm vụ Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng ủy Khối được Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao tham mưu và hoàn thành 06 đề án, báo cáo quan trọng.

(4) Công tác phối hợp với các đảng đoàn, ban cán sự đảng, lãnh đạo các cơ quan Trung ương theo Quy định số 253-QĐ/TW của Ban Bí thư được tăng cường, ngày càng chặt chẽ hơn qua đó góp phần lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng và tháo gỡ khó khăn cho cơ sở.

(5) Quá trình điều hành đã chú trọng chọn việc trọng tâm, trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo. Nhất là tập trung vào 6 nhiệm vụ trọng tâm và 03 khâu đột phá đã được Đại hội XIII của Đảng bộ Khối xác định.

(6) Chủ động xử lý công việc và hướng mạnh về cơ sở; nhất là quan tâm xử lý ở những nơi có vấn đề nóng, nổi cộm, đơn thư tố cáo, khiếu nại kéo dài…

(7) Tập trung chỉ đạo sửa đổi, bổ sung, cụ thể hóa các quy định, hướng dẫn mới của Trung ương, của Đảng ủy Khối cho phù hợp với tình hình mới.

(8) Tăng cường công tác bồi dưỡng lý luận chính trị, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chuyên trách công tác đảng.

(9) Hoạt động của cơ quan Đảng ủy Khối ngày càng nền nếp, bài bản, chuyên nghiệp, hiệu quả hơn. Tinh thần đoàn kết, gắn bó, trách nhiệm luôn được đề cao.

Theo đó, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, cấp ủy các cấp đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bộ Khối và tình hình thực tiễn cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm và các đột phá để lãnh đạo, chỉ đạo và đạt nhiều kết quả rõ rệt. Vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy được phát huy, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng được nâng cao; dân chủ, đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ Khối được đề cao. Phương thức lãnh đạo được đổi mới theo phương châm tập trung cho cơ sở, giải quyết những vướng mắc, vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở.

Các nghị quyết về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với học tập và làm theo Bác và các quy định về trách nhiệm nêu gương được thực hiện nghiêm túc, bài bản với quyết tâm chính trị cao. Qua đó, góp phần ngăn chặn, phòng ngừa, chấn chỉnh và xử lý kỷ luật nghiêm những cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến” “tự chuyển hóa”, xây dựng Đảng bộ Khối trong sạch, vững mạnh.


 Đồng chí Lương Cường và các đại biểu dự buổi làm việc

Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức được đẩy mạnh và có nhiều đổi mới. Việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương nghiêm túc, đảm bảo mục đích, yêu cầu; hình thức tiếp tục được đổi mới, kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến; việc xây dựng chương trình hành động từng bước khắc phục tình trạng hình thức. Công tác nắm, định hướng và xử lý tình hình tư tưởng và dư luận xã hội được tăng cường. Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được quan tâm thực hiện.

Công tác tổ chức, cán bộ, nâng cao chất lượng đảng viên được tập trung chỉ đạo toàn diện; từng bước chuẩn hóa, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng chi bộ và sinh hoạt chi bộ; công tác thi đua, khen thưởng được thực hiện kịp thời, chặt chẽ, đúng đối tượng; công tác bảo vệ chính trị nội bộ được coi trọng và đạt kết quả thiết thực.

Công tác dân vận và lãnh đạo các đoàn thể được tăng cường, nhất là công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước… vai trò của các đoàn thể trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh được phát huy.

Công tác phối hợp với đảng đoàn, ban cán sự đảng và lãnh đạo cơ quan Trung ương chủ động, bài bản, chặt chẽ hơn, nhất là việc phối hợp lãnh đạo cán bộ, đảng viên phát huy tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, tham mưu, đề xuất nhiều giải pháp triển khai thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của các cơ quan Trung ương…

Công tác kiểm tra, giám sát được đẩy mạnh và có nhiều chuyển biến; cấp ủy các cấp đã bám sát tình hình thực tiễn và yêu cầu của công tác xây dựng Đảng, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát… Qua đó, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Bên cạnh những kêt quả đạt được, trong báo cáo Đảng bộ Khối cũng thẳng thắn nêu nên những tồn tại, hạn chế. Đó là: bất cập về tổ chức bộ máy, công tác cán bộ. Công tác nắm tình hình và định hướng tư tưởng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động có thời điểm thiếu chủ động, chưa kịp thời; công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên có nơi chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao. Việc tự rèn luyện, tu dưỡng và đấu tranh với các biểu hiện lệch lạc về đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa thường xuyên, chưa trở thành nền nếp. Việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình ở một số nơi còn yếu. Chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát chưa đồng đều ở các cấp ủy. Công tác kiểm tra, giám sát ở một số nơi thiếu chủ động, quyết liệt, chưa thường xuyên, thiếu trọng tâm, trọng điểm. Công tác phối hợp có nơi, có lúc còn hình thức, hiệu quả chưa cao…

Tại buổi làm việc các đại biểu đã đóng góp ý kiến tập trung vào các vấn đề: thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và các đột phá trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ Khối; công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, công tác tổ chức bộ máy, công tác cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát …


 Đồng chí Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư
p
hát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường đánh giá cao những kết quả Đảng bộ Khối  các cơ quan Trung ương đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ tới nay. Đồng chí nhấn mạnh, Đảng bộ Khối  đã nỗ lực khắc phục khó khăn, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; đoàn kết, khắc phục khó khăn và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quyết liệt theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các nghị quyết của Đảng bộ Khối; từ đó đạt nhiều kết quả rất quan trọng trên các lĩnh vực. Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức được triển khai toàn diện, có nhiều điểm mới, nhất là trong việc học tập, nghiên cứu, quán triệt và triển khai các nghị quyết của Đảng.

Trong thời gian tới, đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đề nghị Đảng bộ Khối tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể là: Các cấp ủy đảng cần nhận thức đầy đủ hơn nữa về vị trí, vai trò, vị thế của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương đối với việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong tình hình mới.

Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương là nơi các cơ quan đầu não của Trung ương, cấp ủy các cấp cần phối hợp chặt chẽ với đảng đoàn, ban cán sự đảng, lãnh đạo các cơ quan Trung ương chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ XIII, các nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư để chỉ đạo đội ngũ cán bộ, đảng viên tiếp tục cụ thể hóa và triển khai các mặt công tác đạt kết quả cao. Coi trọng chất lượng tham mưu, hoạch định chính sách của các cơ quan Trung ương trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, cũng như công tác xây dựng Đảng.

Chú trọng nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Nắm chắc tình hình, diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong toàn Đảng bộ, nhất là những vấn đề nhạy cảm, phát sinh để xử lý từ sớm, từ xa, không để phát sinh thành vấn đề lớn, thành điểm nóng.

Đồng chí Thường trực Ban Bí thư lưu ý, cần tập trung xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, chất lượng công tác nhận xét, đánh giá cán bộ, đảng viên; đồng thời, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng.

Đặc biệt, chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp trong đó có Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 35 về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cần khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, nhất là công tác chuẩn bị văn kiện và nhân sự. Công tác nhân sự phải đảm bảo cơ cấu, tiêu chuẩn, điều kiện, tiêu chí theo quy định để bầu ra được đội ngũ cấp ủy đủ uy tín, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.


 Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu tại buổi làm việc

Thay mặt Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối trân trọng cảm ơn tình cảm và tiếp thu những phát biểu chỉ đạo của đồng chí Lương Cường đối với Đảng bộ Khối, đồng thời khẳng định, cán bộ, đảng viên Đảng bộ Khối sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn, nỗ lực, đoàn kết, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng và nhân dân giao phó, góp phần tích cực trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, tiền thân là Liên chi cơ quan Trung ương thành lập năm 1948; được sắp xếp, tổ chức lại từ 7 đảng bộ khối trực thuộc Trung ương vào năm 2007. Hiện nay, Đảng bộ Khối có 61 đảng bộ trực thuộc, trong đó 1.015 tổ chức cơ sở đảng, 5.055 chi bộ với 78.432 đảng viên. Ban Chấp hành Đảng bộ Khối có 51/54 đồng chí, Ban Thường vụ có 16 đồng chí. Thường trực có 04 đồng chí. Có 1 đồng chí Bí thư Trung ương Đảng và 10 đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối. Cơ quan Đảng ủy Khối có 7 ban, đơn vị với 108/121 cán bộ, công chức, người lao động.

Hoàng Phong

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất