Thứ Sáu, 19/4/2024
Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch tháng 7, PVEP vượt qua “khủng hoảng kép”

Quý 3 năm 2021 mở ra nhiều triển vọng cho ngành Dầu khí nước ta với giá dầu thô trung bình giao dịch duy trì ở mức 74,9 USD/thùng trong tháng 7, mức trung bình tháng cao nhất kể từ tháng 11/2018. Sự gia tăng này phản ánh kỳ vọng của thị trường về việc tiêu thụ dầu gia tăng trong thời gian ngắn, sự sụt giảm liên tục của tồn kho dầu toàn cầu. Bên cạnh đó, do tỷ lệ tiêm chủng tiếp tục tăng lên ở nhiều nơi trên thế giới, việc đi lại và di chuyển đã tăng lên. Tiêu thụ dầu ngày càng tăng kết hợp với hạn chế sản xuất từ OPEC+ và sản lượng khai thác dầu thô tương đối ổn định ở Hoa Kỳ đã giữ mức cung cầu dầu toàn cầu tiệm cận mức cân bằng, làm giảm lượng hàng tồn kho. Giá dầu thô nhận được sự hỗ trợ thêm từ hoạt động kinh tế toàn cầu ngày càng khởi sắc và giảm các trường hợp Covid-19.


 Hoạt động dầu khí tại mỏ Sông Đốc

 

Trước tình hình đó, hoạt động sản xuất của PVEP tại các dự án vẫn triển khai ổn định với sản lượng dầu/condensate đạt 100% kế hoạch tháng. Cụ thể, sản lượng khai thác đạt 0,30 triệu tấn quy dầu, bằng100% KH tháng; trong đó, khai thác dầu và condensate đạt 0,21 triệu tấn, bằng 101% KH tháng, khí xuất đạt 90 triệu m3. Tính chung 7 tháng đầu năm 2021, sản lượng khai thác đạt 2,07 triệu tấn quy dầu, bằng 104% KH 7 tháng và 62% KH năm.

Kết quả trên có được phần lớn do các mỏ trong nước khai thác ổn định với lưu lượng cao hơn dự kiến. Ngoài ra, PVEP mở khai thác trở lại mỏ Pirana (Lô 67 Peru) từ ngày 20/3/2021. Các mỏ hoàn thành/hoàn thành vượt mức kế hoạch Petrovietnam giao tháng 7 gồm: cụm mỏ Sư Tử (Lô 15-1), Tê Giác Trắng (Lô 16-1), Cá Tầm (Lô 09-3/12), Lô PM3 CAA & 46CN, mỏ Bir Seba (Lô 433a&416b)... Không chỉ vậy, các hạng mục công việc thăm dò/phát triển tiếp tục được thực hiện, đảm bảo các thủ tục pháp lý đầu tư cũng như an toàn trong phạm vi tài chính – thu xếp vốn của Tổng Công ty.

Cùng với việc hoàn thành kế hoạch sản lượng khai thác và giá dầu ổn định, PVEP đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính trong tháng 7/2021 đề ra. Trong đó, Tổng doanh thu của PVEP trong tháng 7 là 2.489 tỷ đồng; lũy kế 7 tháng là 17.061 tỷ đồng, đạt 146% KH 7 tháng và 85% KH năm; Nộp NSNN trong tháng 7 là 678 tỷ đồng; lũy kế 7 tháng là 4.363 tỷ đồng, đạt 154% KH 7 tháng và 90% KH năm.

Tháng 7 vừa qua cũng chính là đợt cao điểm của dịch bệnh Covid-19 trong cả nước. Vì vậy mà Ban lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên tại PVEP luôn chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ, Tập đoàn và Tổng Công ty.Những thông tin chính xác,kịp thời về dịch bệnh được cập nhật thường xuyên hàng ngày, hàng tuần tại tất cả các đơn vị trong PVEP nhằm đảm bảo an toàn cho các công trình/dự án cũng như người lao động.Nhờ vậy,hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty trong giai đoạn này không bị gián đoạn. Tất cả đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước từ địa điểm làm việc dự phòng; rà soát đầy đủ phương tiện làm việc online cho 100% CBNV; xây dựng phương án trong trường hợp CBNV làm việc online 100% khi có ca nghi nhiễm. Ngoài ra, PVEP và các dự án/đơn vị cũng tăng cường quản lý, giám sát các chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam làm việc trong các dự án, công trình dầu khí nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thực tế, PVEP luôn bám sát tình hình và gửi báo cáo hàng tuần hoặc đột xuất lên Tập đoàn liên quan tới công tác phòng, chống dịch của PVEP, các đơn vị, dự án trực thuộc. Đã có 339 CBNV được tiêm phòng vắc-xin Covid-19. Hiện tại, Tổng Công ty tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng và tích cực chuẩn bị cho việc tiêm phòng cho CBNV PVEP phía Nam, đặc biệt những người lao động trực tiếp tại các dự án, khi có nguồn vắc xin. Đồng thời, PVEP phối hợp với các bác sỹ Bệnh viên Bạch Mai tổ chức tư vấn từ xa cho các cán bộ tại Tp. Hồ Chí Minh và dự án Bir Seba (Algeria) nhằm trang bị những kiến thức cơ bản trong phòng ngừa và giữ gìn sức khỏe. Tổng Công ty cùng Công đoàn PVEP đã xây dựng phương án, chính sách cụ thể để kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho cán bộ nhân viên, cán bộ biệt phái và gia đình trong trường hợp có người dương tính với Covid-19.

Được dự đoán giá dầu sẽ hồi phục so với năm 2020 trong thời gian tới tuy nhiên sự biến động về giá dầu cũng như tác động của dịch bệnh Covid-19 rất khó lường. Do đó, PVEP vẫn phải tích cực chuẩn bị sẵn các phương án đề phòngđể kiểm soát tiến độ các dự án trọng điểm; đẩy nhanh việc xử lý các vấn đề tồn đọng phức tạp cả về pháp lý, chuyên môn, thủ tục.

Có thể thấy, PVEP đang duy trì hiệu quả "mục tiêu kép" vừa đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Với mục tiêu đạt, vượt kế hoạch SXKD tháng 8 và cả năm 2021, PVEP sẽ tận dụng mọi nguồn lực, triển khai quyết liệt các giải pháp tổng thể đồng thời thực hiện các mục tiêu tối ưu đầu tư/chi phí nhằm đảm bảo dòng tiền ổn định, an toàn cho Tổng Công ty.

PV


Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất