Thứ Sáu, 19/4/2024
PVEP: Đóng góp cho nền kinh tế 72 triệu tấn quy dầu trong 15 năm

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 15 năm thành lập PVEP (4/5/2007 - 4/5/2022) vào sáng 27/5 tại Hà Nội, Tổng Giám đốc PVEP Trần Hồng Nam cho biết, trải qua 15 năm hình thành và phát triển, PVEP đã trở thành một công ty dầu khí chuyên nghiệp có tầm vóc quốc tế với vị thế là đơn vị nòng cốt của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN). Không chỉ làm tốt nhiệm vụ tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, PVEP còn là đơn vị kinh tế đầu tiên của Việt Nam vươn ra thị trường dầu khí thế giới. Trên chặng đường 15 năm hình thành phát triển, PVEP đã luôn nỗ lực vượt khó, không ngừng phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ và mục tiêu gặt hái nhiều thành tựu  trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

 
 Các đại biểu thực hiện nghi lễ chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập PVEP

 

Trong giai đoạn 15 năm hoạt động từ thời điểm thành lập Tổng Công ty, PVEP luôn duy trì và giữ vững vị trí hàng đầu của PVN về các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh với các kết quả nổi bật: Tổng gia tăng trữ lượng đạt 235 triệu tấn quy dầu; Tổng sản lượng khai thác dầu khí đạt 72 triệu tấn quy dầu (trong đó 51 triệu tấn dầu và 21 tỷ m3 khí). PVEP đã đưa 43 mỏ/dự án dầu khí vào khai thác. Hiện tại, số lượng dự án PVEP đang triển khai là 35 dự án (trong đó 29 dự án trong nước và 6 dự án nước ngoài).

Tính đến hiện tại, tổng tài sản của PVEP đạt 90 nghìn tỷ đồng; vốn chủ sở hữu là 62 nghìn tỷ đồng; tổng doanh thu đạt gần 584 nghìn tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế gần 135 nghìn tỷ đồng; Nộp ngân sách Nhà nước hơn 195 nghìn tỷ đồng. Với những kết quả đã đạt được, PVEP đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động vào ngày 23/7/2014 và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Trong giai đoạn tới, PVEP đặt mục tiêu phát triển PVEP theo hướng tăng tăng trưởng dương (về sản lượng khai thác) để hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Trong đó, mục tiêu gia tăng trữ lượng đạt 15 triệu tấn quy dầu mỗi giai đoạn 5 năm; Sản lượng khai thác đạt 30-35 triệu tấn quy dầu mỗi giai đoạn 5 năm. Doanh thu đạt 230-250 nghìn tỷ đồng mỗi giai đoạn 5 năm; Lợi nhuận sau thuế đạt 40-50 nghìn tỷ đồng mỗi giai đoạn 5 năm.


Lãnh đạo PVEP trao biểu trưng vinh danh 10 tập thể và 10 cá nhân tiêu biểu



Tuy nhiên, PVEP hiện đang đối mặt với nhiều thách thức nhất là sự suy giảm sản lượng của các mỏ dầu khí, giá dầu thô biến động khó dự báo. Bên cạnh đó, thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt sự bùng phát của đại dịch COVID-19 ở phạm vi toàn cầu từ đầu năm 2020, tác động xấu đến chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu và làm cho tốc độ tăng trưởng kinh tế, thương mại thế giới suy yếu, nhu cầu dầu mỏ suy giảm nghiêm trọng. Hoạt động đầu tư ra nước ngoài chịu rủi ro lớn; hoạt động thăm dò – khai thác dầu khí trên biển và thềm lục địa bị cản trở; đặc biệt là hệ lụy từ việc giá dầu thô trong năm 2020 giảm thấp kỷ lục và kéo dài ngoài dự báo khiến cho hoạt động sản xuất kinh doanh của PVEP gặp rất nhiều khó khăn.

Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, PVEP tập trung triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp. Theo đó, PVEP tập trung điều hành sản xuất an toàn hiệu quả; tiết giảm chi phí, áp dụng các giải pháp công nghệ để hạ giá thành sản phẩm; hoạch định chiến lược phát triển rõ ràng cho từng giai đoạn; Thúc đẩy đầu tư gia tăng trữ lượng và sản lượng khai thác; hội nhập sâu và ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất; tăng cường quản trị doanh biến động và gắn kết sản xuất theo chuỗi giá trị với các doanh nghiệp trong PVN. Ngoài ra PVEP cũng tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của PVEP bởi đây chính là mục tiêu và là động lực cho sự tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp, ông Nam cho biết.

Ghi nhận những đóng góp của PVEP trong 15 năm hình thành và phát triển, Chủ tịch PVN Hoàng Quốc Vượng khẳng định, trong suốt quãng đường hình thành và phát triển, mặc dù có những giai đoạn khó khăn, PVEP đã luôn xây dựng kế hoạch hành động với các mục tiêu cụ thể, các nhóm giải pháp có tính khả thi cao và đã có bước đột phá đáng khích lệ để vượt lên trên khó khăn, thách thức để tiếp tục phát triển. Mặc dù có những dự án chưa thành công như kỳ vọng, những giai đoạn khó khăn khi phải đối mặt với giá dầu trên thế giới suy giảm xuống dưới 40USD/thùng trong những năm 2014-2016 và đại dịch COVID-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng, nhưng PVEP đã nghiêm túc nhìn nhận để rút ra những các bài học kinh nghiệm quý báu, từng bước vượt qua mọi khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Theo Chủ tịch PVN Hoàng Quốc Vượng, thị trường dầu khí trong và ngoài nước có nhiều tín hiệu tích cực nhưng vẫn tiềm ẩn các biến động khó lường. Vi vậy, để đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững, PVEP cần tiếp tục nỗ lực tháo gỡ các khó khăn, khẩn trương giải quyết các tồn đọng, từng bước đưa các dự án có vướng mắc sớm đi vào hoạt động khi giá dầu đang ở mức cao. Bên cạnh đó, PVEP cần tích cực tìm kiếm, mở rộng các dự án mới cả trong và ngoài nước nhằm gia tăng trữ lượng cũng như sản lượng khai thác. Cùng đó, PVEP cần đẩy mạnh hơn nữa công tác đào tạo đội ngũ nhân sự chất lượng cao, có kiến thức chuyên môn sâu, có năng lực thực tiễn, có thể làm chủ công nghệ, thiết bị máy móc và điều hành sản xuất, làm chủ một cách hiệu quả mọi hoạt động trong khâu thượng nguồn.

Với định hướng chiến lược: tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí luôn là lĩnh vực thiết yếu, then chốt, nòng cốt, là nền tảng cho các lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác của tập đoàn, PVN sẽ luôn đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho PVEP thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình, ông Vượng khẳng định.

Khởi điểm từ các đơn vị tiền thân là Petrovietnam II (5/1988) và Petrovietnam I (11/1988), sau nhiều lần được đổi tên và tái cơ cấu lại cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển, ngày 4/5/2007, PVEP đã được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai đơn vị quan trọng của ngành là Công ty Đầu tư – Phát triển Dầu khí (PIDC) tại Hà Nội và Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) tại Hồ Chí Minh. Đây là quyết định chiến lược của PVN nhằm tập trung nguồn lực trong lĩnh vực hoạt động cốt lõi ở khâu thượng nguồn để nâng cao tính chủ động và năng lực cạnh tranh, với mục tiêu đưa PVEP trở thành công ty dầu khí quốc tế có khả năng điều hành hoạt động thăm dò khai thác ở cả trong và ngoài nước.

Kế thừa thành quả và phát huy truyền thống lao động sáng tạo của các đơn vị tiền thân, PVEP đã từng bước xây dựng tổng công ty trưởng thành và gặt hái được nhiều thành công trong việc thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí, đóng góp quan trọng trong sự nghiệp vinh quang của PVN ở những giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất trong lịch sử của ngành.

PV

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất